Đường giao thông nông thôn đã giúp bà con xã Mai Hịch huyện Mai Châu vận chuyển hàng hoá nông sản thuận tiện phát triển kinh tế.

Đường giao thông nông thôn đã giúp bà con xã Mai Hịch huyện Mai Châu vận chuyển hàng hoá nông sản thuận tiện phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Mai Châu là huyện có điều kiện tự nhiên khó khăn chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao. Do đó, việc phát triển giao thông nông thôn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, huyện tập trung chỉ đạo, phối hợp đồng bộ của cơ quan ban, ngành, đoàn thể tạo đồng thuận từ huyện đến cơ sở, khơi dậy tiềm lực trong nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

 

Các địa bàn trong huyện đã tích cực phát huy nội lực thông qua các hình thức huy động nhân dân đóng góp sức người, sức của; phát huy quy chế dân chủ các cấp, ngành, cơ sở đã công khai, minh bạch về tài chính và quyền tự quyết của nhân dân nên huy động được tối đa sức dân tham gia làm đường. Do vậy, bộ mặt nông thôn mới ở Mai Châu đã có những thay đổi cơ bản, đời sống của nhân dân được nâng cao, nhất là hệ thống giao thông nông thôn không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã tạo thuận lợi cho sự phát triển chung của huyện. Ông Hà Văn Nhiệu - ở xóm Bước, xã Xăm Khòe cho biết: Trong năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự nỗ lực của chính quyền huyện mà xóm Bước đã có đường bê tông để đi. Có đường, số lượng khách du lịch đến xóm dần tăng lên. Trước kia, vào mùa du lịch, nhà ông Nhiệu chỉ đón tiếp được khoảng 10 đoàn du lịch đến thăm quan. Năm vừa qua đã có vài chục đoàn đến, nghỉ lại, doanh thu của gia đình cao hơn mọi năm khoảng 10 triệu đồng nên cuộc sống của gia đình cũng đỡ khó khăn hơn.

 

Trong 5 năm qua, cùng với các dự án, chương trình làm đường giao thông của Trung ương, Mai Châu đã làm được 59,5 km quốc lộ, 59 km tỉnh lộ, 91 km đường huyện, 15,25 km đường liên xã, gần 329,5 km đường nội xóm. Riêng trong năm 2010 vừa qua, Mai Châu đã mở mới, nâng cấp khoảng 13 km đường trục huyện, liên xã; làm mới 7,5 km đường liên xóm, nội xóm; 29 cầu, cống; cứng hóa đường bằng bê tông nông thôn được tổng chiều dài hơn 16 km. Mai Châu đã trở thành huyện có phong trào phát triển giao thông nông thôn đứng thứ nhất trong các huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Hà Hiển Nhiên - Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng của huyện cho biết: Không huy động sức dân, đường giao thông ở Mai Châu không có được như bây giờ. Từ ngày có những con đường này, ô tô đã đến được với trung tâm các xã, vào tận xóm trong huyện. Giao thông thuận lợi là điều kiện cơ bản tạo cho giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt, những con đường đã đẩy lùi dần phương thức sản xuất tự cung, tự cấp vốn có của bà con dân tộc, góp phần trong xóa đói, giảm nghèo của huyện.

 

 

 

                                                                                       Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục