(HBĐT) - Thực hiện Luật HTX năm 2003 và một số chính sách của Đảng, Nhà nước, hầu hết các HTX đã được củng cố về tổ chức, quản lý và SX-KD theo luật. Năng lực nội tại của các HTX từng bước được nâng lên, phương thức hoạt động được đổi mới phù hợp với yêu cầu phát triển của HTX trong cơ chế thị trường. Một số HTX hoạt động hiệu quả, tạo được lòng tin, mang lại lợi ích cho bà con xã viên, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động. Điển hình trong số các HTX NN có thể kể đến như: HTX NN Dân Chủ (TPHB), HTX NN Đồng Tâm (Lạc Thủy), HTX NN Nhuận Trạch (Lương Sơn)... Do nhu cầu phát triển SX, giải quyết việc làm và đời sống, các HTX đã tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ phục vụ SX và đời sống dân sinh. Một số HTX đã vươn lên tổ chức tiêu thụ nông sản cho xã viên, tổ chức hoạt động tín dụng nội bộ, nước sạch sinh hoạt, tổ chức liên kết du nhập nghề về địa phương, phát triển ngành nghề CN-TTCN. Đội ngũ cán bộ trong bộ máy quản lý HTX thực sự là một khối thống nhất, đoàn kết, năng động, ổn định và hiệu quả.

 

Mô hình HTX vận tải tổ chức hoạt động đa lĩnh vực đang là xu hướng phát triển mới. Các HTX trong lĩnh vực này đang mở rộng phạm vi hoạt động, mở mang thêm ngành nghề kinh doanh. Nhiều HTX đã quan tâm đầu tư vốn, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm phương tiện để tổ chức SX-KD và dịch vụ.

 

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Các HTX điển hình tiên tiến là động lực thúc đẩy phong trào HTX. Các HTX này vừa phát triển, vừa tạo được sức lan tỏa, sức thu hút các HTX khác; có tinh thần hợp tác với các HTX trên địa bàn để vực dậy, mở rộng sự hỗ trợ, trao đổi, chia sẻ và giúp đỡ các HTX yếu về kinh nghiệm xây dựng mô hình hoạt động hiệu quả. Đối với tỉnh ta, để nhân rộng mô hình HTX điển hình tiên tiến, trong thời gian tới, trước mắt phải làm tốt công tác tuyên truyền, học tập các đơn vị điển hình tiên tiến trong áp dụng mô hình SX-KD đem lại hiệu quả cao. Cần có chính sách ưu đãi của tỉnh vào xây dựng HTX điển hình tiên tiến. Khuyến khích xây dựng các mô hình HTX trên các lĩnh vực quan trọng từng địa bàn, đặc biệt hỗ trợ mua sắm trang thiết bị ban đầu, thu hút trí thức trẻ về HTX, hỗ trợ lãi suất cho vay vốn ưu đãi, tạo tiền đề cho các HTX đầu tư mở rộng SX-KD, phát triển hiệu quả, bền vững và sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển HTX; tiếp tục xây dựng, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX; làm tốt công tác tư vấn hỗ trợ các sáng lập viên thành lập mới HTX; tiến hành xây dựng điều lệ, phương án SX-KD có tính khả thi. Mặt khác, tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm thực sự của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh trong quá trình xây dựng HTX điển hình tiên tiến. Để phát triển, bản thân các HTX phải mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, chủ động học hỏi kinh nghiệm; luôn đổi mới mô hình SX; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ năng lực cán bộ quản lý HTX, tay nghề cho người lao động.

 

 

                                                    Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục