Tháng khuyến mãi ở Hà Nội đang diễn ra tại hơn 1.000 điểm bán hàng khiến cho không khí mua sắm ngày càng náo nhiệt hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn, liệu họ có thực sự được khuyến mãi hay không?

Gía bán cao hơn giá thị trường

Theo quy định của ban tổ chức, doanh nghiệp (DN) tham gia tháng khuyến mại chỉ cần có hàng khuyến mại bán trong tháng, giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 20% các mặt hàng đang kinh doanh. Vào hai ngày vàng khuyến mãi 12-13.11 phải có 500 mặt hàng giảm giá từ 20-50%.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV tại các điểm khuyến mãi trong tháng 11 như BigC, HC, Trần Anh, Pico… dù đã giảm giá, tặng quà các sản phẩm nhưng một số mặt hàng khuyến mãi giá vẫn không thấp hơn so với các đại lý, hệ thống điện máy không tham gia chương trình, thậm chí nhiều mặt hàng có giá cao hơn so với thị trường.

Trong vai một người đi mua hàng tại một cửa hàng điện tử trên đường Xuân Thủy, PV hỏi mua ti vi LCD Panasonic (model THL32C30V), có giá bán là 6,4 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, tại siêu thị điện máy HC, cũng chiếc ti vi LCD  Panasonic (model THL32C30V) có treo biển tháng khuyến mãi, được giảm 300.000 đồng và tặng thùng bia Heineken vẫn có mức giá 6,990 triệu đồng/chiếc.

Tại một cửa hàng điện thoại trên đường Hai Bà Trưng, hỏi mua điện thoại samsung (model GTE1050) có giá 399.000 đồng/chiếc, samsung Galaxy Y (model GTS5360) giá 3,190 triệu đồng/chiếc.

Nhưng tại siêu thị HC samsung, chiếc điện thoại (model GTE1050)có giá tới 415.000 đồng/chiếc, còn siêu thị điện tử-máy tính Trần Anh, điện thoại samsung Galaxy Y (model GTS5360) trừ các khoản khuyến mãi giá vẫn ở mức 3,190 triệu đồng/chiếc kèm theo thẻ nhớ 2G.

Một cửa hàng khác bán đồ điện tử trên đường Hai Bà Trưng cũng cho biết, giá các sản phẩm tủ lạnh Sanyo (170 lít, model SRS17JN)¸ Panasonic (260 lít, model BT263SSVN), LG (250 lít, model GN255PP) tại cửa hàng thấp hơn so với các siêu thị khoảng 100.000 đồng/chiếc.

Giảm giá lớn trong mùa khuyến mãi, người tiêu dùng chưa hẳn đã được lợi.
Giảm giá lớn trong mùa khuyến mãi, người tiêu dùng chưa hẳn đã được lợi.

Người tiêu dùng bị đánh lừa?

Đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tuy nhiên giá các sản phẩm không thấp hơn so với giá bên ngoài, vậy liệu người tiêu dùng có đang bị các doanh nghiệp đánh lừa?

Trao đổ với PV, đại diện Pico cho rằng không nên so sánh giá bán tại các siêu thị điện máy với các cửa hàng vì các siêu thị phải chịu rất nhiều các chi phí khác như tiền cho dịch vụ, nhân viên, marketing, địa điểm trưng bày... Bên cạnh đó, dù giá có cao hơn một ít so với bên ngoài nhưng người tiêu dùng sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng, đại lý điện tử, đồ gia dụng, các siêu thị thường tung ra các chương trình khuyến mãi hàng tháng để thu hút người tiêu dùng sẽ được mua giá rẻ. Nhưng thực tế, các sản phẩm khuyến mãi đó hầu hết là những sản phẩm được tăng giá cao  từ trước, nếu có khuyến mãi thì giá cũng chỉ giảm xuống bằng giá bán bên ngoài và các doanh nghiệp vẫn có lãi.

Theo chủ một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng: “Tâm lý chung người tiêu dùng thấy khuyến mãi là sẽ vào xem, nếu có nhu cầu thật các nhân viên tư vấn sẽ “khéo léo” tư vấn để người tiêu dùng mua, như vậy dù có khuyến mãi “ảo” doanh nghiệp vẫn kéo được người tiêu dùng mua sản phẩm của mình”.

Nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra thất vọng khi các doanh nghiệp khuyến mãi, nhưng giá sản phẩm lại không thấp hơn so với bên ngoài nhiều. Chị Hoa (Trần Duy Hưng) mua sắm tại BigC bức xúc: “Thấy BigC khuyến mãi một số mặt hàng đang cần, tuy nhiên khi xem giá thì hơi thất vọng vì giá không thấp hơn so với bên ngoài là mấy như lăn khử mùi Romano classic/ Unique 50ml giá 46.500 đồng/lọ nhưng bên ngoài bán cũng chỉ bán 47.000 đồng/lọ, mì Sao sáng dù khuyến mãi giá vẫn bằng bên ngoài 4.000 đồng/gói…

Thực tế cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược riêng để “giữ chân” và thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp cứ mở các chương trình khuyến mại, giảm giá song thực chất giá vẫn cao hơn so với mặt bằng giá chung thì người tiêu dùng sẽ sớm quay lưng lại với  các chiêu khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp.

 

                                                                        Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 7% kế hoạch vốn được giao

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục