Trong khi các dòng xe ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước đang gặp khó khăn do nhu cầu sụt giảm, thì các dòng xe nhập khẩu lại tăng đột biến so với năm 2010. Những dòng xe ngoại đang lấn át xe nội.

Xe ngoại nhập tăng không ngừng

Qua khảo sát, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô nhập khẩu trên các phố Trần Khánh Dư, Giải Phóng, Trần Duy Hưng, Âu Cơ... của Hà Nội, nhu cầu tiêu thụ xe nhập khẩu hiện nay vẫn được khách hàng săn lùng khá mạnh, nên giá bán đã tăng từ 1.000 đến 3.000USD/xe. Tiêu thụ mạnh nhất là các mẫu xe Lacetti, Toyota Camry, Mazda 2...

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu hiện nay tăng 79,5%. Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, các hãng sản xuất xe nội tiêu thụ 1.737 chiếc thuộc dòng xe đa công dụng, giảm 37% so với tháng 1 và là mức giảm cao nhất trong tất cả các dòng xe nội được bán ra thị trường. Dòng xe con cũng chung số phận sụt giảm (35,4%) khi chỉ bán được 2.629 xe. Dòng xe thương mại bán được 3.523 xe, giảm 2% so với tháng 1.2011.

Theo ông Ngô Nhật Thái, thành viên của VAMA, trong thời gian tới, thị trường ôtô nội tiếp tục gặp khó khăn. Ông Thái khẳng định, chắc chắn doanh số sẽ sụt giảm, thậm chí sụt giảm trên hai phương diện, người mua và nhà sản xuất.

Với việc thắt chặt tín dụng trong đó hạn chế cho vay tiêu dùng, nhiều người dân dù có nhu cầu sử dụng cũng phải cân nhắc lại. Bên cạnh đó, thông tin Bộ Tài chính sẽ thay đổi một số loại thuế liên quan đến ôtô, dự tính phương án thuế trước bạ tại 2 thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể lên tới 20%. “Cộng vào đó, do tỉ giá USD tăng nên giá ôtô cũng tăng theo, giá xăng tăng khiến người mua cũng phải suy xét” - ông Thái phân tích.

Xe nội thua ngay trên sân nhà

Mặc dù các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN được bảo hộ sâu, nhưng tỉ lệ nội địa hoá (NĐH) theo cam kết trong giấy phép của các nhà sản xuất không được thực hiện đúng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỉ lệ NĐH bình quân của Toyota VN chỉ đạt 7%, trong khi giấy phép cấp lần đầu yêu cầu phải đạt ít nhất 30% sau mười năm - bắt đầu từ năm 1996; Suzuki VN chỉ đạt 3%, trong khi yêu cầu trong giấy phép là 38,2%; Ford VN chỉ đạt 2%...

Giải thích về việc tỉ lệ NĐH vẫn dừng chân tại chỗ, ông Ngô Nhật Thái cho rằng: Thị trường ôtô VN chưa đủ lớn. Mỗi năm, sản lượng tiêu thụ chỉ khoảng 100.000 xe, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng lên đến 500.000 xe/năm. Ông Thái tính toán, nếu như đầu tư 1 nhà máy sản xuất ôtô mất 400 triệu USD, thêm các nhà máy phụ trợ lên khoảng 1 tỉ đô. Với mức đầu tư này, bắt buộc 1 loại xe, chẳng hạn như Vios, Innova 7 chỗ mỗi năm phải bán được 100.000 xe thì mới  tính đến chuyện có lời.

Theo VAMA, miền Bắc là thị trường tiêu thụ mạnh nhất với 3.935 đơn vị xe các loại, chiếm khoảng một nửa doanh số bán của các thành viên VAMA trên cả nước; Miền Trung tiêu thụ được 1.033 đơn vị xe; miền Nam tiêu thụ được 2.921 đơn vị xe các loại.

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục