Dù các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối khẳng định nguồn cung xăng dầu không khan hiếm, thì những ngày qua lại thêm nhiều cây xăng trên toàn quốc bán hàng cầm chừng, hoặc găm hàng không bán.

 

Thị trường xăng dầu đang “nín thở” khi các DN đầu mối đang phải gồng mình vì giá, đảm bảo ổn định nguồn cung ra thị trường. Nhưng không biết phải cầm cự đến bao giờ là tâm trạng lo lắng của không ít DN.

Càng bán, càng lỗ

Ngày 22.2, đại diện các Cty xăng dầu đầu mối khi được hỏi về khoản lỗ trong kinh doanh xăng dầu đến thời điểm này là bao nhiêu, các DN đều tìm cách né tránh. Là DN đầu mối lớn nhất - chiếm thị phần 60% nguồn cung - đại diện Petrolimex khẳng định sẽ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Tuy nhiên, DN này cũng chỉ cam kết đối với khoảng 2.100 cây xăng trong hệ thống của Petrolimex.

Với khoảng 4.000 cây xăng thuộc các đại lý và tổng đại lý ký hợp đồng với Perolimex, DN chỉ đảm bảo cung ứng đủ lượng hàng theo hợp đồng, còn không quản lý được việc họ cung ứng ra thị trường ra sao. Ông Đỗ Hoàng Phúc - Phó TGĐ Cty thương mại và đầu tư - Petec (DN thuộc PetroVietnam) - cũng khẳng định: Trong giai đoạn hiện nay, DN lỗ là điều khó tránh khỏi, với 90% doanh thu từ kinh doanh xăng dầu, dù biết sẽ khó khăn, song DN vẫn NK và tiêu thụ xăng dầu theo đúng tiến độ đăng ký với Bộ Công Thương.

Ông Phúc cho biết: “Có hiện tượng nhiều cây xăng muốn cung cấp nhiều hơn mức thông thường, nhưng chúng tôi chỉ có thể đảm bảo NK theo các hợp đồng đã ký trước đó. Nhiều cây xăng có biểu hiện găm hàng chờ giá lên, nhưng về nguyên tắc thì chỉ có DN đầu mối là chịu lỗ, chúng tôi vẫn trích cho đại lý hoa hồng không thay đổi, trong khi giá bán vẫn giữ nguyên thì đại lý không thể lỗ”.

Phải xử lý từ gốc

Ông Nguyễn Sinh Khang - Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) - khẳng định, PVN đã chỉ đạo các DN trực thuộc đồng thời là các đầu mối NK là PV Oil, Petec và PetroMekong phải đảm bảo nguồn cung theo hạn mức đã đăng ký, đồng thời tăng tối đa lượng tiêu thụ xăng dầu từ NM lọc dầu Dung Quất.

Ông Khang cho biết, hiện mỗi tháng NM LDDQ xuất xưởng gần 500.000m3 xăng dầu. Tuy nhiên, tổng lượng cung của NM cũng chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu nội địa. Trong khi đó, theo Petrolimex, từ đầu năm đến nay cả nhập và bán lẻ nội địa đều tăng trên 20% so với cùng kỳ và so với tháng 12.2010, điều này chứng tỏ nhiều DN đầu mối khác đang NK cầm chừng.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Cục Quản lý thị trường cũng cho biết, trong những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý nghiêm những cây xăng có biểu hiện vi phạm như không bán hàng, bán hàng cầm chừng, tự động nâng giá bán lẻ... Trước mắt, do giá bán xăng dầu chưa tăng, các DN đầu mối vẫn đảm bảo nguồn cung, mức chiết khấu cho đại lý thì không có lý do gì đại lý không cung cấp xăng dầu đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối hiện nay là nạn thẩm lậu xăng dầu qua biên giới ngày một nghiêm trọng. Việc kìm giữ giá trong nước đến một mức độ nào đó, các cơ quan quản lý cũng phải tính đến biện pháp xử lý để thị trường xăng dầu đi vào ổn định, tránh tình trạng các cây xăng tìm cách đối phó như hiện nay.
 

                                                                         Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục