Dệt lụa tại làng nghề Vạn Phúc, Hà Đông

Dệt lụa tại làng nghề Vạn Phúc, Hà Đông

Khai thác lợi thế sẵn có của từng địa phương để phát triển ngành nghề và đẩy mạnh xúc tiến thương mại là cách làm tốt vừa được Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ NN&PTNT chia sẻ với đại diện các tỉnh phía Bắc.

 

Đi từ thế mạnh của địa phương

Tháng 12/2008, JICA phối hợp với Bộ NN&PTNT triển khai dự án nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn Việt Nam tại 4 tỉnh miền núi phía Bắc là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình. Trong đó khai thác sản phẩm chủ lực của từng địa phương như: Táo mèo Bắc Yên (Sơn La), chè cổ thụ ở Tủa Chùa (Điện Biên), thổ cẩm Chiềng Châu (Hoà Bình)… Đến nay, sau 3 năm thực hiện dự án, những nghề này đã mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân nơi đây. Ông Cầm Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, nhờ được hỗ trợ công nghệ chế biến rượu từ táo mèo (sơn tra), giá trị của thứ quả này đã được nâng lên rõ rệt. Hiện tại, mỗi hecta táo mèo cho thu 50 tấn quả, giá bán nguyên liệu để chế biến rượu 30.000 đồng/kg. Với mức này, nhiều hộ dân có thể có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Nước ta có nguồn nguyên liệu thô dồi dào, sản phẩm nông nghiệp đa dạng và hơn 4.500 làng nghề. Đây là những thế mạnh để phát triển ngành nghề ở nông thôn, nhất là hai nghề chế biến nông sản và thủ công mỹ nghệ. Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nam cho biết, chỉ có phát triển ngành nghề trên cơ sở tận dụng thế mạnh của địa phương mới mang lại hiệu quả bền vững.

Đối với Hà Nội, theo ông An Văn Khanh, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN & PTNT), thành phố có rất nhiều thế mạnh sẵn có. Trước hết, Hà Nội có số lượng sản phẩm làng nghề lớn nhất cả nước, sản phẩm đa dạng, thị trường rộng mở, giá trị xuất khẩu cao. Cùng với đó, ở khu vực ngoại thành có nhiều vùng sản xuất nông sản có thể xây dựng thành vùng nông nghiệp hàng hóa như chè, cây ăn quả, hoa, cây cảnh… Đây là những thế mạnh mà Hà Nội cần tận dụng để phát triển nghề cho nông dân.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Ông Koyama Fumio, Cố vấn cao cấp của JICA cho biết, để các ngành nghề phát triển bền vững, hoạt động xúc tiến thương mại, việc tìm đầu ra cho sản phẩm có vai trò rất quan trọng. Kinh nghiệm từ phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" của Nhật Bản cho thấy, nếu làm tốt xúc tiến thương mại sẽ tạo cơ hội đẩy mạnh sản xuất. "Hiện nay nhiều người mua hàng Nhật Bản gặp khó khăn khi tiếp cận với người sản xuất Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực chế biến nông sản mà cả thủ công mỹ nghệ do rào cản ngôn ngữ và năng lực sản xuất. Do đó, cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương và cán bộ chuyên trách để giải quyết những khó khăn này, để mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm" - ông Koyama chia sẻ.

Ông An Văn Khanh cho rằng, trong phát triển ngành nghề, vấn đề quan trọng là tìm được nghề người dân cần và làm ra sản phẩm thị trường có nhu cầu. Ngoài ra, phát triển làng nghề phải gắn với du lịch. Trong cuốn sách "10 câu chuyện quà tặng từ Việt Nam" do JICA xây dựng, Hà Nội góp mặt 4 sản phẩm, gồm: Lụa Vạn Phúc (Hà Đông), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), miến Cự Đà (Thanh Oai). Đây là những thế mạnh cần phát huy để phát triển ngành nghề nông thôn gắn với du lịch trên địa bàn thành phố.
 
 
 
                                                                                        Theo KTDT

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục