Nhờ nguồn vốn của

Nhờ nguồn vốn của "nhóm phụ nữ tiết kiệm", chị Đoàn Thị Mến, tổ 21, phường Hữu Nghị mở rộng cửa hàng may mặc, tăng thu nhập cho gia đình.

(HBĐT) - Những năm gần đây, khi đất SXNN dành cho phát triển quy hoạch, nhiều hộ gia đình của các tổ 21, 23, 24 và 25 phường Hữu Nghị (TPHB) không còn đất sản xuất cũng như thiếu việc làm. Bà Nguyễn Thị Hội, Chủ tịch HPN phường Hữu Nghị cho biết: Thời kỳ đầu, nhiều chị em hội viên thiếu việc làm, thu nhập bấp bênh. Vấn đề cấp bách lúc bấy giờ là dạy nghề và tạo việc làm ổn định cho hội viên. Cấp ủy Đảng, chính quyền phường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, giới thiệu việc làm cho nhân dân. Đồng thời, HPN phường đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

Mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm được các chi hội tích cực xây dựng và đã phát huy hiệu quả. Mỗi chi hội thành lập được từ 4 - 5 nhóm phụ nữ tiết kiệm, mỗi nhóm có từ 10 - 15 hội viên. Tham gia nhóm, mỗi hội viên đóng góp 50.000 đồng/người/ tháng xây dựng quỹ. Hàng tháng, từ nguồn quỹ đó sẽ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay trước không lãi hoặc với lãi suất thấp. Nhờ đó, nhiều hội viên đã sử dụng nguồn quỹ vào phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu có chị Đinh Thị ý, Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thị Yên (tổ 22), Nguyễn Thị Mỳ, Đoàn Thị Mến, Đoàn Thị Yến (tổ 21)... Hiện nay, toàn hội có 1.040 hội viên, sinh hoạt tại 26 chi hội. Đến tháng 6, Hội đã thành lập được trên 20 nhóm phụ nữ tiết kiệm, tiêu biểu cho phong trào này có chi hội tổ 21, 22, 1, 2 và tổ 25.

Chị Đoàn Thị Mến, chi hội 21 cho biết: Sau khi dành đất cho các dự án, không có việc làm, nhờ sự giúp đỡ của chi hội phụ nữ, cụ thể là nguồn vốn vay của nhóm phụ nữ tiết kiệm được trên 7 triệu đồng cộng với tích góp của gia đình, chị đã mở một quầy hàng tạp hóa, cửa hàng may quần áo nam nữ. Việc kinh doanh dần đi vào ổn định, chị mở rộng quy mô quầy hàng và thuê thêm lao động mỗi khi có đông khách đặt may. Đến nay, kinh tế gia đình đã phát triển, chị đầu tư xây 4 phòng trọ cho thuê, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

 

Để giúp hội viên có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội đã đứng ra nhận ủy thác với NH CSXH TPHB vay tín chấp tổng số vốn 3,2 tỷ đồng cho 76 hộ nghèo và HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay. Nhờ có sự kiểm tra thường xuyên nên số vốn vay đều sử dụng đúng mục đích, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, xâm tiêu. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với HND mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao KHKT chăn nuôi, trồng trọt như mở lớp dạy làm chổi chít cho 60 học viên, chăn nuôi gà thịt cho 250 lượt hội viên...

 

Từ sự định hướng của cấp ủy, chính quyền, sự giúp đỡ của HPN, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả. Đến nay, thu nhập bình quân của hội viên đạt từ 1,2-1,6 triệu đồng/người/ tháng, hộ nghèo theo tiêu chí mới do phụ nữ làm chủ chỉ còn 8 hộ.

 

 

                                                                                        Hồng Nhung 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục