(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh ta vẫn có nhiều đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà. Nhờ đó, trong năm 2010, tổng số thu ngân sách của tỉnh đạt 1.172 tỷ đồng, bằng 117% so với năm năm 2010. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh thực hiện 594, 6 tỷ đồng, đạt 46% dự toán pháp lệnh và tăng 46% so với cùng kỳ.

 

Theo đánh giá của ông Bùi Anh Tấn, Cục phó Cục Thuế tỉnh, trong nhiều năm qua, ngành Thuế luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của cộng đồng DN, doanh nhân đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức đẩy mạnh SX -KD hiệu quả. Trên thực tế, nguồn thu ngân sách của tỉnh tăng trưởng khá là do những nỗ lực và đóng góp chung của cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn.

 

Điển hình như Công ty Thủy điện Hòa Bình, trong năm 2010, cho dù thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, mức nước thấp không đáp ứng được công suất phát điện, sản lượng điện giảm chỉ bằng 95% so với năm 2009. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, tập thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty tìm mọi biện pháp khắc phục những ảnh hưởng khắc nghiệt từ thiên nhiên, phát huy nội lực, khai thác tối đa nguồn nước để sản xuất, đảm bảo sản lượng điện xuất tuyến phục vụ đời sống nhân dân và đóng góp cho NSNN với con số trên 479 tỷ đồng.

Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình cũng là điển hình đóng góp ngân sách cho tỉnh. Đứng trước những khó khăn do tình hình thị trường xăng dầu thế giới luôn ở mức cao, thị trường cạnh tranh khá rộng cùng với chi phí đầu vào tăng cao. Nhưng với những nỗ lực phấn đấu của tập thể CB -CNV với phương châm SX -KD đúng đắn, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho người lao động cũng như đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên, Chi nhánh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, doanh thu đạt trên 687 tỷ đồng, nộp ngân sách 40 tỷ đồng.

 

Chi nhánh Viettel Hòa Bình là một DN thường xuyên có mặt trong tốp đầu đóng góp ngân sách cho tỉnh. Trong nhiều năm qua, cho dù thị trường viễn thông cạnh tranh hết    sức khốc liệt nhưng vượt qua mọi thách thức, năm 2010, doanh thu   của toàn Chi nhánh vẫn vượt trội với 350 tỷ đồng, tăng 46%, nộp NSNN 21, 6 tỷ đồng.

 

Đóng góp đáng kể vào NSNN năm 2010 còn phải kể đến các DN điển hình nộp NSNN như: Chi nhánh NHNo &PTNT nộp 1, 7 tỷ đồng, tăng 59%; Công ty Bảo Việt Hòa Bình nộp ngân sách 1, 3 tỷ đồng, tăng 29%; Bưu điện tỉnh nộp ngân sách đạt 772 triệu đồng, tăng 30%. Nhiều DN đầu tư nước ngoài đã tích cực trong phát triển SX -KD, nộp thuế cho Nhà nước và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tổng số thuế từ các DN này thực hiện năm 2010 đạt 54, 7 tỷ đồng, tiêu biểu như: Công ty TNHH Sân gôn Phượng Hoàng, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam, Công ty TNHH Nghiên cứu R Việt Nam.

 

Khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, các DN đã nộp số thuế đạt hàng trăm tỷ đồng cho NSNN. Điển hình như: Công ty CP nước sạch VINACONEX, Công ty CP Thương mại Hoàng Yến, Công ty  CP xây dựng Phương Đông, Công ty TNHH Việt Tùng, Công ty CP đầu tư Anh Kỳ...

 

Cũng theo ông Bùi Anh Tấn, nhìn chung, các DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh luôn có ý thức trách nhiệm cao trong chấp hành chính sách, pháp luật thuế thông qua thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với NSNN. Đồng thời, khẳng định là chủ thể của nền kinh tế hiện nay thông qua việc ngày càng SX -KD đạt hiệu quả cao, nâng cao uy tín cho DN, doanh nhân. Đặc biệt ngày càng đóng góp cho NSNN nhiều hơn với con số tăng trưởng ngân sách hàng năm, góp phần vào sự tăng trưởng KT -XH của tỉnh.

 

                                                                             Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục