Trồng bí đao mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Bình Chân.

Trồng bí đao mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Bình Chân.

(HBĐT) - Tuy không hẹn trước nhưng thấy chúng tôi đến, ông Bùi Minh Tặng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Chân (Lạc Sơn) đã không ngần ngại gác lại công việc đang làm để tiếp đón. Thế rồi, với dáng vẻ xởi lởi và nhanh nhẹn, ông đưa chúng tôi về các chi hội, gặp gỡ những hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào xoá đói, giảm nghèo ở xã.

 

Hội Nông dân xã hiện có 10 chi hội, 406 hội viên, trong đó có 3 hội viên nghèo đang được giúp đỡ. Anh Bùi Văn Hiến, cán bộ khuyến nông xã chia sẻ: Có nhiều cách giúp đỡ thiết thực, nông dân quê tôi giúp nhau bằng cách cho vay không lấy lãi; bán con giống, cây giống cho nhau nhưng đợi thu hoạch mới lấy tiền giống; hoặc đơn giản như bày cho nhau cách đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình; cách chi tiêu hằng ngày và trao đổi với nhau kinh nghiệm sản xuất…

 

“Trung bình mỗi năm, Hội phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức được khoảng 3 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 300 lượt hội viên. Qua thực tế tại cơ sở được biết từ năm 2007 đến nay, Hội Nông dân xã đã mạnh dạn mời chuyên gia ở tận Hà Nội về tư vấn cho hội viên nông dân về cách đầu tư, chăn nuôi gia súc, gia cầm trang trại và kỹ thuật trồng bí xanh” -  Ông Chủ tịch Hội Nông dân xã vừa hồ hởi kể, vừa đưa chúng tôi ra những vườn bí xanh trĩu quả để tận mắt thấy những thành quả của việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã trong những năm gần đây. Để nông dân giảm bớt khó khăn về vốn đầu tư cho sản xuất, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng CS-XH giúp nông dân vay vốn. Đến nay, toàn Hội đã có 347 hội viên được vay với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Hầu hết hội viên vay vốn đều có phương án sản xuất đầu tư cho sản xuất đạt được hiệu quả kinh tế cao.

 

Đến xóm Mè, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Mường sinh sống, chúng tôi thấy ở đây có phong trào giúp đỡ nhau xoá đói - giảm nghèo rất tích cực, trong đó là ông Bùi Văn Lủi, nhà thường xuyên nuôi hơn 60 con lợn, mỗi năm xuất bán 3 lứa. Cùng chăn nuôi, gia đình ông Lủi còn trồng gần 7 ha keo. Một số hộ trong xóm có kinh tế khó khăn được ông Lủi giúp đỡ cho vay vốn không lấy lãi. Cùng xóm, ông Bùi Văn Mừng cũng có quy mô chăn nuôi hơn 40 lợn thịt, trung bình mỗi năm có khoảng 10 tấn lợn hơi xuất chuồng. Ông Mừng nhiệt tình giúp đỡ các hộ khó khăn về kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi lợn, vì thế ông được mọi người quý mến.

 

Câu chuyện xóa đói, giảm nghèo của cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã Bình Chân dành cho chúng tôi cứ kéo dài mãi với niềm vui  của các cán bộ Hội Nông dân xã. Trong xã, ai cũng biết đến gia đình ông Bùi Văn Hồi, xóm Dải 2. Nhà ông Hồi nghèo trước kia phải sinh sống trong ngôi nhà đất tạm bợ. Vậy mà chỉ sau mấy năm được bà con chòm xóm giúp đỡ, đặc biệt là sự vào cuộc của Hội Nông dân đã tạo thuận lợi cho vay vốn Ngân hàng CS-XH, đồng thời vận động ông tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, qua đó, ông Hồi mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông đầu tư chăn nuôi lợn, gà, trồng bí, trồng ngô, sắn và trồng mía. Hiện, ngôi nhà cũ của ông đã được thay thế bằng một ngôi nhà khang trang, bảo đảm mưa không dột, gió không lùa… Các hội viên trong xã luôn tích cực đến nhà hội viên nghèo vận động mọi người tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi để cùng thoát nghèo…

 

Ông Chủ tịch Hội Nông dân cho biết: “ Ít năm trước đây, cảc xóm, nông dân chưa mặn mà với KH-KT sản xuất mới. Nay đã đổi khác rồi, ai cũng hăng hái tham gia các lớp tập huấn để có nhiều hơn cơ hội làm giàu. Năm 2010, Hội Nông dân xã đã có thêm 46 hộ hội viên thoát nghèo, tất cả cũng nhờ được tập huấn, nâng cao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi và đây còn là kết quả của phong trào tự giúp nhau xoá đói, giảm nghèo của hội viên nông dân trong xã. Hiện nay, số hộ khá, giàu của Hội đã tăng lên đáng kể với 34 hộ giàu và khá 162 hộ. Nhờ đó, cuộc sống của hội viên không ngừng nâng cao.

 

                                                                                  Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục