(HBĐT) - Tân Thành là xã nằm ở phía tây nam của huyện Lương Sơn. Những năm trước, đời sống của nhân dân trong xã gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, đời sống của nhân dân có nhiều chuyển biến, bộ mặt nông thôn đã khởi sắc. Trong đó, nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ góp phần quan xóa đói - giảm nghèo.

 

Để sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 đạt hiệu quả, xã Tân Thành tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để nâng cao đời sống cho người dân. Trong đó, tập trung vào đầu tư các hạng mục công trình như: đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa, công trình nước sinh hoạt cộng đồng, thủy lợi, điện... nhằm mục đích xóa đói - giảm nghèo cho người dân trong xã. Sau 5 năm (2006 - 2010), thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn xã Tân Thành có tổng nguồn vốn đầu tư các hợp phần gần 6 tỉ đồng. Trong đó đầu tư gần 4 tỉ đồng xây dựng 3 công trình giao thông cứng hoá được 1,5 km đường giao thông nông thôn với số vốn đầu tư gần 1,5 tỉ đồng và 5 công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất gồm: 4 tuyến mương cứng hoá, 1 công trình thoát lũ với số vốn đầu tư trên 2,4 tỉ đồng, từ đó góp phần vào phát triển kinh tế, giao lưu hàng hoá gói hỗ trợ sản xuất dành gần 800 triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất hàng chục tấn phân bón, thuốc trừ sâu, tập huấn chuyển giao KHKT cho người dân, mua sắm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp giúp nông dân vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Bên cạnh đó còn hỗ trợ cho con hộ nghèo đi học, cải thiện VSMT cho hộ nghèo và hỗ trợ VHTT và trợ giúp pháp lý nâng cao nhận thức cho người dân. Cũng chính từ nguồn vốn Chương trình 135, xã Tân Thành đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, mắc điện nhánh rẽ, xây nhà vệ sinh... cho đồng bào nghèo.

 

Từ kết quả của Chương trình 135 ở Tân Thành cho thấy, các chương trình, chính sách dân tộc đầu tư trên địa bàn xã đem lại hiệu quả thiết thực và hợp lòng dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện, người nông dân từng bước tiếp cận với máy móc phục vụ nông nghiệp và kiến thức KHKT. Cảnh thiếu ăn vào mùa giáp hạt nay không còn nữa, góp phần tỷ lệ hộ nghèo từ 55,12% (năm 2006) giảm còn 21,26% (năm 2010) và nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 3,9 triệu đồng/người (năm 2006) lên 5,9 triệu đồng/người (năm 2010).

 

                                                                                           Hải Linh

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục