Đường Trương Hán Siêu (TP Hoà Bình) giai đoạn I- một trong những công trình trọng điểm đã cơ bản hoàn thành.

Đường Trương Hán Siêu (TP Hoà Bình) giai đoạn I- một trong những công trình trọng điểm đã cơ bản hoàn thành.

(HBĐT) - Trên địa bàn TPHB đã và đang triển khai nhiều dự án trên tất cả các lĩnh vực giao thông, y tế, văn hóa, xây dựng trụ sở, hạ tầng kỹ thuật đô thị… trong đó có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Sỹ Loan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố cho biết: Tháng 1/2011, Trung tâm đã, đang thực hiện GPMB 46 dự án với trên 1.000 hộ dân và cơ quan, đơn vị ở 15 xã, phường phải hỗ trợ, bồi thường. TPHB đã quy hoạch tổng thể và quy hoạch chuyên ngành KT-XH. Tuy nhiên, từ quy hoạch đến triển khai dự án cụ thể là quá trình phức tạp, đòi hỏi phải có sự quyết tâm từ nhiều phía: cơ quan quản lý, nhà đầu tư, nhất là nhân dân trong vùng dự án phải bồi thường, giải tỏa. Trên thực tế, các dự án không tránh khỏi di dời nhà cửa, mồ mả, va chạm tới những quyền lợi trước mắt cũng như lâu dài của người dân. Chính vì vậy, thành phố xác định, GPMB là khâu then chốt nhất trong triển khai dự án. 

 

Để sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án, thành phố đã căn cứ vào những văn bản quy định của Nhà nước để xây dựng quy chế trong triển khai công tác GPMB. Đồng thời, thành lập Hội đồng GPMB chuyên trách để đo đạc, kê biên, bồi thường đảm bảo chính xác ngay từ ban đầu, không để sai sót phải điều chỉnh. Đặc biệt, thực hiện công khai, dân chủ ngay từ dự án mới bắt đầu thực hiện đến khi thành công. Mọi thắc mắc, khiếu nại đều được các ban, ngành, đoàn thể phối hợp giải quyết dứt điểm, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Trung tâm PTQĐ đã thực hiện các bước GPMB theo đúng quy trình đã được ban hành. Thành phố vận dụng nhiều giải pháp tổng hợp như: giáo dục, thuyết phục, hành chính, kinh tế, kết hợp các lợi ích… nên được nhân dân đồng tình ủng hộ. Kinh nghiệm rút ra là muốn GPMB nhanh và hiệu quả phải tạo sự đồng thuận, thống nhất cao từ thành phố đến các phường, xã và nhân dân. Tuyên truyền cho nhân dân hiểu GPMB là để phát triển KT-XH, kết hợp hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư. Do đó, thành phố đặc biệt coi trọng công tác dân vận. Nhiều xã, phường đã xây dựng, thực hiện hiệu quả mô hình “Dân vận khéo trong GPMB” các công trình, dự án. Bà Tô Thanh Mai, Phó Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên có vai trò quan trọng trong vận động nhân dân thực hiện theo. Tiêu biểu như như kinh nghiệm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong nhận tiền đền bù GPMB các dự án tại phường Thịnh Lang, Thái Bình và xã Thống Nhất. Vì lợi ích chung mà hàng nghìn hộ dân đã tự nguyện giao hàng trăm ha đất cho nhà đầu tư triển khai khá thành công các dự án như: khu công nghiệp- dịch vụ bờ trái sông Đà, đường Trần Quý Cáp, Trương Hán Siêu, Hữu Nghị…

 

Là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện GPMB cho các dự án, phường Thịnh Lang đã phát huy vai trò tiên phong của đảng viên và thực tốt quy chế dân chủ. Bí thư Đảng ủy Nguyễn Đức Trường cho biết: Công khai, dân chủ trong bồi thường, GPMB và tái định cư. Họp dân để thông báo cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thực hiện dự án. Chỉ khi có từ 70% hộ dân trở lên tại khu vực giải toả đồng tình chủ trương mới tổ chức triển khai thực hiện GPMB. Nếu chưa đủ 70% số hộ đồng tình, hệ thống Đảng, chính quyền và các hội, đoàn thể các cấp vận động, thuyết phục cho bằng được. Khi đã có sự đồng thuận, đảng viên sẽ là những người đi đầu trong nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Vì vậy, phường đã triển khai thành công và bàn giao quỹ đất “sạch” cho gần 30 công trình, trong đó có nhiều dự án quan trọng như đường Trương Hán Siêu, trường CĐ VHNT Tây Bắc… mà không có khiếu kiện vượt cấp.

 

Trên thực tế, GPMB không phải nơi nào cũng thực hiện suôn sẻ. Tiến độ GPMB ở nhiều công trình trên địa bàn thành phố còn chậm tiến độ như: dự án đường phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm thanh- thiếu niên, đại lộ Thịnh Lang do Sở Y tế, Tỉnh Đoàn, Sở GT-VT làm chủ đầu tư… Ông Nguyễn Sỹ Loan cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại đó là chủ dự án không có nguồn kinh phí chi trả kịp thời khi dự toán đã được phê duyệt, các hộ không cung cấp giấy tờ liên quan để hoàn thiện hồ sơ. Một số hộ nhận đất thầu khoán vừa để ở, vừa để sản xuất mà không có chỗ ở nào khác nhưng không thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ thu hồi đất nên không chịu bàn giao mặt bằng. Quy trình GPMB của một số dự án chưa thực hiện đúng, cơ chế, chính sách chưa phù hợp với thực tế, thiếu sâu sát của một vài chủ đầu tư… Để tháo gỡ những vướng mắc đó, theo ông Loan, cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB đến người dân. Kiểm tra, giải quyết tồn tại, kiến nghị của dân vừa đảm bảo quyền lợi của họ, vừa đúng theo quy định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan, địa phương nơi có dự án để tạo sự đồng bộ về thực hiện chủ trương, chính sách trong GPMB, nhất là các sở, ban, ngành của tỉnh. Điều này thể hiện rõ ở sự thành công trong GPMB tại những dự án do TPHB làm chủ đầu tư.

 

                                                                        

                                                                                     Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục