Chi cục Thuế Cầu Giấy trong buổi chiều ngày 30.3 gần như chật cứng.

Chi cục Thuế Cầu Giấy trong buổi chiều ngày 30.3 gần như chật cứng.

Vào những ngày cuối tháng 3, số lượng các doanh nghiệp (DN) đến nộp báo cáo tài chính ngày một đông. Thêm vào đó, do sắp hết hạn sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính nên nhiều đơn vị đến nộp thông báo tự in hóa đơn hoặc đăng ký về mẫu hóa đơn mới càng khiến các cơ quan thuế trở nên quá tải.

Mỗi ngày khoảng hơn 500 trường hợp

Tại Chi cục Thuế Cầu Giấy trên đường Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội buổi chiều ngày 30.3 chật kín bãi đỗ xe và cả vỉa hè, khách đến phải gửi xe sang cơ quan bên cạnh. Có mặt tại đây lúc 14 giờ 15, mới mở cửa giờ chiều được ít phút nhưng số phiếu mà nhân viên tại đây phát đi đã lên tới số 227.

“Họ tập trung ở đây suốt từ trưa, chỉ chờ đến giờ mở cửa là có thể ào vào để nhận số thứ tự”, nhân viên trông xe tại đây cho biết.

Chi cục Thuế Cầu Giấy mặc dù thông báo sẽ nhận báo cáo tài chính của các DN từ ngày 15.3 nhưng đa số DN phải chờ đến gần cuối tháng mới đi nộp. Thêm vào đó, từ ngày 1.4, Bộ Tài chính yêu cầu các DN sử dụng hóa đơn tự in nên một số đơn vị đổ xô đến nộp đơn xin hủy số lượng hóa đơn cũ chưa dùng hết và thông báo tự in hóa đơn. Ngoài ra, một số DN siêu nhỏ vẫn đến mua hóa đơn do được gia hạn sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính đến hết năm nay, điều đó càng khiến cơ quan thuế thêm quá tải.

Chi cục Thuế Cầu Giấy trong buổi chiều ngày 30.3 gần như chật cứng (ảnh: N.T)
Chi cục Thuế Cầu Giấy trong buổi chiều ngày 30.3 gần như chật cứng. Ảnh: N.T

Theo như thông báo tại Chi cục Thuế Cầu Giấy, kể từ ngày 15.3, cơ quan này tiếp nhận hồ sơ cả những ngày thứ 7 và chủ nhật để giảm tải cho dịp cuối tháng. Tuy nhiên, càng đến ngày cuối tháng, lượng người đến giải quyết các thủ tục càng đông.

Tại Chi cục Thuế huyện Từ Liêm, chiều ngày 30.3 tình trạng cũng diễn ra tương tự, ở phòng một cửa số người đứng, người ngồi chật kín. Người thì đến nộp báo cáo tài chính, người thì đến mua hóa đơn, người thì đến nộp thông báo hủy số hóa đơn cũ, và thông báo về mẫu hóa đơn mới. Tại các cửa đều chật cứng người đứng.

Chị Nguyễn Thị Oanh, nhân viên kế toán một công ty thiết bị y tế ở Từ Liêm đến nộp thông báo hủy hóa đơn cũ và nộp đơn xin tự in hóa đơn cho công ty. Chị Oanh cho biết: “Ngày 29.3 tôi đã đến một lần nhưng vẫn thiếu giấy tờ nên phải quay về. Hôm nay  đến muộn một chút đã phải nhận số 115, không biết bao giờ mới đến lượt”.

Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày Chi cục Thuế Cầu Giấy cũng như Chi cục Thuế Từ Liêm đều phải giải quyết trên 500 trường hợp DN đến làm thủ tục về hóa đơn và nộp báo cáo tài chính.

Nhiều DN cân nhắc việc sử dụng hóa đơn điện tử

Ở các chi cục thuế, nhiều công ty phần mềm cũng cử người đến để phát miễn phí các phần mềm kế toán hỗ trợ cho việc tự in hóa đơn. Các công ty sẽ được sử dụng phần mềm miễn phí trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Các phần mềm này nhận được sự quan tâm của nhiều DN.

Anh Đinh Quang Thắng, nhân viên kế toán một DN cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử cho tiện, hơn nữa cũng sẽ tiết kiệm được chi phí in hóa đơn. Mỗi quyển hóa đơn in giờ cũng mất tới vài trăm nghìn đồng/cuốn rồi”.

Khá mệt mỏi vì phải ngồi chờ đợi mất cả buổi để giải quyết các thủ tục cho công ty, chị Nguyễn Vân Anh, kế toán một công ty xuất nhập khẩu cho biết: “Về lâu dài phải nghiên cứu phương án sử dụng hóa đơn điện tử chứ cứ như thế này rất mất thời gian. Đợt vừa rồi chỉ lo ‘săn đón’ mấy nhà in để kịp có được hóa đơn đúng hạn, đến giờ lại ngồi chờ để nộp mấy giấy tờ xin hủy hóa đơn”.

Khi trao đổi với báo chí về một số vướng mắc xung quanh việc DN tự in hóa đơn bắt đầu sử dụng chính thức từ 1.4, Thứ trưởng Bộ Tài chính kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, tính tới ngày 25.3.2011, cả nước chỉ còn hơn 6.000 (trong tổng số 400.000) DN chưa đặt hóa đơn tự in.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo tới Cục thuế các tỉnh phải có trách nhiệm giúp các DN bằng cách liên hệ trực tiếp với nhà in, điều phối cung cầu giữa DN đặt và DN in. Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, ngành Thuế dự kiến có 7.000 cán bộ thuế được tập huấn và đội ngũ này sẽ có thể được cử đến DN để hỗ trợ, hướng dẫn, trong đó, tính tới cả khả năng đưa máy in tới DN in giúp.

Về phần mềm in hóa đơn, hiện nay Tổng cục đã lựa chọn 4 DN cung cấp phần mềm in hóa đơn miễn phí từ 6 tháng đến 1 năm. Trong thời gian tới cơ quan này sẽ tiếp tục mở rộng số DN đủ điều kiện cung cấp phần mềm in hóa đơn để tạo điều kiện tốt hơn đối với sự lựa chọn của các DN.

                                                                      Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục