(HBĐT) - Mô hình nuôi ba ba kết hợp nuôi nhím của gia đình ông Đỗ Mạnh Hùng ở khu I, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ dừng lại ở chăn nuôi nhỏ lẻ, ông đã đầu tư xây hệ thống chuồng, bể để mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình ông từ nuôi ba ba và nhím trên 1, 5 tỉ đồng/năm.

 

Để có được kết quả như hôm nay, ông Hùng đã đi nhiều nơi, đến nhiều mô hình để học hỏi kinh nghiệm. Ban đầu, ông nuôi giống ba ba trơn, hiệu quả kinh tế không cao, sức đề kháng kém nên gia đình ông thiệt hại mấy chục triệu đồng. Sau đó, ông chuyển đổi sang nuôi ba ba gai thương phẩm. Thời gian đầu, ông chỉ nuôi 6 cặp ba ba đẻ, qua chăm sóc thấy ba ba lớn nhanh, ít bệnh tật, giá trị kinh tế lại cao. Năm 2006, ông đã đầu tư xây thêm 4 bể nuôi ba ba gai thương phẩm và mua thêm ba ba về nuôi. Đến nay, gia đình ông có gần 200 con ba ba thương phẩm. Một năm, trừ chi phí, gia đình ông thu về trên 400 triệu đồng từ tiền ba ba.

Bên cạnh đó, qua tìm hiểu thấy nuôi nhím hiện nay cũng đang mang lại lợi nhuận cao, ông đã bàn với vợ xây thêm chuồng và mua 10 đôi nhím về nuôi thử, trong đó có những con đang trong thời kỳ mang thai. Sau thời gian thấy nhím mẹ sinh sản khoẻ mạnh, ông quyết định mua thêm 50 đôi nữa, nâng tổng số đàn nhím lên 60 đôi sinh sản. ông Hùng cho biết: Một đôi nhím cái trưởng thành có giá trị khoảng 30 triệu đồng, nhím mẹ đang chửa có giá 42 triệu đồng và đôi nhím con có giá 17 triệu đồng. Hiện nay, với tổng đàn nhím 85 con sinh sản, gần 60 con đực và 10 đôi nhím con, một năm thu nhập của gia đình ông từ nuôi nhím trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi thêm gà, cá và trồng các loại cây ăn quả như ổi, đu đủ, khế, các loại rau để vừa cải thiện đời sống gia đình, vừa phục vụ chăn nuôi.

 

Với những kết quả đã có được, ông đã được các cấp hội nông dân công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi”.

 

 

                                                                                               P.V

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục