Với nguồn vốn vay GQVL từ NHCSXH, cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng của anh Nguyễn Văn Phương, xóm Giếng, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tạo việc làm cho gần chục lao động với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.

Với nguồn vốn vay GQVL từ NHCSXH, cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng của anh Nguyễn Văn Phương, xóm Giếng, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tạo việc làm cho gần chục lao động với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa, CNH của tỉnh ta diễn ra nhanh chóng, nhiều vùng SXNN đã chuyển thành KCN. Theo đó, số lao động trong nông nghiệp nông thôn thiếu việc làm ngày càng tăng. Giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

 

Mục tiêu hàng năm của tỉnh là GQVL cho khoảng 16.500 lao động mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 10%. Thực hiện chương trình vốn GQVL, trong năm 2011, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tập trung đôn đốc thu nợ và thẩm định, giải ngân kịp thời cho các dự án việc làm, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

 

Để giữ ổn định đời sống và SX của người dân sau thu hồi đất, các cấp, ngành của tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề lao động và việc làm. Một trong những biện pháp thiết thực là tạo điều kiện  về vốn, hỗ trợ kỹ thuật và khuyến khích người nông dân đầu tư phát triển SX-KD. Là đơn vị cho vay nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn, NHCSXH tỉnh đã không ngừng quan tâm, triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng. Đối với chương trình cho vay GQVL, bên cạnh tăng cường tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân, ngân hàng tiến hành thẩm định cho vay thuận lợi, nhanh chóng các dự án. Cùng với các chương trình cho vay hộ nghèo, HS-SV, NS&VSMT... hàng chục tỷ đồng vốn chương trình cho vay GQVL đã góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH tại địa phương.

 

Đến hết tháng 10, NH CSXH tỉnh đã giải ngân cho 308 dự án SX-KD vay với tổng dư nợ 63.412 triệu đồng. Các dự án này đã thu hút và tạo việc làm cho 836 lao động. Hầu hết các dự án vay vốn được đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, phát triển nghề phụ và kinh doanh tổng hợp. Trong tổng số các dự án cho vay thì dự án thuộc kinh tế hộ gia đình chiếm hơn 90%, tập trung ở vùng nông thôn, thu hút lực lượng lao động nhàn rỗi. Theo thống kê, hàng năm có hơn 1.000 lao động có việc làm thông qua vay vốn GQVL với thu nhập bình quân 1,8 triệu đồng/người/ tháng.

Từ sử dụng tốt nguồn vốn, nhiều mô hình đã từng bước mở rộng quy mô, chất lượng có hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống cho các hộ gia đình vay vốn, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Anh Nguyễn Văn Phương, xóm Giếng, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) được vay 100 triệu đồng vốn từ chương trình GQVL của NHCSXH. Với nguồn vốn này, anh đã đầu tư vào mở rộng phát triển nghề mộc dân dụng. Hiện nay, ngoài duy trì xưởng SX gỗ, anh còn mở cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất phục vụ nhu cầu bà con trong và ngoài địa bàn. Cơ sở của anh tạo việc làm ổn định cho gần chục lao động với mức thu nhập bình quân đạt 3 triệu đồng/ người/năm.

 

ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: NHCSXH cho vay GQVL qua các tổ chức hội, đoàn thể. Riêng những dự án vay vốn lớn, trên 30 triệu đồng, có tài sản thế chấp, ngân hàng phải đi thực tế, trực tiếp kiểm tra, thẩm định tính khả thi của dự án nhằm đảm bảo chất lượng chương trình tín dụng vốn. Trong thời gian tới, ngân hàng tiếp tục căn cứ vào thực trạng và nhu cầu lao động, việc làm ở các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh để cho vay chính xác các dự án. Đồng thời, tăng cường đôn đốc thu hồi vốn các dự án đã đến kỳ trả nợ. Qua đó có nguồn vốn cho vay những dự án mới, không ngừng tạo điều kiện cho các hộ dân mở rộng quy mô SX-KD, giải quyết vấn đề việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển SX, đảm bảo an sinh xã hội.

 

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục