Chúng tôi về xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng vào cuối mùa gặt vụ chiêm xuân 2011, trong khi có những cánh đồng vụ mùa bội thu thì cũng có những cánh đồng người dân không thèm gặt mà bỏ mặc cho lúa vàng úa, vịt đồng giày xéo và đem máy cắt cỏ đến dọn ruộng.

 

Lúa trổ bông nhưng hạt lép, người dân đổ lỗi tại giống, công ty giống lại kết luận do thời tiết.

 
Lúa lép hạt ở xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng

Cắt lúa để cho… bò ăn

Theo thống kê của Hội Nông dân xã Tân Văn, có khoảng 63 ha lúa của gần 300 hộ trong xã đã bị thiệt hại nặng do lúa trổ hạt lép. Ước tính thiệt hại lên đến hơn 2 tỉ đồng. Lúa trổ đa phần hạt lép, hạt chắc chỉ chiếm khoảng 10% – 20% và có những đám ruộng mất trắng 100% vì không có hạt chắc.

Chị Bạch Thị Tươi, ở thôn Hà Trung, xã Tân Văn, cho biết: “Nhà tôi gieo trồng hơn 2 sào giống lúa PC10 mua ở đại lý do Công ty Nha Hố phân phối tại địa phương. Chúng tôi vẫn chăm sóc đúng kỹ thuật và lúa phát triển bình thường nhưng chỉ khi gần đến ngày gặt mới phát hiện lúa không có hạt”. Còn gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Hà, ở thôn Mỹ Hòa, trồng 1,4 sào lúa PC10 và lúa toàn hạt lép nên gia đình đành thuê người đem máy cắt cỏ đến dọn ruộng để chuẩn bị gieo trồng mùa sau. Nhiều gia đình khác tại địa phương trồng giống lúa PC10 và trổ toàn hạt lép nên đã cắt về cho trâu, bò ăn, ủ làm phân hoặc cắt bỏ trên đồng chờ nắng khô để đốt.

Đổ lỗi cho ông trời!?

Trao đổi với chúng tôi về hiện tượng lúa trổ bông nhưng không có hạt, ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Văn, cho biết: “Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này đối với bà con nông dân địa phương. Năm nay, thời tiết thuận lợi, lúa phát triển tốt và đến khi thu hoạch chỉ giống lúa PC10 là bị hạt lép lên tới 80% – 90%. Vì vậy nguyên nhân ở đây theo tôi, có thể là do giống. Theo tôi được biết không chỉ ở Tân Văn mà một số hộ nông dân ở Đinh Văn (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà - PV) cũng bị hiện tượng này”. 

Thế nhưng ông Vũ Xuân Long, Tổng Giám đốc Công ty Giống cây trồng Nha Hố, cho rằng: “Chúng tôi khẳng định rằng hiện tượng lúa PC10 do bà con xã Tân Văn gieo trồng thất bại là do thời tiết, hoàn toàn không phải do giống. Chúng tôi đã cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra đồng ruộng của bà con nơi đó và kết luận lúa trổ vào dịp thời tiết xấu nên xảy ra hiện tượng lép hạt, không có nhân gạo”.

Đến nay, đại diện chính quyền địa phương, người dân và công ty sản xuất giống đã 3 lần họp nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. Lúc đầu, Công ty Nha Hố hứa hỗ trợ giống mùa sau cho nông dân nhưng sau đó do mâu thuẫn với các hộ dân nên lại thôi.

Như vậy, câu hỏi tại giống hay do thời tiết khiến hàng chục hecta lúa trổ toàn hạt lép để hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh  thất bát cần được các ngành chức năng địa phương làm rõ để người dân được thỏa đáng và yên tâm sản xuất.

Có thể lấy mẫu lúa đi kiểm định

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, sáng 27-6, ông Nguyễn Văn Hạnh, chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Lâm Hà, cho biết lúa bị lép hạt của nông dân xã Tân Văn do đại lý Vi Thủy cung cấp giống với tên gọi PC10. Nguồn giống này được đại lý Vi Thủy mua của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố (Ninh Sơn – Ninh Thuận). Ông Hạnh nói khi nghe bà con nông dân phản ánh, huyện đã lập đoàn kiểm tra xác minh. Tuy nhiên, do số ruộng nói trên hiện đã thu hoạch xong nên huyện chỉ có thể lấy mẫu lúa gửi đi kiểm định chất lượng để cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây thất thu trong vụ đông xuân này của nông dân xã Tân Văn.

 

                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục