Chương trình 135 giúp nhiều hộ dân xã Độc Lập (Kỳ Sơn) thoát nghèo, vươn lên  làm giàu.

Chương trình 135 giúp nhiều hộ dân xã Độc Lập (Kỳ Sơn) thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

(HBĐT)- Trong những năm qua, cùng với các chương trình, dự án khác, Chương trình 135 của Chính phủ đã đầu tư từ hạ tầng cơ sở đến xây dựng các mô hình, đào tạo cán bộ xã, bản, xây dựng tủ sách nâng cao dân trí..., góp phần đáng kể làm thay đổi các vùng khó khăn trong toàn tỉnh.

 

Cũng như nhiều hộ gia đình nghèo khác ở xã vùng cao Ngọc Sơn (Lạc Sơn), năm 2009, anh Bùi Văn Hiệp ở xóm Bói nhận một con lợn nái của Chương trình 135 đầu tư để nuôi. Anh cho biết: Con lợn nái này là vốn ban đầu để anh thoát khỏi diện hộ nghèo của xã. Nếu không được hỗ trợ, gia đình cũng không thể có tiền đầu tư lợn để chăn nuôi lâu dài. ông Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: Chương trình 135 giai đoạn 2 giao cho xã làm chủ đầu tư, chúng tôi đã chủ động được nguồn vốn đầu tư vào những công trình mà bà con cần. Hàng năm, ngoài nguồn vốn làm các công trình xây dựng cơ bản, xã có nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ nghèo SX. Đặc điểm ở xã, ngoài trồng trọt, bà con thường chăn nuôi lợn để tăng thêm thu nhập. Do vậy, đây là nguồn vốn hữu ích giúp các hộ phát triển kinh tế, thoát đói nghèo. Không chỉ có xã Ngọc Sơn, đến nay đã có 73/116 xã đặc biệt khó khăn làm chủ đầu tư nguồn vốn Chương trình 135. Công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ các xã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng kế hoạch, quản lý giám sát các dự án chính sách trên địa bàn hiệu quả.

 

Sau khi xây dựng gia đình, thấy nhà chật, anh Lường Văn Đoàn ở xóm Lanh, xã Cao Sơn (Đà Bắc) làm một căn nhà đất cách xóm chừng 3km. Đây là một vùng đất gần lòng hồ sông Đà và là nơi SX của người dân trong xóm. Do cách xa KDC nên đường đi lại khó khăn, không có điện thắp sáng, nước sinh hoạt. Năm 2008, gia đình anh được Chi cục ĐC-ĐC hỗ trợ di dân về gần trung tâm xóm Lanh. Để có đất làm nhà, UBND xã Cao Sơn đã vận động một hộ ở xóm nhượng lại đất cho gia đình anh. Không có tiền làm nhà, anh được trưởng xóm và bà con họ hàng cho vay, tín chấp mua vật liệu. Sau khi làm nhà, anh được Nhà nước hỗ trợ 9 triệu đồng mua vật liệu, 1 triệu đồng san nền, 1 triệu đồng mắc điện về nhà, 1 triệu đồng đào giếng nước. Sau khi làm nhà xong, cả gia đình anh được hỗ trợ lương thực trong 6 tháng để ổn định chỗ ở và SX. Về chỗ ở mới hơn một năm nay cuộc sống gia đình anh đã dần ổn định.

 

Ông Xa Hồng Diên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Các dự án của Chương trình 135 đã được thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở, đầu tư đúng mục đích, đối tượng, tạo được lòng tin và hưởng ứng của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, chính sách trên địa bàn đạt hiệu quả. Đến nay, cơ bản không còn hộ đói, giảm hộ nghèo xuống dưới 30%. Mức thu nhập bình quân chung trên địa bàn các xã đặc biệt     khó khăn đạt khoảng 4 triệu đồng/người/năm.

  

 

                                                                                      Việt Lâm

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục