Cán bộ ngành thuế kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp huyện Lương Sơn nộp thuế.

Cán bộ ngành thuế kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp huyện Lương Sơn nộp thuế.

(HBĐT) - Tính đến giữa tháng 11/2011, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nợ đọng tiền thuế trên 114 tỉ đồng (trên 103 tỷ đồng nợ có khả năng thu), bằng 8% tổng thu ngân sách.

 

Trong đó, phòng Quản lý nợ quản lý trên 51, 6 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn trên 25,6 tỷ đồng, thành phố Hoà Bình 14,1 tỷ đồng, Kỳ Sơn 7,5 tỷ đồng, Tân Lạc 4,9 tỷ đồng, Kim Bôi 2,4 tỷ đồng, Mai Châu, Đà Bắc trên 1,7 tỷ đồng, Lạc Sơn 1,4 tỷ đồng, Yên Thuỷ 1,3 tỷ đồng, Cao Phong 943 triệu đồng, Lạc Thuỷ 621 triệu đồng. Như vậy, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ dự toán thu ngân sách năm 2011,  Cục Thuế tỉnh đang dồn sức xử lý nợ đọng.

 

 

Khó khăn tài chính

Tính đến ngày 11/11, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.111 tỷ đồng, đạt 86% dự toán pháp lệnh và 77% dự toán phấn đấu. Tuy nhiên, tiền nợ đọng thuế đến nay trên 114 tỷ đồng, chiếm 8% tổng số thu ngân sách trong năm nay. Theo đánh giá, nguyên nhân phần lớn các DN khó khăn về tài chính do thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đối với DN xây dựng cơ bản do cắt giảm chi tiêu, đầu tư công nhiều công trình phải dừng thi công; đối với DN kinh doanh ngành hàng thương nghiệp, dịch vụ, vận tải đa số hoạt động kém hiệu quả, đầu tư không đúng hướng dẫn đến kinh doanh thua lỗ gặp khó khăn về tài chính; đối với DN sản xuất thiếu vốn SX-KD do ngân hàng hạn chế cho vay, sản phẩm khó tiêu thụ cùng với đó sức mua giảm nên DN gặp nhiều khó khăn. ông Trần Ngọc Duyên, Phó giám đốc Công ty CP cồn và tinh bột Phú Mỹ, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho biết: Trong thời gian qua, do khủng hoảng về tài chính, ngân hàng thắt chặt cho vay, giá cả thị trường luôn biến động, giá sản phẩm đầu vào cao, giá bán thấp, cùng với đó thiết bị sản xuất lạc hậu nên Công ty luôn trong tình trạng thua lỗ. Do vậy, Công ty còn  nợ đọng tiền thuế trên 2,1 tỷ đồng. 

 

 Bà Phạm Thị Mơ, Phó giám đốc công ty TNHH Xây dựng - thương mại Hùng Mạnh, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) cho biết: Công ty chuyên sản xuất các loại đá xây dựng công trình vốn ngân sách và ngoài NSNN. Trong thời gian qua, do khó khăn trong thanh toán vốn ngân sách, nên hiện nay nhiều đơn vị thi công nợ đọng gần 4 tỷ đồng tiền vốn của Công ty. Mặc dù còn khó khăn, chăm lo cho hơn 100 công nhân, Công ty vẫn phải cố gắng duy trì sản xuất và đã nộp 1.538 triệu đồng tiền thuế vào NSNN.  ông Lâm Đức Bình, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lâm Bình (TPHB) chia sẻ: Do khó khăn về vốn thanh toán từ các công trình ngân sách nên khách hàng nợ chậm thanh toán cho Công ty hơn 10 tỷ đồng. Để duy trì sản xuất, Công ty vẫn phải hoạt động để đảm bảo đời sống cho công nhân, lao động và thực hiện nghĩa vụ với NSNN.      

                       

Kiên quyết xử lý trường  hợp cố tình chây ỳ

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Tấn, Cục phó Cục Thuế tỉnh cho biết: Hiện nay, tình trạng nợ đọng thuế của các doanh nghiệp đang có chiều hướng gia tăng. Trong 114 tỷ đồng nợ đọng có 8 tỷ đồng là nợ khó thu và chờ điều chỉnh. Nguyên nhân là khó khăn về tài chính do thực hiện hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Nguồn vốn ngân hàng khó vay nên tác động đến hoạt động SX-KD. Ngoài ra còn có nguyên nhân thay đổi tiền thuê đất. Tuy nhiên, ngoài những DN khó khăn về tài chính do cơ chế, chính sách có nhiều DN chây ỳ cố tình không nộp thuế. Để xử lý tình trạng nợ đọng thuế, Cục Thuế đã tiến hành phân loại hình thức nợ đọng và đối tượng nợ đọng thuế. Đối với những doanh nghiệp nợ do khó khăn về tài chính, nợ do chưa thanh toán vốn thì tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ cho DN. Còn với những DN cố tình chây ỳ sẽ tiến hành đôn đốc và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định.

 

Bà Hoàng Thị Khuy, Chi cục phó Chi cục Thuế Tân Lạc cho biết: Trong thời gian tới, để xử lý nợ thuế, đơn vị tập trung thu tiền thuế sử dụng đất, đôn đốc các DN nợ đọng, làm việc với doanh nghiệp cam kết thời gian nộp thuế, phối hợp với chính quyền, các phòng, ban, đoàn thể tiến hành các thủ tục thu nợ với các DN cố tình chây ỳ. Đối với DN xây dựng cơ bản, phối hợp với Ban quản lý dự án của huyện nắm chắc các đợt thanh toán cho các nhà thầu. Đối với DN xây dựng cơ bản vãng lai thi công công trình xây dựng vốn ngân sách tỉnh, chủ động trực tiếp làm việc với các nhà thầu. Mặt khác, đề nghị Cục Thuế tỉnh có các biện pháp giúp đỡ thanh toán vốn qua Kho bạc Nhà nước tỉnh.

 

Việc toàn Cục Thuế tỉnh cùng vào cuộc để tăng cường xử lý nợ đọng, phấn đấu đưa tỷ lệ nợ đọng xuống còn 5% tổng thu ngân sách vào cuối năm nay hiện nay đang gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, hy vọng với sự quyết tâm của từng cán bộ công chức thuế, mục tiêu về xử lý nợ đọng sẽ đạt được nhằm tạo đà cho thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

 

 

                                                                                      Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục