(HBĐT) - Trong những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền giúp nông dân nâng cao nhận thức về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh xây dựng, củng cố tổ chức Hội, các cấp Hội Nông dân Kỳ Sơn luôn quan tâm đến công tác xóa đói, giảm nghèo, tìm các giải pháp giúp nông dân tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất. Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi phát triển cả về quy mô, chất lượng, đã thực sự trở thành động lực xóa đói - giảm nghèo.

 

Ông Phí Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cho biết: Nếu như năm 2009, toàn huyện có 1.050 hộ nông dân đạt sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, đến năm 2010 đã có 1.432 hộ đạt danh hiệu này, trong đó có 6 hộ đạt cấp Trung ương, 26 hộ cấp tỉnh.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi không chỉ phát triển nhanh về quy mô, số lượng mà chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Số hộ có thu nhập cao tăng lên nhiều so với giai đoạn 2008-2009. Cụ thể, trong số những hộ đạt sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp có hơn 6 hộ có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, hơn 100 hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, hơn 2.000 hộ có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm(mức thu nhập đã trừ chi phí). Thông qua phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, nhiều hộ nông dân đã thay đổi tư duy, đầu tư sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại.

Để thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, các cấp hội đã tìm nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân và thúc đẩy phong trào như tạo vốn cho nông dân vay mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Từ năm 2009 đến đầu tháng 10/2011, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện, Trạm KN-KL tổ chức lớp tập huấn, chuyển giao kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thuỷ sản cho hơn 3.500 lượt hội viên nông dân và tổ chức dạy làm chổi chít cho 50 hội viên nông dân, mở 8 lớp huấn luyện trồng cây ngô tại xã Yên Quang, Mông Hóa, Dân Hòa và Hợp Thịnh với 250 hội viên tham gia, thành lập được 22 nhóm sở thích nông dân về nuôi lợn nái và trồng rau sạch, rau hữu cơ tại thị trấn Kỳ Sơn và xã Dân Hạ với 470 hội viên tham gia…

 

Để đạt được kết quả tốt, các cấp Hội nông dân trong huyện gắn phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi với thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Qua đó tạo sự thay đổi lớn trong nhận thức, hành động của hội viên nông dân, nhất là ý thức phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, nâng cao mức sống gia đình. Hàng trăm hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên bằng chính sức lao động của mình, trở thành hộ khá, giàu.

 

Với tinh thần đoàn kết, những hộ gặp khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ vốn, kiến thức và tạo điều kiện học hỏi những kinh nghiệm để thay đổi phương pháp sản xuất cho phù hợp. Thông qua triển khai thực hiện và nhân rộng những mô hình trên đã góp phần thay đổi nhận thức của một bộ phận nông dân độc canh trong sản xuất. Từ đó, họ mạnh dạn đầu tư vốn, công nghệ vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào xóa đói - giảm nghèo ở địa phương./.

 

 

Thanh Tuyền (TTV)

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục