Ngày 18/11, tại Bali (Indonesia), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; ASEAN+3; ASEAN – Hoa Kỳ và Hội nghị Cấp cao Mê Công-Nhật Bản. Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã gặp và trao đổi với một số Nhà Lãnh đạo các nước về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (lần thứ 14), Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đánh giá cao những tiến triển trong hợp tác ASEAN+3, trong đó có việc triển khai Thỏa thuận đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai, Hiệp định Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3, Nhóm Tầm nhìn Đông Á lần 2, và các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực như phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh truyền nhiễm, giao lưu văn hóa... Về định hướng hợp tác, các Nhà Lãnh đạo nhất trí sẽ tập trung vào triển khai hiệu quả Kế hoạch công tác hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2007-2017; tăng cường hợp tác tài chính-tiền tệ, thương mại, đầu tư, thúc đẩy kết nối Đông Á trên cơ sở triển khai kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN và tăng cường hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hoa Kỳ ( lần thứ 3), Lãnh đạo các nước ASEAN và Hoa Kỳ đã chia sẻ các tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác thời gian qua, nhất là ba Hội nghị Cấp cao đã được tổ chức hàng năm từ 2009. Lãnh đạo hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ lên tầm đối tác chiến lược; tiếp tục dành nguồn lực và ưu tiên cao cho triển khai Kế hoạch Hành động giai đoạn 2011-2015; tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, KHCN, kết nối, an ninh an toàn hàng hải và các vấn đề xuyên quốc gia khác. Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, liên kết khu vực; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN; nhất trí thúc đẩy hợp tác chuyên ngành, cũng như hợp tác tiểu vùng thông qua cơ chế Hội nghị Ngoại trưởng các nước hạ nguồn sông Mê Công-Hoa Kỳ... Kết thúc Hội nghị, các Lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã ra Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hoa Kỳ lần thứ 3 và thông qua Kế hoạch Hành động 2011-2015 thực hiện Quan hệ Đối tác ASEAN-Hoa Kỳ vì Hòa bình và Thịnh vượng.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao  ASEAN – Hoa Kỳ


Tại Hội nghị Cấp cao Mê Công-Nhật Bản, Lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Mianma, Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản đánh giá cao những kết quả trong triển khai Chương trình hành động 63, các Sáng kiến hợp tác kinh tế-công nghiệp Mê Công-Nhật Bản và Thập kỷ Mê Công Xanh cũng như việc triển khai các dự án và hoạt động cụ thể về phát triển hạ tầng trong Hành lang kinh tế Đông-Tây, Hành lang kinh tế phía Nam, xây dựng cảng biển và cảng hàng không tại các nước Mê Công, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực. Các Nhà Lãnh đạo nhất trí xây dựng các trụ cột hợp tác mới cho giai đoạn 2013-2015 thay thế cho Chương trình hành động 63; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển, sử dụng, bảo tồn và quản lý bền vững nguồn nước sông Mê Công, vì sự phát triển toàn diện, cân bằng và bền vững tại khu vực Mê Công, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và phát triển ở khu vực.

Tham dự Các Hội nghị cấp cao này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu, nhấn mạnh một số nội dung chính.

Sáng 18/11, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan hệ ASEAN- Trung Quốc trong 20 năm qua đã phát triển nhanh chóng, cả về kinh tế, chính trị và an ninh. Việc thực hiện các Kế hoạch hành động triển khai Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc vì Hòa bình và Thịnh vượng giai đoạn 2006-2010 đã đưa quan hệ ASEAN-Trung Quốc thành một trong những quan hệ đối tác năng động và toàn diện nhất.

Với tư cách nước Điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Thủ tướng đề nghị hai bên tập trung nguồn lực triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2011-2015 thực hiện Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc vì Hòa bình và Thịnh vượng. Ưu tiên cho hợp tác kinh tế, nhất là triển khai đầy đủ các hiệp định trong khuôn khổ Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), phát huy hiệu quả của Trung tâm ASEAN-Trung Quốc trong hỗ trợ tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, phấn đấu đạt mục tiêu 500 tỷ đô la kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2015. Đẩy mạnh giao lưu nhân dân, văn hóa, xã hội; tăng cường hợp tác về quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp, như dịch bệnh, động đất và sóng thần... và đề nghị TQ có những hỗ trợ thiết thực cho ASEAN.

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng khẳng định việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung cả ASEAN và Trung Quốc. Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên tiếp tục đối thoại và tham vấn về Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt việc hai bên vừa qua đã thông qua Quy tắc Hướng dẫn và họp lại Quan chức cao cấp về DOC và đề nghị, hai bên tiếp tục thực hiện đầy đủ DOC, tiến tới xây dựng COC nhằm bảo đảm hoà bình, ổn định và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển 1982.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định những kết quả to lớn trong việc hai bên giành ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư, triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP), hỗ trợ ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển và liên kết khu vực, trong đó có các chương trình và khuôn khổ hợp tác phát triển tiểu vùng Mê Công, Tam giác phát triển 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam, Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC), Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI).

Liên quan đến vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên biển, Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến của Nhật Bản về việc xây dựng Diễn đàn Biển trên cơ sở phát triển từ Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng tham vấn các nước bên ngoài khu vực có quan tâm nhằm tăng cường trao đổi sâu rộng và hợp tác phát triển về lĩnh vực này; chia sẻ với quan điểm của phía Nhật Bản về việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải phải trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC, tiến tới COC.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc nâng quan hệ ASEAN-Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược vì Hòa bình và Thịnh vượng tháng 10/2010 và khẳng định đây là cơ sở quan trọng tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn giữa hai bên và đề nghị tích cực triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN-Hàn Quốc 2011-2015 tập trung ưu tiên vào việc hỗ trợ tài chính cho tăng cường kết nối khu vực và nâng cao năng lực quản lý thiên tai và biến đổi khí hậu; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính; phấn đấu nâng khối lượng thương mại hai chiều lên 150 tỉ đô la Mỹ vào năm 2015.

Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công-Hàn Quốc lần thứ nhất (tháng 10 /2011 tại Xơ-un), mở ra cơ chế tăng cường hợp tác và đẩy mạnh liên kết giữa hai bên, nhất là trong xây dựng hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, quản lý tài nguyên nước và ứng phó với các thách thức chung.

Thủ tướng cũng chia sẻ các nỗ lực đàm phán và giải quyết hoà bình các tranh chấp, phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên; cải thiện quan hệ liên Triều; và ủng hộ sớm nối lại Đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, Thủ tướng cùng với các nhà lãnh đạo ASEAN và 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn quốc đánh giá cao những tiến triển đã đạt được trong hợp tác ASEAN+3 và nhất trí rằng, hợp tác ASEAN+3 đã trở thành một trong những cơ chế năng động và hiệu quả nhất trong thúc đẩy hợp tác và liên kết Đông Á.

Đóng góp cho định hướng tiến trình hợp tác ASEAN+3, Thủ tướng đề xuất cần tập trung nguồn lực triển khai kế hoạch hợp tác giai đoạn 2007-2017; nhất là tăng cường hợp tác về tài chính - tiền tệ; đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, giao thông vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng; bảo đảm thực hiện đúng lộ trình các Hiệp định thương mại tự do (FTA)+1 giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và nghiên cứu khả thi thành lập Khu vực Thương mại Tự do Đông Á. Phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm quan hệ đối thoại ASEAN+3 vào năm 2012 một cách thiết thực và có ý nghĩa.

Tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ với những đánh giá về sự phát triển tích cực trong quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ thời gian qua và cho rằng, việc hai bên tăng cường đối thoại, tổ chức hàng năm Hội nghị Cấp cao kể từ năm 2009 sẽ làm cho mối quan hệ hợp tác hai bên ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên cơ sở ổn định, cùng có lợi, đóng góp cho hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong thời gian tới, hai bên cần phối hợp chặt chẽ và dành nguồn lực cần thiết để triển khai các thoả thuận, nhất là thực hiện thành công Kế hoạch Hành động giai đoạn 2011-2015. Dành ưu tiên cho tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; hợp tác khoa học, công nghệ, giáo dục; nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức toàn cầu; hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, hỗ trợ phát triển tiểu vùng sông Mê-công. Đẩy mạnh hợp tác ứng phó với các thách thức ngày càng gia tăng như hải tặc, cướp biển có vũ trang, buôn lậu trên biển…; đồng thời, phát huy vai trò của các công cụ và cơ chế hợp tác chính trị, an ninh của ASEAN như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước Đông Nam Á không có Vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), ARF, ADMM+ và các công cụ, cơ chế khác.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ tăng cường quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ cả về đa phương và song phương vì lợi ích của các bên, vì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực. Đề nghị sớm tổ chức các cuộc họp Nhóm những nhân vật nổi tiếng (EPG) nhằm thảo luận thực chất và khuyến nghị Lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ xem xét nâng quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ lên tầm đối tác chiến lược.

Tại Hội nghị Cấp cao Mê-công - Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả thực hiện các mục tiêu của “Quan hệ đối tác vì tương lai thịnh vượng chung” giữa các nước Mê công và Nhật Bản thông qua khuôn khổ Chương trình hành động 63 điểm, Sáng kiến hợp tác kinh tế - công nghiệp Mê Công - Nhật Bản và Sáng kiến “Thập kỷ Mê Công xanh”. Những kết quả này đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các thành viên và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức chung của khu vực.

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hợp tác hai bên cần tập trung vào năm lĩnh vực ưu tiên đã xác định là: kết nối ASEAN, hợp tác môi trường, hợp tác công – tư, an ninh con người và sức khỏe cho bà mẹ trẻ em. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và nguyện vọng của Nhật Bản trong việc trở thành Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu cơ quan này được mở rộng.

Về hợp tác trong lĩnh vực môi trường và quản lý nước, Thủ tướng khẳng định, dòng sông Mê Công có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tất cả các nước trong tiểu vùng. Lũ lụt bất thường và xâm nhập mặn gây thiệt hại nặng nề tại các nước Mê Công thời gian qua càng khẳng định tính cấp thiết của hợp tác quản lý và sử dụng nước sông Mê Công một cách hợp lý và bền vững; cho rằng việc phối hợp giữa các nước Mê Công để nghiên cứu, đánh giá một cách tổng thể và khoa học các tác động đến môi trường sống là việc làm cấp thiết và quan trọng trước khi có quyết định về việc xây dựng các công trình thủy điện dòng chính của sông Mê Công. Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan thống nhất đề nghị Nhật Bản hỗ trợ cho dự án nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đặc biệt quan trọng này

Bên lề Hội nghị, cũng trong ngày 18/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp và trao đổi với một số Nhà Lãnh đạo các nước về quan hệ song phương, cũng như về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung bak, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng Singapore Lí Hiển Long.

 

                                                                      Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục