Tu sửa mái đập tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Tu sửa mái đập tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

(HBĐT) - Theo đúng kế hoạch, đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành Chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt 2/2011. Với sự chủ động cao, các địa phương đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để sẵn sàng bước vào sản xuất vụ chiêm - xuân 2012.

 

Theo kế hoạch, trong chiến dịch đợt này toàn tỉnh sẽ thực hiện đào đắp 307.000 m3 đất, xây kè 10.500 m3 đá, phát dọn 1.4 triệu m2 kênh mương, mái đập, huy động khoảng 335.000 ngày công, tổng kinh phí thực hiện khoảng 15,075 tỷ đồng. Như vậy, khối lượng cả năm sẽ là đào đắp 594.045 m2 đất, phát dọn trên 2,6 triệu m2 kênh mương mái đập, huy động 637.562 ngày công và tổng kinh phí cả năm đạt khoảng 28,6 tỷ đồng.

 

Ông Trần Kim Phàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Do thu hoạch vụ mùa muộn nên Chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt 2 năm nay triển khai muộn hơn so với mọi năm. Hầu hết các huyện, thành phố đều triển khai từ giữa tháng 11 trở đi trong khi mọi năm thường thực hiện từ cuối tháng 10, đầu tháng 11.

 

Tuy triển khai muộn nhưng với sự chủ động và tập trung cao, đến đầu tháng 12 một số địa phương đã cơ bản hoàn thành chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt 2 với khối lượng đúng kế hoạch. Đơn cử như huyện Tân Lạc. Thống kê đến ngày 30/11, toàn huyện đã huy động được 43.307 ngày công, thực hiện đào đắp 42.800 m3 đất, phát dọn 101.400 m2 kênh mương, mái đập, vượt kế hoạch dự kiến. Theo phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, cùng với việc thực hiện tốt chiến dịch, huyện đã tăng cường kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống công trình thủy lợi để có biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn nước, điều tiết hợp lý đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất. Đây là những bước chuẩn bị cần thiết góp phần phục vụ đắc lực cho sản xuất vụ đông xuân 2011 – 2012.

 

Theo Sở NN&PTNT, các địa phương đã thể hiện quyết tâm cao trong chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt 2/2011. Có khối lượng công việc thực hiện nhiều nhất là các huyện Tân Lạc, Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi… Nhờ triển khai tốt chiến dịch, các địa phương sẽ có điều kiện cơ bản để tận dụng hiệu quả nguồn nước sẵn có phục vụ sản xuất. Sở NN&PTNT đang đôn đốc các địa phương và Công ty Khai thác công trình thủy lợi lập kế hoạch tích nước ở các hồ chứa để đảm bảo nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2011 - 2012. Qua khảo sát của ngành, tình hình hồ chứa trên địa bàn tỉnh tương đối khả quan. Hiện tại hầu hết các hồ, đập đều chứa đạt 85 - 90% dung tích thiết kế. Do đó khả năng cung cấp nước tưới sẽ thuận lợi hơn so với 2 năm gần đây.

 

Sở NN&PTNT khuyến cáo sau khi hoàn thành chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt 2/2011, các địa phương cần thường xuyên kiểm tra sự vận hành của hệ thống công trình thủy lợi nhằm đảm bảo giữ nước phục vụ sản xuất. Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo thu hoạch cây màu vụ đông nhanh gọn, khẩn trương làm đất càng sớm càng tốt để cấy lúa chiêm xuân trong tháng 2 và trồng các cây hoa màu đảm bảo thời vụ./.

 

 

                                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục