Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông- lâm sản thực phẩm, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm là các lĩnh vực đang được khuyến khích đầu tư tại tỉnh. (Trong ảnh: Trang trại của Công ty CP Chăn nuôi Hòa Bình tại xã Tân Thành (Lương Sơn) công suất 3,6 triệu gà giống/năm đang hoạt động tốt).

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông- lâm sản thực phẩm, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm là các lĩnh vực đang được khuyến khích đầu tư tại tỉnh. (Trong ảnh: Trang trại của Công ty CP Chăn nuôi Hòa Bình tại xã Tân Thành (Lương Sơn) công suất 3,6 triệu gà giống/năm đang hoạt động tốt).

(HBĐT) - Theo ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Quyết định số 04/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quản lý và khuyến khích đầu tư tại tỉnh Hòa Bình là “ đột phá” trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, là sự mong đợi của các doanh nghiệp và nhà đầu tư khi triển khai các dự án sản xuất- kinh doanh. Khi thực thi làm cho cơ quan quản lý Nhà nước thân thiện hơn với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai…

 

Tỉnh ta đã có nhiều giải pháp cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế đã mang lại những kết quả trong tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực. Ngày 24/4/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04/2011/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về quản lý và khuyến khích đầu tư tại tỉnh Hòa Bình. Quyết định 04 thay thế Quyết định số 03/2008/QĐ-UBND. Quyết định 04 gồm 4 chương, 17 điều có phạm vi điều chỉnh về quản lý và khuyến khích đầu tư bằng nguồn vốn không thuộc ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Các nội dung liên quan đến quản lý đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, khoáng sản không nêu trong quyết định được thực hiện theo các quy định của Luật Đầu tư, Luật Khoáng sản, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản pháp luật có liên quan. Đối tượng áp dụng là giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn.

 

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh cho rằng: Quyết định thể hiện rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức, chính quyền các cấp, doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các hoạt động liên quan đến đầu tư trên địa bàn. Trước đây, cơ chế xin ý kiến các sở, ngành liên quan đến lĩnh vực đầu tư rất phức tạp. Một dự án liên quan đến nhiều sở, chỉ cần một sở cho ý kiến chậm sẽ làm doanh nghiệp mất nhiều thời gian cùng với đó sẽ mất đi các cơ hội sản xuất - kinh doanh. Quyết định này đã khắc phục được những khiếm khuyết đó, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án.  

 

Ông Hà Văn Thắng phân tích, mục chấp nhận chủ trương đầu tư nêu rõ: Đối với các dự án do nhà đầu tư đề xuất, hồ sơ, trình tự chấp thuận chủ trương đầu tư: Cơ quan chủ trì là Sở KH-ĐT có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, xem xét trình Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án ngoài khu công nghiệp; Sở TN&MT chủ trì tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với các bên liên quan, kiểm tra, xem xét trình Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án hoạt động khoáng sản; Ban quản lý các KCN là cơ quan giới thiệu địa điểm, hướng dẫn giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư vào KCN theo quy định pháp luật… Thời gian giải quyết thủ tục đầu tư cũng được quy định cụ thể: Chẳng hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư hợp lệ, cơ quan chủ trì phải gửi văn bản và tài liệu đến các cơ quan phối hợp để lấy ý kiến hoặc tổ chức hội nghị để kiểm tra, xem xét… Nếu quá thời hạn mà không có ý kiến trả lời được hiểu là đồng thuận với đề xuất của cơ quan chủ trì. Trong trường hợp kiểm tra, xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư bằng hình thức tổ chức hội nghị thì trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chủ trì phải tổ chức hội nghị hoặc cử cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu tham dự. Trường hợp cơ quan phối hợp không có lãnh đạo tham dự thì cán bộ, công chức tham gia hội nghị được hiểu là ý kiến của thủ trưởng cơ quan phối hợp. Trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày có kết quả xin ý kiến của cơ quan phối hợp hoặc từ ngày tổ chức hội nghị, cơ quan chủ trì sẽ tổng hợp đề xuất trình UBND tỉnh. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của cơ quan chủ trì, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định… Như vậy sẽ giảm thiểu đáng kể thời gian triển khai các dự án đầu tư cho doanh nghiệp. Quyết định số 04 là bước tiến quan trọng trong cải CCHC vì đã quy định rõ các loại hồ sơ cần phải có nội dung tối thiểu của từng hồ sơ phải có, phân khai, minh bạch và xác định thời gian cần phải giải quyết. Có thể thấy rõ tinh thần CCHC theo hướng công khai, minh bạch; các lĩnh vực khuyến khích, ưu đãi đầu tư; việc hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án được thể hiện rõ; việc nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng đã được đề cập cụ thể, rõ nét trong quyết định này.

 

Thực hiện Quyết định 04/2011/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện công khai, minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến dự án đầu tư; nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức; thu nhận ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân tham gia giám sát hoạt động của cơ quan QLNN, hướng tới mục tiêu tạo bước đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

 

 

                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục