Lượng điện trong năm 2011 tiếp tục thiếu hụt lớn.

Lượng điện trong năm 2011 tiếp tục thiếu hụt lớn.

Theo Tập đoàn điện lực VN (EVN), tốc độ tăng trưởng phụ tải năm 2011 tăng cao, dự kiến tăng trưởng hệ thống 17,63%, đặc biệt nhu cầu điện trong mùa khô dự kiến tăng 18,3% nên lượng điện thiếu trong năm nay sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2010.

 

Tính đến thời điểm này, mực nước các hồ thủy điện vẫn thấp hơn nhiều so với mực nước đầy hồ. Ước tính tổng lượng nước thiếu hụt để tích đầy các hồ là 12 tỉ m3, tương đương thiếu hụt 3 tỉ kWh sản lượng điện. Theo tính toán, năm 2011 cả nước thiếu khoảng 3 - 4 tỉ kWh (năm 2010 cả nước thiếu 1 tỉ kWh). Trong khi đó, riêng việc buộc phải xả 2,73 tỉ m3 nước các hồ thủy điện cho vụ đông xuân đã tiêu tốn của EVN khoảng 500 triệu kWh điện.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn T.Ư, mùa khô năm 2011 dòng chảy của hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình có thể thấp hơn mức trung bình của nhiều năm khoảng từ 5 - 30%, các tháng cuối mùa khô thiếu hụt khoảng 39 - 45%.

Thiếu hơn 2 tỉ kWh trong 6 tháng mùa khô

Cũng theo dự kiến, sản lượng điện năm 2011 của cả nước là 117,6 tỉ kWh, tăng 17,63% so với năm 2010 (bao gồm của EVN và các doanh nghiệp khác). Trong đó sản lượng điện 6 tháng mùa khô năm 2011 dự kiến là 56,14 tỉ kWh, tăng 18,3% (tương ứng với 5,69 tỉ kWh) so với mùa khô năm 2010. Nhưng với khả năng hiện có, hệ thống chỉ có thể cung cấp được 54,06 tỉ kWh, sản lượng điện thiếu hụt trong 6 tháng mùa khô năm 2011 khoảng 2,08 tỉ kWh.

EVN cũng dự kiến, với việc đưa vào vận hành 12 tổ máy với tổng công suất 2.918 MW trong năm nay, lượng điện sản xuất và mua là 112,6 tỉ kWh. Trong đó, điện do EVN sản xuất là 48,1 tỉ kWh, điện mua ngoài 64,5 tỉ kWh nếu EVN cân đối được tài chính.

Theo lãnh đạo EVN, nếu các nguồn nhiệt điện, tua-bin khí, nhất là các nhà máy nhiệt điện than mới bị sự cố, hoặc khó khăn huy động sản lượng nhiệt điện chạy dầu DO, FO trong 6 tháng mùa khô do thiếu vốn, sản lượng điện thiếu hụt sẽ lớn hơn con số này rất nhiều.

Cắt điện nhiều từ cuối tháng 2

Còn theo tính toán của Bộ Công thương, với việc mùa khô năm 2011 có thể thiếu hụt 2 tỉ kWh điện, tiết giảm điện và cắt điện luân phiên là việc không thể tránh khỏi. Đối tượng đầu tiên phải “gánh” việc tiết giảm là lĩnh vực tiêu tốn và lãng phí nhiều điện nhất như dự án thép, xi măng nằm ngoài quy hoạch.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Phúc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty (TCT) điện lực miền Bắc cho biết, với tốc độ tăng trưởng dự kiến của năm 2011, riêng TCT điện lực miền Bắc cần đến 30 tỉ kWh, nhưng nếu cân đối các nguồn ở nhà máy nhiệt điện miền Bắc, kể cả mua điện ở Trung Quốc cũng mới chỉ đáp ứng được 70%, còn lại phải chuyển tải từ miền Nam ra nhưng vẫn không đủ.

Còn theo ông Dư Cao Minh, Phó tổng giám đốc TCT điện lực miền Bắc, năm 2010 toàn miền Bắc được phân bổ khoảng 25% sản lượng điện toàn hệ thống, tuy nhiên năm nay với việc tính thêm cả các công ty nhiệt điện Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, lượng điện phân bổ của TCT điện lực miền Bắc có thể trên 30% tổng lượng điện toàn hệ thống. Hiện kế hoạch phân bổ cũng như tiết giảm điện cụ thể cho từng tỉnh đang được xây dựng và sẽ có vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, hướng phân bổ vẫn ưu tiên các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các tỉnh, đảm bảo cho bệnh viện, trường học, công sở; điện cho sinh hoạt, đặc biệt điện nông thôn sẽ bị cắt giảm nhiều nhất.

Trước đó, TCT điện lực TP.HCM cho biết, 6 tháng mùa khô năm 2011, TP có thể thiếu hơn 1 tỉ kWh. Điện lực TP.HCM cũng cam kết không cắt điện quá 5 giờ/ngày và không để khách hàng bị mất điện quá 1 lần trong ngày do các sự cố.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc TCT điện lực Hà Nội, từ cuối tháng 2 có thể bắt đầu phải tiết giảm điện. Trong tháng 3, theo phân bổ mức sử dụng, ước lượng có thể phải tiết giảm 2,5 -  3 triệu kWh/ngày.

 

                                                     Theo ThanhNien

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục