Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ gia đình ở Thung Nai đầu tư  nuôi thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ gia đình ở Thung Nai đầu tư nuôi thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Xã Thung Nai, Cao Phong có 6 tổ TK&VV hoạt động từ năm 2003, qua gần 9 năm, đến nay tổ có 49 tổ viên tham gia sinh hoạt và vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, trong đó có chương trình cho vay HS-SV được triển khai cho vay đúng đối tượng, mang lại hiệu quả cho bà con.

 

Trong hoạt động, trung bình mỗi tháng tổ họp 1 lần để thông báo số tiền lãi của từng người, các chương trình cho vay mới từ Ngân hàng CSXH, trả nợ gốc, lãi để các tổ viên biết và thực hiện, cũng như những hộ vay còn khó khăn sẽ được tổ viên khác giúp đỡ lúc khó khăn. Đối với chương trình cho vay HS-SV, sau khi triển khai theo Quyết định 157, tổ TK&VV đã tiến hành họp và thông báo đến các tổ viên có con đang học tại các trường cao đẳng, đại học hoặc trung cấp mà người được vay phải là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Trong thực tế, không phải ai cũng muốn vay hết, có nhiều gia đình rất khó khăn nhưng lại sợ không dám vay vì không biết lấy gì trả nợ, hoặc sợ vay rồi chi tiêu hết... Biết được những lo lắng của họ, trước khi vào năm học mới, Ban quản lý tổ TK&VV đều tổ chức họp tổ và giải thích một cách cặn kẽ, đầy đủ để bà con hiểu và mạnh dạn vay đầu tư cho con ăn học” - Anh Nguyễn Xuân Sang, cán bộ chuyên trách Ban XĐGN xã Thung Nai tâm sự.  

Chính vì làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà đến nay 6 tổ TK&VV xã Thung Nai có hơn 300 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 4,5 tỷ đồng. Trong đó dư nợ của Đoàn thanh niên  625 triệu đồng, dư nợ của HND là 1,8 tỷ đồng; dư nợ của HPN trên 1,3 tỷ đồng, dư nợ của Hội CCB gần 1 tỷ đồng. Xã thực hiện 10 chương trình tín dụng. ông Trần Văn Thống, tổ trưởng tổ 9 cho biết: Tổ có 32 hội viên, dư nợ 265 triệu đồng thực hiện 3 chương trình tín dụng hộ nghèo, SX-KD và NSVSMT. Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích có hiệu quả. Tiêu biểu như hộ ông Bùi Văn Dậu, xóm Đoàn Kết năm 2008 vay 8 triệu từ chương trình hộ nghèo đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, với bản tính cần cù chịu khó, gia đình ông tích cực đưa các giống lúa mới năng suất cao vào sản xuất, với diện tích hơn 2.000 m2, bình quân 2 vụ cho thu trên 2 tạ/năm đảm bảo lương thực, mua 1 con trâu và làm nương, nhờ đó từng bước thoát nghèo.  

Được vay vốn từ NHCSXH, con em các tổ viên đã được tới trường, không có trường hợp nào phải bỏ học, vốn của chương trình HS-SV đã mang lại niềm vui cho bà con nông dân. Bên cạnh việc quan tâm giúp bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, thì tổ TK&VV luôn quan tâm đến việc kiểm tra mục địch sử dụng vốn vay, đảm bảo tiền vay cho HSSV đi học được sử dụng hợp lý, giúp các em trang trải chi phí học tập, yên tâm khi có nguồn vốn vay từ NHCSXH đi cùng các em trên con đường lập thân, lập nghiệp. Qua tìm hiểu đa số các hộ gia đình ở Thung Nai đều chung ý kiến  nhận xét: Chương trình tín dụng HS-SV theo Quyết định 157 đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân, được cả cộng đồng xã hội đồng tình ủng hộ nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Trong tương lai nó vẫn là cứu cánh không thể thiếu cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con đang theo học.

 

                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục