Công ty CP gạch ngói Quỳnh Lâm luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

Công ty CP gạch ngói Quỳnh Lâm luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

(HBĐT) - Đến nay, ngành thuế đã đi được nửa chặng đường. Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện 594,6 tỷ đồng, đạt 46% dự toán pháp lệnh, 41% dự toán phấn đấu cả năm. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 46%. Trong những tháng cuối năm, giá cả thị trường tăng cao, Chính phủ siết chặt quản lý tài chính, tín dụng… Thu ngân sách có về được đích?

 

10/13 khoản thu đạt trên 50% dự toán

 

Thời gian qua, tình hình kinh tế trong nước cũng như trong tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá cả mọi mặt hàng, lãi suất ngân hàng tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Theo đánh giá, nhiều doanh nghiệp sản xuất đều lỗ do giá cả đầu vào và lãi ngân hàng tăng cao. Theo Quyết định 21/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giãn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 sang nộp vào năm 2012 với trên 11 tỷ đồng Cùng với đó, Chính phủ ban hành  Nghị quyết 11/NQ-CP các chính sách tài chính, tín dụng thắt chặt, cắt giảm đầu tư công và giảm bội chi ngân sách. Các doanh nghiệp không được vay bất động sản nên không bán được, nợ đọng lại tiền thuế đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu ngân sách.

 

Ông Nguyễn Danh Đạo- trưởng phòng tổng hợp dự toán Cục thuế tỉnh cho biết: 10/13 khoản thu đạt trên 50% dự toán pháp lệnh, trong đó, khoản thu đạt tỷ lệ cao như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân, phí xăng dầu, thuế nhà đất, tiền thuê đất, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh… 10/13 đơn vị đạt trên 50% dự toán phấn đấu như Kỳ Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Lương Sơn…Kết quả thu như trên là số thu bởi so với mọi năm, số thu này chỉ đạt trên 30% dự toán pháp lệnh. Có kết quả này là do sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành, chính quyền địa phương, sự phấn đấu quyết liệt của Cục thuế tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp trong lĩnh vực thuế tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô… KT- XH của tỉnh tăng trưởng khá, khoảng 9,2%, các hoạt động sản xuất nông- lâm nghiệp tăng trưởng. Công tác thu hút đầu tư đạt khá, cấp giấy chứng nhận cho 42 dự án, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 210 doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng về doanh thu. Thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, thuỷ điện Hoà Bình xả hai đợt lũ, sản lượng điện tăng, cách tính thuế tài nguyên nước thay đổi tăng thu ngân sách. Triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP trong lĩnh vực chống thất thu đã tăng thu ngân sách 35 tỷ đồng. Do chính sách tiền lương, thưởng thay đổi, không còn được miễn giảm nên thuế thu nhập cá nhân tăng trên 6,5 tỷ đồng. Trong thời gian qua, ngành thuế đã chỉ đạo các chi cục rà soát, phân tích đánh giá kết quả thu từng khoản thu, sắc thuế. Rà soát, phát hiện các khoản thu còn bỏ sót, chưa quản lý, kịp thời đề ra các biện pháp chỉ đạo quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế trên mọi lĩnh vực. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giải quyết nhanh chóng các thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai và ưu đãi thuế, thủ tục cấp mã số thuế, hoàn thuế, thu nộp thuế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, giám sát hồ sơ khai thuế truy thu và xử phạt trên 7 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Tăng cường công tác tuyên truyền luật thuế, giải đáp các thắc mắc của doanh doanh nghiệp và nhân dân bằng nhiều hình thức TT- TH, báo, thư điện tử, loa phát thanh, băng rôn. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế….

 

Tháo gỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh

 

Cũng theo ông Đạo, với số thu những tháng đầu năm đạt khá, tạo thuận lợi thu ngân sách những tháng cuối năm. Tuy nhiên, công tác thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn như: lạm phát tăng cao, Chính phủ tiếp tục siết chặt quản lý tài chính, tiền tệ… Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian tới, ngành thuế tiếp tục phối hợp với các ngành, cấp tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất- kinh doanh tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh. Tăng cường phân tích, nắm chắc tốc độ tăng trưởng kinh tế, tình hình sản xuất- kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và những yếu tố ảnh hưởng làm tăng, giảm nguồn thu từng lĩnh vực, từng khoản thu, đề ra các biện pháp chỉ đạo, quản lý hiệu quả. Hướng dẫn các doanh nghiệp tự in hoặc đặt hóa đơn. Tăng cường thanh tra thuế, giám sát kiểm tra thực hiện chế độ kê khai, nộp thuế. Quản lý các hoạt động khai thác vàng và kim loại khác. Đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền luật thuế có hiệu quả. Kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và ấn định số thuế phải nộp với trường hợp vi phạm kê khai, nộp thuế. Tổ chức phân tích, đánh giá các loại nợ để có biện pháp đôn đốc, phối hợp cưỡng chế nộp ngân sách Nhà nước. Trong đó, đặc biệt là các đơn vị có số nợ lớn, nợ kéo dài, đảm bảo nguồn thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011.

 

 

                                                                                           Việt Lâm   

 

 

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục