Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “án binh bất động”, chờ Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu. Ảnh: Kỳ Anh

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “án binh bất động”, chờ Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu. Ảnh: Kỳ Anh

Trong suốt tháng 9 và tuần đầu tháng 10.2011, giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên các thị trường thế giới diễn biến theo đồ thị hình sin, với chiều hướng giảm dần.

Song hầu hết các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu (NK) xăng dầu trong nước đều “án binh bất động” với giải thích: “Chúng tôi không được quyền định giá, chờ cơ quan quản lý quyết”.

Tiếp tục theo dõi diễn biến giá

Diễn biến giá dầu thô trồi sụt theo những biến động chính trị của thị trường Mỹ, song giới chuyên gia phân tích cho rằng, động thái giảm giá dầu vẫn là chủ đạo. Chốt phiên giao dịch ngày 6.10, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 tăng 2,91USD, tương ứng 3,7%, lên mức 82,59USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York, nhưng theo các chuyên gia phân tích nhận định: Thị trường xăng dầu thế giới sẽ khó có khả năng tăng thêm do triển vọng kinh tế Mỹ không sáng sủa. Thông tin tại trang web của TCty Xăng dầu VN (Petrolimex) cũng khẳng định:

Tính trong vòng 30 ngày của tháng 9.2011 so với tháng 8.2011, dầu WTI là 85,97USD/thùng, giảm 0,39USD/tháng (tương đương 0,46%), dầu Brent là 109,46USD/thùng (giảm 0,43USD/thùng (tương đương 0,39%); tương tự tại thị trường Singapore - thị trường cung cấp giá tính giá cơ sở của VN, giá các loại xăng A92, dầu hỏa, diesel, madút... biến động nhẹ hình sin theo xu hướng giảm. Theo các chuyên gia kinh tế trong nước, nếu tính toán theo Nghị định 84, thời gian tối đa giữa 2 lần giảm giá là 10 ngày thì kể từ ngày giảm giá gần nhất (26.8), giá NK dầu hỏa và dầu DO liên tục giảm, chí ít có thể giảm tương ứng giá trong nước khoảng 1.000 đồng/lít.

Trong tháng 9.2011, giá xăng A92 nhập khẩu có thời điểm giảm xuống chỉ còn 114,88USD/thùng. Ngày 3.10, giá xăng A92 vẫn theo đà giảm sâu còn 114,85USD/thùng và còn 113,85USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 4.10. Như vậy, thị trường trong nước đã hầu như không có phản ứng gì trước mức giảm giá liên tục của giá xăng dầu thế giới, mà theo quy định tại Nghị định 84, trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm giá cơ sở giảm trong phạm vi 12%, thì DN đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng.

Tới ngày 7.10, khi giá xăng tại các thị trường lớn đều đồng loạt nhích lên, được hỏi vì sao không giảm giá xăng dầu trong nước một thời gian dài, các DN đầu mối đều cho rằng, hiện thị trường xăng dầu không được vận hành theo NĐ 84. Đại diện DN chiếm thị phần chi phối thị trường, Petrolimex cũng khẳng định: “Thời gian qua, chúng tôi gần như không kiến nghị gì với các bộ, ngành về mức tăng, giảm giá xăng dầu. Hiện người “nắm giữ” (điều hành) thị trường xăng dầu là Bộ Tài chính, Bộ Tài chính bảo tăng thì chúng tôi tăng, nói giảm chúng tôi giảm”.

Vẫn chờ cơ chế minh bạch

Trên thực tế, khi triển khai thực hiện Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, cả các cơ quan quản lý và DN đầu mối, các chuyên gia kinh tế đều nhìn thấy có quá nhiều bất cập. Ông Phạm Minh Thụy - Viện Kinh tế - Tài chính cho rằng: Để đảm bảo ổn định mặt bằng giá, thời gian qua, NĐ 84 có lúc đã không được thực thi. Nhà nước thực tế là đã can thiệp vào giá thông qua các công cụ tài chính làm cho hệ thống giá xăng dầu trong nước bị bóp méo.

Một bất cập nữa là việc tính giá cơ sở dựa trên giá CIF bình quân 30 ngày lấy theo giá Platt’s Singapore chỉ mang tính ước lệ, là định hướng xem xét sự biến động giá, nhưng giá mua xăng dầu thực tế của DN vào từng thời điểm sẽ khác nhau khá nhiều so với giá này. “Việc lấy giá cơ sở làm căn cứ để tính lỗ, lãi của DN là không hợp lý” - ông Thụy nói. Thực tế đã chứng minh là DN khi thấy giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở là kêu lỗ; ngược lại, thấy giá xăng dầu thế giới giảm, dư luận trong nước lại phản ứng khi chưa thấy giá bán lẻ xăng dầu giảm ngay, vì còn độ trễ.

Để minh bạch giá xăng dầu, Chính phủ cần quy định quy chế tính giá, các khoản thu và tỉ lệ lợi nhuận cho DN (không ấn định khoản lợi nhuận định mức như nhau 300đ/lít như hiện nay), quy định các khoản nộp thuế, trích quỹ bình ổn là số tuyệt đối. Còn lại để cho DN quy định mức giá bán lẻ như công thức tính giá cơ sở hoặc Chính phủ áp giá trần bán lẻ xăng dầu trong bối cảnh thị trường xăng dầu vẫn còn DN độc quyền chi phối.   

 

                                                                  Theo Báo Laodong

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục