Dù thị trường đang vào mùa xây dựng, mức độ cạnh tranh khốc liệt buộc các doanh nghiệp (DN) phải tính toán thận trọng trước quyết định tăng giá, thì “cơn lốc” tăng giá vật liệu xây dựng đã hiện hữu, khiến không một DN nào có thể đứng ngoài cuộc.

Từ tháng 2.2011, TCty Công nghiệp ximăng Việt Nam (Vicem) được phép điều chỉnh giá bán ximăng tăng thêm 60.000 đồng/tấn. Còn Hiệp hội Thép VN (VSA) cũng thẳng thắn nhận định: Tăng giá thép là việc các DN cạnh tranh vừa làm, vừa trông nhau, nhưng không thể không tăng vì giá thế giới tăng cao vượt quá khả năng chịu đựng của DN trong nước.

 Ximăng tăng thêm 60.000đồng/tấn.     Ảnh: TTXVN
Ximăng tăng thêm 60.000đồng/tấn. Ảnh: TTXVN

Giá đầu vào tăng mạnh

Hiện nhiều DN ximăng đã điều chỉnh giá tăng theo tín hiệu tăng giá đầu vào. Giá bán ximăng tại các nhà máy đang ở mức 960.000đ - 1,4 triệu đồng/tấn tùy loại và tùy khu vực. Đại diện Hiệp hội Ximăng Việt Nam khẳng định, mức điều chỉnh giá lần này tương đương tăng khoảng

5-6% là có thể chấp nhận và sẽ không làm ảnh hưởng nhiều tới thị trường. Đại diện một số DN cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, do giá than bán vào các hộ sản xuất ximăng tăng gấp 2 lần so với trước; giá điện, xăng dầu và một số chủng loại vật tư cho sản xuất biến động mạnh khiến giá thành ximăng bị đội lên. Tính ra, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất đã tăng thêm khoảng 1,5 lần, trong khi giá bán ximăng từ quý I/2008 đến quý IV/2010 mới tăng khoảng 15%. Do thị trường ximăng đã cân đối được cung - cầu trong nước và dư thừa, nên các DN muốn tăng giá mạnh cũng không được.

Một quan chức Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) thừa nhận, năm nay nguồn cung ximăng có khả năng lên tới 55 triệu tấn, tăng khoảng 4 triệu tấn so với năm ngoái, nhưng giá bán rất cạnh tranh, vì các DN đều không muốn thị phần rơi vào tay “đối thủ”. Điều này chỉ có lợi cho người tiêu dùng. Năm ngoái, giá chưa tăng mạnh như năm nay, nhưng thị trường đã tồn kho tới 2,2 triệu tấn ximăng và clinker. Điều đáng nói là trong số này, riêng Vicem tồn kho lên tới 1,6 triệu tấn. Bởi vậy, động thái tăng giá lên 60.000đ/tấn có thể nói là mức độ khá thận trọng, có tính đến sức chịu đựng của thị trường và bù đắp phần nào sự thua thiệt do giá đầu vào tăng.

Tương tự, sự “sốt nóng” của DN ngành thép được lý giải cũng là do giá thế giới tăng đột biến. Theo Chủ tịch Hiệp hội Thép VN Phạm Chí Cường: “Giá nhập khẩu phôi thép thế giới đã lên tới 685-690USD/tấn. Ngay cả sắt thép phế, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất phôi trong nước cũng tăng lên 560USD/tấn; vì vậy, tính ra giá sắt thép phế nhập về cộng với phí vận chuyển đã vào khoảng 15 triệu đồng/tấn. Từ đó, giá bán 1 tấn thép thành phẩm sản xuất trong nước đã lên tới 16-16,5 triệu đồng/tấn (bán tại nhà máy). Đó là chưa kể chênh lệch tỉ giá USD khi các DN đều phải mua với mức giá thị trường tự do lên tới 21.500đ/USD để thanh toán cho các hợp đồng NK nguyên liệu”. 

Khó ghìm giá?

Khảo sát tại một số cửa hàng vật liệu xây dựng tại Hà Nội ngày 10.2,  giá thép xây dựng hiện đã vào mùa nên bắt đầu nhích lên đáng kể. Theo các chủ cửa hàng trên đường Đê La Thành, đường Láng và một số đại lý độc quyền thép của Cty gang thép Thái Nguyên, Cty thép Việt - Ý..., giá bán phổ biến thép xây dựng đều ở mức trên dưới 17 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, trên trang web của TCty Thép VN (VNSteel), giá bán thép của Cty thép miền Nam vẫn được niêm yết ở mức 14,95 triệu đồng/tấn với thép cuộn phi 6, phi 8 và thép thanh định hình. Tuy nhiên, sức mua của thị trường không hề giảm. Thông tin từ VNSteel (trụ sở phía nam) cũng cho biết, đơn vị này vừa điều chỉnh tăng giá bán thép thêm 400.000đ/tấn cho cả hai loại thép cuộn và thép cây. Theo đó, giá thép cuộn giao tại nhà máy của VNSteel ở mức 16,467 triệu đồng/tấn, thép cây 16,797 triệu đồng/tấn. Điều này cho thấy, giá thép sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới ngay trong tháng 2 này, trong khi sức mua không hề giảm. 

Ông Cường cũng cho biết, do nhu cầu tiêu thụ sắt thép trên thế giới đã qua thời kỳ ảm đạm đang gia tăng, nên dự báo vào đầu tháng 3 tới, thị trường thép sẽ khó có thể giảm nhiệt. Mức tăng khá mạnh, khoảng 300.000 - 500.000đ/tấn tùy thuộc hoàn toàn vào giá nguyên liệu cũng như tình hình tiêu thụ. Với mặt hàng ximăng, dự báo của các doanh nghiệp, thị trường sẽ còn tiếp tục “nóng”, nhưng tốc độ tăng giá sẽ được kiềm chế.

                                                                                  Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục