Theo dự báo mới nhất của Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách công nghiệp (IPSI), nhu cầu sắn khô cho sản xuất Ethanol lên tới 1,2 triệu tấn/năm.

 

Đây là dự báo mới nhất về nhu cầu sắn lát khô cho sản xuất nhiên liệu cồn sinh học Ethanol từ nay đến năm 2015, dựa trên công suất thực tế của các nhà máy đang hoạt động và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2011.

Theo IPSI, tính đến hết năm 2010, cả nước có ba nhà máy (ở Quảng Nam , Đồng Nai, Đắk Nông) đang sản xuất cồn Etthanol từ nguyên liệu sắn khô với tổng công suất 250 triệu lít Ethanol/năm.

Tuy nhiên, đến tháng Bảy tới, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên sẽ đưa vào hoạt động thêm ba nhà máy sản xuất Ethanol từ sắn (tại Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Phước), nâng tổng suất sản xuất cồn Ethanol từ sắn lên 550 triệu lít/năm. Vì vậy, ngay từ năm 2011 này, nhu cầu sắn khô sẽ là 1,2 triệu tấn, tăng gấp đôi so với năm 2010.

IPSI cũng cho rằng mặc dù giá thành sản xuất Ethanol từ sắn rẻ hơn nhiều so với các loại nguyên liệu khác như mật mía, ngô và cây sắn là loại cây khá thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Việt Nam, nhưng việc phát triển diện tích sắn để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất Ethanol cần phải nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng để cây sắn phát triển bền vững.

Nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho thấy, việc phát triển cây sắn để phục vụ sản xuất Ethanol đang đối mặt với nhiều thách thức.

Bên cạnh hạn chế là cây sắn chưa được đầu tư canh tác thâm canh và bền vững dẫn tới năng suất thấp, đất nhanh chóng bị bạc mầu, việc chế biến sắn khô và tinh bột sắn hiện đang gây ô nhiễm nguồn nước bởi cả nước chỉ có 10% nhà máy chế biến tinh bột sắn và sắn khô có quy mô công nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đạt tiêu chuẩn không gây ô nhiễm môi trường; còn lại hầu hết là các cơ sở sản xuất nhỏ tại các vùng nguyên liệu không có thiết bị bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, việc phát triển sắn nguyên liệu phục vụ sản xuất Ethanol cũng sẽ gây những tác động khó lường tới ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi bởi sắn hiện chiếm tỷ trọng khoảng 15% lượng nguyên liệu thô trong thức ăn chăn nuôi./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục