Giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore cũng đang trên đà sụt giảm. Trong khi đó, giá xăng dầu bán lẻ trong nước vẫn bình chân như vại.

Diễn biến giá dầu thô WTI (Mỹ) trong những ngày gần đâyĐồ họa: VĨ CƯỜNG

Sau khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước (5-8) với mức giá 86,88 USD/thùng của dầu thô WTI (loại dầu khai thác ở Bắc Mỹ) tại New York giao tháng 9-2011 và dầu thô Brent của Anh là 109,37 USD/thùng, hai phiên giao dịch đầu tuần này thị trường hàng hóa lại chứng kiến đà giảm khá mạnh của giá dầu thô. Dầu thô Bắc Mỹ từ mức 83,6 USD/thùng vào buổi sáng phiên giao dịch ngày 8-8, đến phiên giao dịch hôm qua (9-8) có thời điểm giá dầu giảm xuống chỉ còn 75,71 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9-2010.

Trong ngày 9-8, đa số giao dịch ở mức 77-78 USD/thùng. Tương tự, dầu thô Brent cũng đã rời khỏi ngưỡng 100 USD/thùng, đã có thời điểm trong chiều 9-8 giao dịch ở 99,06 USD/thùng, giảm 4,59% so với phiên hôm trước. Như vậy, so với thời điểm giá xăng A92 trong nước tăng thêm 2.000 đồng/lít lên 21.300 đồng/lít ngày 9-3-2011, giá dầu thô hiện đã giảm khoảng 26 USD/thùng.

Tại Singapore, giá xăng A92 bình quân trong vòng 30 ngày trở lại đây là 123,88 USD/thùng. Doanh nghiệp cho biết tính giá cơ sở trung bình 30 ngày theo quy định của Bộ Tài chính, mỗi lít xăng vẫn lỗ 400 đồng/lít, dầu lỗ 350 đồng/lít nên doanh nghiệp chưa thể giảm giá bán lẻ. Nhưng trên thực tế, trong cách tính của Bộ Tài chính đã bao gồm lợi nhuận định mức 300 đồng/lít.

Mặc dù vậy, giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore những ngày đầu tháng 8-2011 đã giảm đáng kể so với cuối tháng 7-2011. Ngày 8-8, giá xăng A92 tại Singapore là 114,98 USD/thùng. Trước đó, ở phiên giao dịch ngày 5-8, giá xăng A92 khoảng 113 USD/thùng.

Ông Đ.S., phụ trách phòng kinh doanh xăng dầu một công ty xuất nhập khẩu và thương mại ở TP.HCM, cho biết ngày 20-7, do giá xăng tại Singapore bắt đầu nhích lại, các đầu mối nhập khẩu đã giảm mức chiết khấu và hiện giá ở hai mức 700-800 đồng/lít tùy theo nhà cung cấp. Với mức chiết khấu trên cộng với các khoản thuế phí khác, nếu tính theo giá xăng tại Singapore ngày 8-8, doanh nghiệp xăng dầu có thể lãi được 900 đồng/lít xăng A92.

Giới kinh doanh xăng dầu cho rằng giá xăng tại Singapore hiện vẫn chưa giảm tương ứng với mức giảm giá của dầu thô. Do đó, nhiều khả năng giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường này vẫn biến động theo chiều giảm trong những ngày tới và sẽ góp phần kéo giá cơ sở trung bình 30 ngày giảm theo để tạo điều kiện giảm giá trong nước.

Liên quan đến việc giảm giá bán lẻ xăng dầu, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng trong thời điểm đời sống người dân khó khăn, sản xuất của doanh nghiệp bị đình đốn, việc giảm giá các mặt hàng liên quan đến đời sống và giá đầu vào sản xuất sẽ hỗ trợ rất tích cực cho toàn xã hội. Có cơ hội giảm giá bán lẻ xăng dầu thì cần phải giảm ngay.

 

                                                                      Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục