Dịp tết trở thành mùa làm ăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách. Nắm bắt nhu cầu về quê của người lao động tăng đột biến trong những ngày cao điểm giáp tết, trong khi tình hình xe khan hiếm, không ít đơn vị vận tải thả sức đẩy giá vé lên cao chóng mặt.

Còn người lao động muốn về quê đành phải bấm bụng, chắt chiu dành dụm gần cả tháng tiền công lao động vất vả để có được tấm vé.

TPHCM cho các doanh nghiệp vận tải được áp dụng điều chỉnh phụ thu thêm giá vé xe khách đi vào những ngày cao điểm, với mức phụ thu không được vượt 60% so với ngày thường. Thực tế, để moi tiền hành khách, một số doanh nghiệp vận tải tìm mọi cách nâng giá vé xe tết cao gấp đôi giá vé hiện nay.

Cho phép phụ thu đến 60%

Bến xe Miền Đông (BXMĐ) có hơn 230 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động vận chuyển hành khách trên 185 tuyến đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên, các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Trong đó, khoảng 80 doanh nghiệp vận tải tự bán vé (tức thuê quầy tại bến để bán vé), còn lại là các doanh nghiệp uỷ thác cho bến xe bán vé. Ngành GTVT TPHCM cho phép các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá vé xe đi trong những ngày cao điểm tết tăng 20-60% so với giá vé ngày thường. Với mức phụ thu thêm này, các doanh nghiệp vận tải đủ bù đắp chi phí cho chiều xe chạy ngược lại (thường vắng khách) để kịp quay đầu về bến giải tỏa khách.

Hành khách xếp hàng mua vé xe tết tại bến xe Miền Đông.     Ảnh:Tr.Phan
Hành khách xếp hàng mua vé xe tết tại bến xe Miền Đông. Ảnh:Tr.Phan

Hiện các doanh nghiệp vận tải uỷ thác cho BXMĐ vẫn chưa bán vé tết, dự kiến sẽ bán trước từ 25.12 (tức 1.12 âm lịch). Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp vận tải tự bán vé, tính đến nay đã có khoảng một chục đơn vị tổ chức bán trước vé tết cho hành khách đi vào những ngày cao điểm giáp tết. Do nhu cầu lượng khách đi lại tại khu vực miền Trung và miền Bắc khá lớn, nên chỉ sau một vài ngày bán vé có doanh nghiệp đã treo biển hết vé tết đi một số tuyến.

Theo ông Thượng Thanh Hải - Phó GĐ BXMĐ - sau khi làm thủ tục kê khai giá vé xe tết với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ cho bến giám sát trước khi bán vé. Nếu hồ sơ kê khai không có gì bất thường và mức kê khai không vượt quá 60% giá vé ngày thường, bến đóng dấu “đã kiểm tra” vào bản niêm yết giá vé dán tại quầy để doanh nghiệp bán vé. “Hiện BXMĐ chưa phát hiện doanh nghiệp nào kê khai giá vé xe tết vượt quá mức 60% giá ngày thường. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp vi phạm bán vé tết cao hơn giá niêm yết, chúng tôi sẽ đình chỉ việc bán vé tại bến và thông báo cơ quan chức năng xem xét xử lý” - ông Thượng Thanh Hải khẳng định.

Thực tế giá vé tăng đến 100%

Thoạt nhìn vào những bản niêm yết giá vé tại các quầy bán vé tết của các doanh nghiệp đều thể hiện giá vé tết tăng không quá 60% giá vé ngày thường. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV cho thấy thực tế đang diễn ra là một số doanh nghiệp lại “bày trò” bằng cách điều chỉnh tăng giá ngày thường lên khá cao, thậm chí có doanh nghiệp chỉ trong 10 ngày tăng giá vé ngày thường đến 2 lần. Sau đó, dựa trên giá ngày thường mới điều chỉnh làm cơ sở tăng giá vé tết sao cho không vượt quá 60% ngày thường (thực chất giá vé tết đã tăng gấp đôi so giá trước đó). Điển hình là Cty TNHH vận tải Hoàng Long chi nhánh TPHCM (viết tắt DNHL).

Dự báo, dịp tết này lượng khách tại BXMĐ tăng cao gấp đôi so với ngày thường.     Ảnh: Tr.Phan
Dự báo, dịp tết này lượng khách tại BXMĐ tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Ảnh: Tr.Phan

Khảo sát giá vé xe khách giường nằm đang áp dụng hiện tại của DNHL trên tuyến TPHCM - Hải Phòng, Vũng Tàu - Hải Phòng (950.000 đồng/giường), TPHCM - Thanh Hóa ( 860.000 đồng/giường). Riêng giá vé ghế ngồi tuyến TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Hải Phòng (650.000 đồng/ghế ngồi). Thế nhưng mới đây, DN này gửi hồ sơ đến các cơ quan quản lý kê khai điều chỉnh lại giá ngày thường tăng 7-17% (áp dụng từ 25.12.2011). Không dừng lại đó, DNHL tiếp tục kê khai điều chỉnh tăng giá vé (áp dụng từ 4.1.2012), với mức tăng thêm 7-10% so với mức giá áp dụng từ ngày 25.12.2011. Trên cơ sở giá vé  áp dụng từ 4.1.2012 (tức sau 2 lần điều chỉnh tăng giá), DNHL kê khai mức giá vé đi lại trong những ngày cao điểm giáp tết tăng từ 20-59,3%. Cụ thể: Giá xe tết tăng cường loại giường nằm đi từ 17 - 22.1.2012 (24-29 tháng chạp âm lịch) trên tuyến TPHCM - Hải Phòng, TPHCM - Thanh Hóa, Vũng Tàu - Hải Phòng đều có giá vé 1.590.000 đồng/giường. Đối với ghế ngồi tuyến TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Hải Phòng giá vé 1.290.000 đồng/ghế.

So sánh giá vé thời điểm đi trong dịp cao điểm giáp tết với giá ngày thường đang áp dụng hiện nay, DN Hoàng Long đã tăng đến 98% giá vé (tuyến TPHCM - Hà Nội, TPHCM Hải Phòng loại vé ghế ngồi), tăng 84% giá vé (tuyến TPHCM - Thanh Hóa), tăng 67% giá vé (tuyến TPHCM - Hải Phòng, Vũng Tàu - Hải Phòng)... Ông Thượng Thanh Hải - Phó GĐ BXMĐ - cho biết thêm, hiện có 3 - 4 doanh nghiệp trước khi kê khai giá vé tết đã điều chỉnh tăng giá vé ngày thường.

 

                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục