Cùng một mặt hàng của một doanh nghiệp (DN), thế nhưng giá khi tham gia chương trình bình ổn thị trường lại cao hơn giá lúc chưa tham gia bình ổn.

 

Đường La Ngà đã tăng 100 đồng/kg so với lúc chưa tham gia bình ổn - Ảnh: Đ.N.Thạch

 

Chỉ sau hơn 1 tháng chính thức có hiệu lực (từ ngày 9.4), chương trình bình ổn thị trường năm 2011 của TP.HCM đã bộc lộ một số bất ổn.

Tăng giá sau khi ... bình ổn

Ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TPHCM, cho rằng chương trình bình ổn giá có kết quả nhất định nhưng can thiệp khá thô bạo vào thị trường, do đó nên để hàng hóa vận hành theo quy luật thị trường. Không nên bình ổn quanh năm suốt tháng, mặt hàng nào cũng bình ổn; cũng không nên mở rộng tràn lan và cần làm theo thời điểm với một số nhóm hàng phù hợp.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại hệ thống Co.opMart, giá đường bình ổn của Công ty thực phẩm công nghệ và Công ty Thành Thành Công là 21.500 đồng/kg. Cùng thời điểm này, cũng tại hệ thống Co.opMart, giá đường La Ngà không tham gia bình ổn thị trường nhưng niêm yết giá chỉ 21.400 đồng/kg, thấp hơn giá đường bình ổn 100 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi đường La Ngà tham gia bình ổn thị trường thì giá bán lập tức thay đổi. Tại Co.opMart ngày 17.5, giá bán đường La Ngà đã tăng lên 21.500 đồng/kg, tức là cao hơn 100 đồng/kg so với lúc chưa tham gia bình ổn.

Giá bình ổn không bình ổn thể hiện rõ nhất ở mặt hàng đường. Đơn cử như đường bán bình thường tại hệ thống siêu thị Co.opMart có giá từ 21.500 - 22.200 đồng/kg, bằng giá hoặc chỉ cao hơn đường bình ổn từ 400 - 700 đồng/kg. Cụ thể, đường Sóc Trăng có giá 21.500 đồng/kg (bằng giá với đường bình ổn); đường Bonsu 21.900 đồng/kg, chỉ cao hơn đường bình ổn 400 đồng/kg... Trong khi đó đường Bonsu bán bình thườngtại hệ thống BigC có giá 21.100 đồng/kg, thấp hơn đường bình ổn 400 đồng/kg!

Một trường hợp khó hiểu khác là mặt hàng trứng. Cùng trứng gà Vĩnh Thành Đạt nhưng giá bình ổn 22.500 đồng/chục, trong khi giá bán tại BigC (không tham gia bình ổn) chỉ 19.200 đồng/chục!

Tương tự, trứng gà tham gia bình ổn giá 22.500 đồng/chục nhưng trên thị trường có nhiều loại trứng gà không bình ổn có giá thấp hơn. Như trứng gà Co.op 22.400 đồng/chục, trứng gà Wow chỉ 19.100 đồng/chục, thấp hơn hàng bình ổn giá tới 3.400 đồng/chục. Trứng vịt bình ổn giá 27.500 đồng/chục; nhiều loại trứng vịt không bình ổn có loại thấp hơn đến 5.400 đồng/chục! Ngoài ra, giá dầu ăn bình ổn lên đến 38.700 đồng/lít, nhưng trên thị trường có nhiều loại dầu ăn không bình ổn giá lại thấp hơn. Chẳng hạn, dầu ăn Cái Lân chỉ 36.900 đồng/lít, dầu ăn Wow 36.100 đồng/lít...

Mất vai trò

Theo kế hoạch, năm 2011 TP.HCM có 9 nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm được đưa vào bình ổn giá với tổng mức vốn thực hiện lên tới 412 tỉ đồng, tăng 32,6 tỉ đồng so năm 2010. Ngoài 14 DN đã tham gia bình ổn trong năm trước, đã có thêm 8 DN khác góp mặt trong năm nay. Những DN này được vay ưu đãi không lãi suất từ nguồn vốn của UBND TP.HCM trong 12 tháng với điều kiện phải bán với giá thấp hơn thị trường ít nhất 10%. Với mức lãi suất cho vay trung bình từ các tổ chức tín dụng khoảng 22% - 24% hiện nay thì dù phải bán với giá dưới giá thị trường 10%, các DN được vay vốn bình ổn lãi suất 0% vẫn có lợi hơn rất nhiều. Vì vậy, việc giá hàng bình ổn cao hơn giá hàng tương ứng trên thị trường đang là một nghịch lý cần được làm rõ. 

Liên quan tới vấn đề này, bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, Sở này chỉ quản lý về nguồn hàng, phân phối...; việc xét duyệt giá do Sở Tài chính chịu trách nhiệm. Đối với đơn vị bán hàng, lý giải của ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, siêu thị chỉ tiếp nhận hàng và bán đúng giá mà chương trình bình ổn công bố. Việc giá hàng bình ổn cao hay thấp như thế nào là do các cơ quan chịu trách nhiệm về chương trình bình ổn của TP.HCM xét duyệt.

Còn theo Sở Tài chính TP.HCM, cuối tuần này sẽ tổ chức rà soát lại toàn bộ giá cả các mặt hàng bình ổn, các DN tham gia phải nộp giải trình đầu vào để xem xét lại giá. “Sẽ có một số mặt hàng bình ổn được điều chỉnh giá, cả tăng và giảm. Những mặt hàng điều chỉnh tăng khi giá đầu vào tăng trên 15%, chẳng hạn như thịt heo, nguyên liệu đầu vào đã tăng hơn 20%, nên không thể không tăng. Tuy nhiên, thay vì bình ổn một vài bộ phận của con heo, đợt này sẽ bình ổn toàn bộ thịt heo. Giá thịt gia cầm cũng có thể được xem xét điều chỉnh. Còn trứng, đường, dầu ăn chắc chắn sẽ giảm giá trong thời gian tới”, đại diện Sở Tài chính cho biết.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục