Các khu công nghiệp tỉnh thu hút 43 dự án đầu tư kinh doanh, sản xuất, tạo việc làm ổn định cho gần 4.000 lao động.

Các khu công nghiệp tỉnh thu hút 43 dự án đầu tư kinh doanh, sản xuất, tạo việc làm ổn định cho gần 4.000 lao động.

(HBĐT) - Tỉnh ta hiện có 8 KCN được phê duyệt quy hoạch. Trong đó, 7 KCN được công bố quy hoạch. 9 tháng năm 2011 đã có 43 dự án đầu tư tại các KCN. Trong đó có 25 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, 14 dự án đang triển khai xây dựng cơ bản và sản xuất thử, các doanh nghiệp KCN thực hiện doanh thu đạt 18,77 triệu USD và 907,75 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 17,57 triệu USD và 9,02 tỷ đồng; nhập khẩu 8,27 triệu USD; nộp ngân sách 49,02 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động địa phương.

 

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng ngành công nghiệp - xây dựng đạt 18,4% (trong đó công nghiệp tăng 17%), Ban Quản lý các khu công nghiệp đã xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp năm 2012, mục tiêu cụ thể là nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, tạo điều kiện để các dự án đầu tư đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, 100% các khu công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng triển khai thực hiện dự án; quy hoạch và đầu tư hạ tầng xây dựng nhà ở cho công nhân; chuẩn bị 70 ha diện tích đất sạch; thu hút 15 dự án đầu tư mới vào khu công nghiệp, 33 dự án đi vào sản xuất - kinh doanh; doanh thu tăng 200% so với năm 2011; xuất khẩu đạt giá trị 20 triệu USD và 15 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 60 tỷ đồng. 

 

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh, nhằm tạo sức bật mới cho các khu công nghiệp, BQL tập trung phối hợp với UBND các huyện, thành phố quản lý tốt, chặt chẽ quy hoạch phát triển các KCN, xây dựng phát triển KCN đúng tiến độ, đúng quy hoạch đã được phê duyệt, làm tốt công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để đáp ứng yêu cầu phát triển và thu hút đầu tư. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các dự án triển khai xây dựng đúng tiến độ, quy mô được cấp phép; phối hợp với cơ quan chuyên môn thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các dự án trong KCN. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp các KCN; cung cấp miễn phí thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư; tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm chủ động tiếp xúc, vận động các tập đoàn, các nhà đầu tư có tiềm năng nhằm tập trung thu hút đầu tư để lấp đầy các KCN. Cụ thể: Lương Sơn 90%, bờ trái sông Đà 90%, Mông Hoá 20%, Thanh Hà 10%; định hướng thu hút đầu tư vào các KCN cần chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động theo hướng vừa nhanh chóng lấp đầy diện tích đất công nghiệp, vừa ưu tiên các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, có khả năng đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương. Thường xuyên rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong KCN để có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. 

 

Chỉ đạo các nhà đầu tư hạ tầng triển khai xây dựng hạ tầng các KCN đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết cụ thể: đầu tư hạ tầng các KCN Lương Sơn giai đoạn II, bờ trái sông Đà, Nhuận Trạch, Lạc Thịnh; triển khai đầu tư hạ tầng các KCN Yên Quang, Mông Hóa, Thanh Hà. Tích cực hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các KCN; phối hợp triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào khu công nghiệp. Triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân tại 2 KCN Lương Sơn và bờ trái sông Đà. Thực hiện các hợp đồng tư vấn về lập dự án đầu tư, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường các doanh nghiệp trong KCN; phấn đấu doanh thu hoạt động dịch vụ 500 triệu đồng. Phối hợp tốt với Công đoàn các KCN trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho công nhân, viên chức, người lao động, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; hướng dẫn, tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cho CNVC-LĐ trong KCN. 

 

Tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” theo quy trình ISO 9001:2008 và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế văn hóa nơi công sở và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, tiết kiệm chi tiêu công.

 

 

                                                             Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục