Theo báo cáo của 10 tổ chức quốc tế, chính phủ các nước nên từ bỏ hỗ trợ sản xuất nhiên liệu sinh học vì chính các chương trình này làm giá lương thực trên thế giới liên tục tăng trong thời gian gần đây

 

Báo cáo của 10 tổ chức trong đó có Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Nông-Lương Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), còn thông tin về sự phản đối ngày càng nhiều đối với các mục tiêu và trợ giá nhiên liệu sinh học tại châu Âu, Canada, Ấn Độ và Mỹ.

"Nếu giá dầu cao và giá trị nông sản phục vụ sản xuất năng lượng cao hơn mức tương ứng trên thị trường lương thực, thì các mùa vụ sẽ được chuyển sang cung cấp nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học và điều này chắc chắn làm giá lương thực tăng cao hơn. Trong mối tương quan này, những thay đổi về giá dầu sẽ làm gián đoạn hay tăng nguy cơ mất ổn định đối với thị trường nông sản," báo cáo ghi nhận.

Báo cáo trên được chuẩn bị theo đề nghị của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20). Theo kế hoạch, G20 sẽ nhóm họp trong hai ngày 22 và 23/6 tại Paris, Pháp để bàn thảo về các vấn đề chính sách cần thiết, từ tăng tính minh bạch của thị trường đến hạn chế đầu cơ trên thị trường hàng hóa.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 năm 2011, Pháp dành ưu tiên cho việc ngăn chặn bất ổn giá lương thực và đặt quyết tâm chống lại nạn đầu cơ trên thị trường hàng hóa châu Âu.

Nhiên liệu sinh học làm nổ ra cuộc tranh cãi dữ dội về "lương thực so với nhiên liệu" kể từ khi giá lương thực tăng cao kỷ lục hồi năm 2007-2008. Các hãng sản xuất ethanol của Mỹ cho rằng việc dựng lên cuộc tranh cãi này là không công bằng và quá phóng đại tác động của nhiên liệu sinh học đối với giá lương thực trên thế giới.

Trong khi đó, nhóm phản đối nhiên liệu sinh học khẳng định cần phải kiểm soát sản xuất loại nhiên liệu này để chống nạn phá rừng, nhất là khi tiêu thụ nhiên liệu sinh học có lúc còn thải nhiều khí CO2 hơn cả sử sụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo thống kê ghi trong báo cáo, nhiên liệu sinh học "ngốn" khoảng 20% vụ mía đường, 9% tổng sản lượng hạt có dầu và ngũ cốc thô trên thế giới trong thời gian 2007-2009./.

 

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục