Câu chuyện về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đang là vấn đề nóng. Một phần vì đây là lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm của nền kinh tế, một phần vì hệ thống ngân hàng của chúng ta đang tồn tại rất nhiều vấn đề. Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề đang rất được dư luận quan tâm này.

- Hiện, nhóm 12 ngân hàng lớn (G12) chiếm khoảng 85% thị phần thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam. Với quy mô hoạt động không lớn, liệu các ngân hàng nhỏ có bị thiệt thòi trong tiến trình tái cơ cấu hệ thống không, thưa ông?

Chúng ta nên nhớ, việc tái cấu trúc không hẳn là nhắm vào các ngân hàng nhỏ mà tập trung vào những ngân hàng hoạt động không tốt, khả năng quản trị rủi ro kém, nợ xấu cao. Đây mới là đối tượng phải tập trung tái cấu trúc lại tài chính và các định chế quản lý tài chính. Thực tế, có những ngân hàng nhỏ nhưng khả năng quản trị rủi ro của họ rất tốt. Họ hoạt động lành mạnh. Bởi vậy, ngân hàng nhỏ không có nghĩa là ngân hàng yếu.

Ngược lại, không phải tất cả các ngân hàng lớn đều lành mạnh. Sự yếu kém không chỉ có ở các ngân hàng nhỏ mà ngay cả các ngân hàng lớn cũng không loại trừ. Một số ngân hàng trước đây được lập ra để chuyên trách từng mảng như Agribank chuyên nông nghiệp, nông thôn; BIDV chuyên về đầu tư; Vietcombank chuyên ngoại thương… nhưng giờ có chuyên nữa không? Sự đầu tư tràn lan, dàn trải vào các lĩnh vực không thuộc sở trường của mình cũng làm cho “sức khỏe” một vài ngân hàng lớn suy yếu trầm trọng.

- Thưa ông, các phương án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng hiện đang được bàn đến rất nhiều. Theo ông, việc quan trọng và cần làm ngay trong cuộc cải tổ này là gì?

Chúng ta cần có một cuộc "tổng kiểm tra" sức khỏe của từng ngân hàng để có những đánh giá phù hợp. Việc "kiểm tra sức khỏe" này theo tôi là khâu quan trọng nhất, cần tiến hành gấp, bởi kể cả ngân hàng lớn mà quản lý rủi ro không tốt thì cũng vô cùng nguy hiểm.

Hiện, nhiều "đại gia" lập ra ngân hàng nhằm huy động vốn của dân nhưng lại đầu tư vào công ty của cá nhân, hay đầu tư phần lớn vào bất động sản. Khi dự án phá sản hoặc bất động sản mất giá, ngân hàng sẽ đứng trước khả năng đổ vỡ. Rõ ràng, nợ xấu, nợ khó đòi đang là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng hiện nay.
- Thị trường ngân hàng nhiều về lượng nhưng chất không cao hiện nay có nguyên nhân từ việc cấp phép thành lập quá nhiều ngân hàng thời gian trước đây. Vậy NHNN- cơ quan đã khai sinh ra những ngân hàng này có phải chịu trách nhiệm?

NHNN cấp phép vì các hồ sơ xin thành lập ngân hàng có đủ điều kiện, tiêu chí thành lập ngân hàng theo quy định. Còn sau đó, các ngân hàng được cấp phép hoạt động thế nào, lớn mạnh ra sao, góp phần phát triển thị trường tài chính - tiền tệ hay quay lại làm loạn thị trường lại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của chính bản thân ngân hàng. Chúng ta không loại trừ việc có thể đâu đó vẫn còn sự dễ dãi trong cấp phép, tuy nhiên không thể nói ngân hàng yếu thì cơ quan cấp phép phải chịu trách nhiệm được. Bố mẹ sinh ra đứa con và có trách nhiệm nuôi dưỡng, quản lý nó. Còn việc đứa con phát triển đến đâu, trưởng thành đến đâu còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố nữa, không thể đổ lỗi hết cho bố mẹ.
- NHNN đang rất quyết tâm để nâng cao “sức khỏe” cũng như lập lại trật tự hệ thống ngân hàng. Ông hy vọng gì từ những quyết tâm này? Liệu "nói và làm" có tương xứng hay lại lặp lại tình trạng hô to, “đánh”… khẽ?

Chúng ta chúc cho NHNN nói chung và những người điều hành nói riêng đủ tâm huyết, bản lĩnh và tài năng để thực hiện thành công quyết tâm minh bạch hệ thống ngân hàng. Còn làm thế nào và làm đến đâu thì phải cần thời gian để chứng minh. Không thể ngày một ngày hai mà chúng ta đã vội nhận xét hay bình luận được.
- Xin cảm ơn ông!
 
                                                                                      Theo KTĐT
 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục