Sau 12 năm triển khai, chương trình Hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho thí sinh nghèo thi đại học của Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng (do Báo Lao Động và 13 LĐLĐ khu vực ĐBSCL phối hợp thực hiện) đã giúp đỡ hơn 36.000 lượt “sĩ tử” nghèo về “Tây Đô” dự cuộc “vượt vũ môn”.

 

Bước sang năm thứ 13, Ban tổ chức chương trình Hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho thí sinh nghèo thi đại học (CT CTMP) quyết định duy trì quy mô 4.500 CTMP - là mức cao nhất trong hơn một thập niên - dù việc vận động tài trợ gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất: 4.000 CTMP tại ký túc xá khu 2 ĐH Cần Thơ và 600 CTMP nữa tại Trung tâm Thương mại Cái Khế đang sẵn sàng phục vụ.

Khởi động ngay từ đầu năm

Chiều 15.6, bộ phận thường trực Ban tổ chức CT CTMP - là Văn phòng đại diện Báo Lao Động tại ĐBSCL - đã phân công chi tiết nhiệm vụ của từng cán bộ, phóng viên, nhân viên và tình nguyện viên phục vụ lễ tiếp đón 4.500 thí sinh nghèo về TP.Cần Thơ nhận CTMP sáng ngày 2.7 và kéo dài đến khi kết thúc cả hai đợt thi.

Trước đó, 3.900 phiếu đăng ký CTMP kèm theo ápphích in lôgô của 19 cơ quan, doanh nghiệp tài trợ đã được gửi đến 13 LĐLĐ trong vùng (mỗi tỉnh, thành 300 phiếu dành cho 2 đợt thi) để phân phối đến các trường THPT trên địa bàn trước khi có kết quả kỳ thi tú tài. Tất cả các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh trên vùng ĐBSCL đều đã được Ban tổ chức gửi công văn đề nghị phát thông báo về sự hiện diện của 4.500 CTMP tại cụm thi Đại học Cần Thơ.

Tiếp đón thí sinh nghèo về nhận chỗ trọ miễn phí năm 2010.    Ảnh: TR.N
Tiếp đón thí sinh nghèo về nhận chỗ trọ miễn phí năm 2010. Ảnh: TR.N

Điểm đặc sắc của năm nay là sự xuất hiện của nhà tài trợ thứ 19 vào... “phút 89”: Ngân hàng Thương mại cổ phần Liên Việt (LienVietBank) đã quyết định ủng hộ CT CTMP của Quỹ XHTT Tấm lòng vàng 100 triệu đồng. Còn nhà tài trợ thứ nhất là Cty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential VN (quyết định ủng hộ CT CTMP ngay từ đầu năm) thì ngoài khoản chi 50 triệu tiền mặt, còn cam kết với Ban tổ chức sử dụng mạng lưới tổng đại lý và trung tâm chăm sóc khách hàng ở các tỉnh, thành ĐBSCL giúp phát hiện thêm thí sinh nghèo vì lý do nào đó mà chưa biết thông tin về CT, với số lượng là 400 em.

Ngoài ra, Prudential cam kết cung cấp MC và huy động đội Pru tình nguyện đến phục vụ miễn phí cho CT trong ngày đầu đón tiếp thí sinh... Cũng cần nói thêm về nghĩa cử của nhà tài trợ sáng lập CT CTMP vào năm 1999 là Cty CP vật tư và kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ: Sau 12 năm liên tiếp tài trợ cho chương trình với mức cao nhất là 20 triệu đồng/năm, sang năm thứ 13, dù điều kiện sản xuất kinh doanh chung đang rất khó khăn, doanh nghiệp này vẫn quyết định tăng mức tài trợ lên 30 triệu đồng.

Giữ vững chất lượng phục vụ

Trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào Đại học Cần Thơ cao nhất nước, tăng hơn năm trước hơn 1.500, nhưng trường vẫn dành ưu tiên cho CT CTMP thuê 4.000 chỗ ở trong 2 đợt, mỗi đợt 1.000 chỗ ở tại ký túc xá khu 2, tăng hơn năm trước 1.000 chỗ ở, bởi biết rõ đối tượng phục vụ của CT toàn là thí sinh nghèo đến từ vùng khó khăn khắp 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Cũng như năm 2010, năm nay, mỗi thí sinh được tặng một túi quà gồm bánh mì, nước tinh khiết, thuốc trị bệnh.     Ảnh: TR.N
Cũng như năm 2010, năm nay, mỗi thí sinh được tặng một túi quà gồm bánh mì, nước tinh khiết, thuốc trị bệnh. Ảnh: TR.N

Đối với 500 thí sinh còn lại, Ban tổ chức được ban quản lý chợ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ hiến một tầng lầu tại Trung tâm thương mại Cái Khế, có sức chứa tối đa mỗi đợt 300 em, được trang bị điện, nước đầy đủ, có nhà vệ sinh riêng, có lực lượng bảo vệ bảo đảm an ninh và do ở ngay chợ nên việc ăn uống, đi lại rất thuận tiện.

Vẫn như năm 2010, năm nay Ban tổ chức tặng mỗi thí sinh về nhận CTMP một túi quà nhỏ, gồm: Bánh mì, nước tinh khiết, chiếu, nhang muỗi, thuốc trị cảm, tiêu hóa. Trong suốt quá trình dự thi kéo dài 4 ngày, 3 đêm, lực lượng tình nguyện viên thường xuyên đến điểm trọ cung cấp bổ sung nhang muỗi, nước tinh khiết, nắm bắt tình hình sức khỏe thí sinh.

Từ phía 13 LĐLĐ, do được bộ phận thường trực Ban tổ chức phổ biến dự thảo kế hoạch để đóng góp ý kiến và phân bổ chỉ tiêu ngay từ đầu năm, nên chủ động hơn trong việc phối hợp triển khai. Tin vui bước đầu từ Đồng Tháp, từ sự vận động của Văn phòng đại diện Báo Lao Động tại ĐBSCL, LĐLĐ tỉnh đã được UBND 2 huyện Lấp Vò và Lai Vung cam kết hỗ trợ kinh phí thuê xe đưa, đón thí sinh về TP.Cần Thơ dự thi, tổ chức lễ tiễn và vận động quà tặng cho thí sinh nghèo “lai kinh ứng thí”. Do vậy, 300 suất CTMP của tỉnh năm nay được triển khai tập trung trên địa bàn này. Từ sự hợp lực như vậy, nguy cơ bỏ thi của nhiều thí sinh nghèo không còn là nỗi ám ảnh...  

 

                                                                                   Theo  Bao LĐ

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục