Năm 2011, xã Độc Lâp trồng hơn 20 ha mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, hiệu quả kinh tế gấp 2-3 lần cấy lúa.

Năm 2011, xã Độc Lâp trồng hơn 20 ha mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, hiệu quả kinh tế gấp 2-3 lần cấy lúa.

(HBĐT) - Độc Lập, là xã vùng cao của huyện Kỳ Sơn và đang được thụ hưởng Chương trình 135. Là xã mà 100% hộ dân sản xuất nông-lâm nghiệp ( 395 hộ, 1.768 nhân khẩu 6 xóm) nên nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã có những định hướng đúng để nhân dân từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng tới phát triển hàng hóa. Mọi nỗ lực đều hướng tới nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo và từng bước tiếp cận với bước chuyển nhanh của huyện.

 

Vấn đề mà Đảng bộ xã 2 khóa gần đây ( khóa XXV, nhiệm kỳ 2005-2010 và khóa XXVI, nhiệm kỳ 2010-2015) đặt ra là tạo được bước chuyển trong nhận thức của đồng bào là nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó, tập trung vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cũng là sản xuất nông nghiệp với lúa, ngô, khoai, sắn nhưng “chất” của những cây trồng phải có sự đổi mới. Chú trọng phát triển lâm nghiệp ( xã có 1.589 ha đất lâm nghiệp là và năm 2010, xã đã trồng mới 100 ha rừng). Bên cạnh đó, xã phát huy thế chủ động của các hộ để phát triển dịch vụ, thương mại. Qua các bước thử nghiệm, đến nay, xã có 5 cơ sở sản xuất chổi chít, giải quyết cho 40 lao động tại chỗ và 3 cơ sở chế biến gỗ, làm đồ mộc. Trong thời điểm này, cần nâng cao chất lượng các sản phẩm từ nông nghiệp, cụ thể là có sự lựa chọn, đưa cây trồng mới vào thay thế những cây trồng cũ nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn. Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, những năm gần đây, với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, Độc Lập đã đưa giống lúa mới vào thâm canh thành công ở trên 110 ha (giống khang dân, CR 203, AYT77…); mở các lớp chuyển giao kỹ thuật cho nông dân dân ( về thâm canh lúa, ngô, chăn nuôi); xây dựng các mô hình trình diễn và nhân rộng ra khắp các xóm. Chính vì vậy mà đồng ruồng Độc Lập ngày càng có nhiều đổi mới. Hàng năm, năng suất lúa của xã đã vươn từ 48 - 50 tạ/ha. Từng bước đưa năng suất ngô lên 35 - 37 tạ/ ha (diện tích hàng năm từ 30-50 ha). Nhằm chủ động hơn trong sản xuất và hướng tới sản xuất hàng hóa, từ năm 2005, khá nhiều hộ dân ở Độc Lập đã tiếp cận với nghề mới: trồng bí đỏ, dưa chuột, mướp đắng lấy hạt trên diện tích cấy lúa bấp bênh. Sau nhiều năm thấy rằng những hộ tiên phong đã đạt được hiệu quả nhất định trong sản xuất. Theo ôg Nguyễn Minh Hồi, Chủ tịch UBND xã, qua nắm tình hình ở các xóm Sòng, Nưa, Can, Nội…, các hộ đều có thu nhập cao gấp 2- 3 lần cấy lúa. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, bà con còn “lãi” ở tác phong sản xuất ( việc tuân thủ quy trình kỹ thuật, chăm sóc, chất lượng hạt phải hướng tới khách hàng, thị trường). Năm 2011, gia đình anh Nguyễn Văn Lâm, xóm Sòng khá thành công khi thu được 60 kg hạt mướp đắng với giá 300.000 đồng/kg. Hiện nay, gia đình anh đang dồn sức để thu hoạch hạt bí đỏ ( ước thu được trên 100 kg). Vụ này, nhiều các gia đình khác như anh Nguyễn Văn Minh(xóm Can), Nguyễn Đức Thắng (xóm Sòng) cũng thu hoạch được từ 50-60 kg hạt mướp đắng và trên 100 kg hạt bí đỏ. Từ triển vọng về các cây trồng mới, ông Nguyễn Minh Hồi, Chủ tịch UBND xã cho rằng, muốn mở rộng diện tích, xã đang hướng tới dồn điền đổi thửa với các loại cây trồng đó cần trồng tập trung ở một khu ruộng ít nhất 1 hộ phải có 1.00 m2. Có như thế, các công ty đối tác đầu tư cho các hộ mới mở rộng đầu tư. Hy vọng số hộ và số diện tích trồng các loại cây trồng mới này sẽ tăng hiện nay, mỗi năm xã có trên 20 ha.

 

Có được đổi mới đó, xã Độc Lập đang có nhiều cơ hội để xóa đói, giảm nghèo; số hộ ở nhà tạm đã giảm còn 38 hộ ( chiếm 18,4%). Năm 2010, mức thu nhập bình quân của xã đạt 4,5 triệu đồng/người/năm( năm 2011, dự kiến đạt 7 triệu đồng/người/năm). Nhiều xóm đã vươn lên trở thành làng văn hóa, hoặc làng văn hóa-quốc phòng (xóm Nội); tích cực góp phần để chương trình điện, đường, trường, trạm được hoàn thiện./.

                                                                  

 

                                                                           Văn Tưởng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục