Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất tăng thuế xuất khẩu (XK) phôi thép và sản phẩm thép lên mức 3%. Lý do được đưa ra là lợi nhuận mà ngành thép có được là do được hưởng lợi từ giá điện thấp.

 

Trước đề xuất này của Bộ Tài chính, Hiệp hội Thép VN (VSA) có văn bản trình Thủ tướng, kiến nghị hiện tỉ trọng giá điện trong cơ cấu giá thành sản phẩm thép không cao. Đánh thuế XK thép sẽ khiến sản phẩm trong nước càng thêm dư thừa, trong khi nhập siêu thép hiện đã lên tới 6 tỉ USD/năm.  

Cơ sở áp thuế chưa thuyết phục

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA) Phạm Chí Cường khẳng định: Việc Bộ Tài chính cho rằng thép nhờ hưởng lợi từ giá điện thấp, khoảng từ 10-15USD/tấn (tức khoảng từ 214.000-321.000đ/tấn) để áp thuế XK 3% là không có cơ sở. Trên thực tế, giá điện trong cơ cấu giá thành sản phẩm thép rất thấp, nên không thể kết luận lợi nhuận ngành thép là do giá điện rẻ mang lại.

Trong các sản phẩm thép, hiện phôi thép có suất tiêu hao điện lớn nhất (600kWh/tấn thép), các sản phẩm khác chỉ tiêu hao 100-120kWh/tấn. Theo tính toán, với giá điện hiện tại (1.242đ/kWh) chiếm khoảng 5,14% trong giá thành phôi thép, còn với giá điện tính đúng, tính đủ (1.777đ/kWh) thì cũng chỉ khoảng 7,35%. Giá điện cũng chỉ chiếm 0,77% giá thành thép cán xây dựng; 0,91% thép lá cán nguội và 0,62% ống thép...

Việc đánh thuế 3% với sản phẩm thép XK cũng vượt xa so với mức bù giá do EVN đề nghị. Cụ thể, với phôi thép, nếu mức thuế XK 3% được áp dụng thì tiền thuế sẽ vào khoảng 435.000đ/tấn, trong khi mức chênh lệch tiền điện chỉ là 321.000đ/tấn, chênh 114.000đ/tấn. Tương tự với các sản phẩm khác là thép cán, ống thép hàn, tôn mạ màu và thép cuộn cán nguội, các DN ngành thép sẽ phải trả chênh từ 404.000 - 609.900đ/tấn.

Mức thuế sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư?    Ảnh: GIANG HUY
Mức thuế sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư? Ảnh: GIANG HUY

Hiệp hội Thép cho rằng: “Việc thay đổi mức thuế XK không những không khuyến khích các DN XK để giảm mức nhập siêu đang gia tăng của ngành này (năm 2010 nhập siêu thép là 6 tỉ USD), mà sẽ làm các DN thép không ổn định được kế hoạch sản xuất kinh doanh, làm nản lòng các nhà đầu tư. Các DN ngành thép cho hay, không chỉ ngành điện, mà bản thân các DN thép kiến nghị Chính phủ sớm cho ngành điện tính đủ giá thành theo cơ chế thị trường. Lúc đó, giá thành thép sẽ minh bạch. Các DN ngành thép có điều kiện để cải tiến thiết bị, công nghệ, giảm tiêu hao điện năng, giảm giá thành.

Sao không khuyến khích xuất khẩu?

Hiệp hội Thép cho biết, hiện công suất thép đang dư thừa nên Chính phủ nhiều nước trong khu vực đều có chủ trương khuyến khích XK sản phẩm thép. Các nước trong khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là Trung Quốc đều đã áp dụng các chính sách hỗ trợ XK như thoái thu thuế VAT tới 9%, thoái thu thuế XK...

VN mới tham gia thị trường XK vài năm gần đây, chưa đủ sức cạnh tranh về giá. Tổng lượng XK thép năm 2010 chỉ khoảng 1,42 triệu tấn, với kim ngạch khoảng 1,17 tỉ USD. Trong khi theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2010, đã có khoảng 10,98 triệu tấn thép nguyên liệu và thành phẩm với tổng kim ngạch lên tới trên 7 tỉ USD được NK vào VN. Nhập siêu của năm này lên tới 6 tỉ USD. Nếu tiếp tục đánh thuế XK thép thì chẳng khác nào triệt tiêu XK, đẩy lượng cung trong nước đang dư thừa lâm vào cảnh các DN “đấu đá” lẫn nhau để giành giật thị phần.

Đặc biệt, đối với việc sản xuất phôi trong nước được Chính phủ chủ trương khuyến khích để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn phôi nhập khẩu từ nước ngoài, càng không nên đánh thuế XK.

Vì những lẽ trên, VSA kiến nghị Chính phủ không đánh thuế vào các sản phẩm thép XK, mà hơn nữa, cần khuyến khích các DN ngành này tăng XK sản phẩm để tận dụng công suất đã đầu tư mang lại công ăn việc làm cho người lao động, góp phần giảm nhập siêu.   

 

                                                                                    Theo Bao LĐ

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục