Với việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định thủy sản vẫn là lĩnh vực mũi nhọn tập trung đầu tư và có thể tạo bước đột phá trong giai đoạn 2011 – 2015, năm 2011, nhiều địa phương ở khu vực phía Nam đã phát huy lợi thế của ngành sản xuất kinh doanh này.

Bình Định: Sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản đều tăng

Trong năm 2011, nhờ thời tiết trên biển thuận lợi, giá cả sản phẩm thủy sản tăng nên bà con ngư dân đã tích cực đầu tư nâng cao năng lực tàu thuyền, ngư lưới cụ và trang bị để đẩy mạnh đánh bắt hải sản trên biển… Sản lượng khai thác thủy sản năm 2011 toàn tỉnh ước đạt 151.018 tấn, tăng 6,6% so với năm 2010. Trong công tác nuôi trồng thủy sản nước lợ, toàn tỉnh đưa vào nuôi 2.462 ha mặt nước nuôi tôm, sản lượng tôm thu hoạch ước đạt 6.100 tấn, tăng 2,2% so với năm 2010.

Trong năm 2012, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu khai thác 152 ngàn tấn thủy sản; sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt mức 9.200 tấn; giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 46 triệu USD.

Bến Tre: Năm 2011, nuôi trồng thủy sản tiếp tục tăng trưởng

Năm 2011, việc nuôi trồng thủy sản trong tỉnh Bến Tre đạt được nhiều thắng lợi. Tổng diện tích nuôi là 42.582 ha, đạt 100,06% so với kế hoạch năm. Trong đó, nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh tăng 136,7%, cá tra tăng sản tăng 4%. Tổng sản lượng nuôi thủy sản thu hoạch đạt 146.670 tấn, đạt 92% kế hoạch năm và tăng 10,6% so cùng kỳ. Trong đó, sản lượng tôm biển đạt 21.500 tấn (tôm sú 10.500 tấn, tôm chân trắng 11.000 tấn); cá tra đạt 100.000 tấn.

Vụ nuôi năm 2011, tôm chân trắng nuôi thâm canh bị thiệt hại không đáng kể, đến nay tổng diện tích bị thiệt hại 83,5 ha, chiếm 3% diện tích thả nuôi. Lượng tôm giống nhập tỉnh qua kiểm dịch ước đạt 1,6 tỷ con, đạt 266,6% so với kế hoạch năm, tăng 221,3% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm sú 500 triệu con, tăng 17,6% so với cùng kỳ, tôm chân trắng 1,1 tỷ con, tăng 15 lần so với cùng kỳ.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất giống cá tra chất lượng cao để cung ứng cho vùng nuôi của doanh nghiệp và các cơ sở nuôi trong vùng và có 13 doanh nghiệp đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP, góp phần phát triển ổn định nghề nuôi cá tra. Dịch bệnh vẫn xuất hiện rải rác trên các ao cá nuôi, tỷ lệ thiệt hại có xu hướng ngày càng tăng, tỷ lệ hao hụt trung bình từ 20 - 25% với các bệnh thường gặp như: Gan thận có mủ, xuất huyết, phù đầu, trắng gan và mang, ký sinh trùng. Năm nay, nghêu giống xuất hiện ở các hợp tác xã (HTX) muộn và mật độ thưa hơn năm 2010. Hiện nay, một số bãi nghêu giống ở các HTX nghêu tại Bình Đại do xuất hiện ở vị trí không thuận lợi nên không thể tiếp tục nuôi thành nghêu thương phẩm. Hiện tượng nghêu chết bắt đầu xảy ra tại các HTX nghêu tại huyện Bình Đại và Ba Tri từ giữa tháng 3-2011, sau đó đến huyện Thạnh Phú, mức độ thiệt hại cao hơn năm 2010, thiệt hại nhiều nhất là các HTX Rạng Đông (Bình Đại); HTX Bảo Thuận, Tân Thủy (Ba Tri). Tổng diện tích thiệt hại khoảng 1.560 ha, khoảng 14.000 tấn với tổng giá trị thiệt hại ước trên 400 tỷ đồng. Hiện tượng nghêu chết nhiều ở các khu vực có mật độ nghêu dày, bãi triều cao, theo kết quả phân tích tác nhân gây bệnh của Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Minh Hải - Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II cho thấy, 100% mẫu nghêu thu được đều có sự hiện diện của ký sinh trùng đơn bào nội ký sinh Perkinsus sp, nhưng chưa khẳng định đây là nguyên nhân khiến cho nghêu chết. Theo nhận định của ngành nông nghiệp, nguyên nhân nghêu chết là do tác động của biến đổi khí hậu, độ mặn và nhiệt độ tăng cao quá ngưỡng sinh sống của nghêu, thiếu dinh dưỡng vào mùa khô làm nghêu yếu, tạo điều kiện cho mầm bệnh ký sinh. Song, do việc kiểm soát chặt chẽ lượng giống nhập tỉnh nên tình hình dịch bệnh xảy ra rất ít.

Đồng Tháp: Năm 2012, phấn đấu tăng 176 ha nuôi trồng thủy sản so với năm 2011

Năm 2012, tỉnh Đồng Tháp đã đề ra kế hoạch diện tích nuôi trồng thủy sản là 8.876 ha, tăng 176 ha so với năm 2011, trong đó diện tích nuôi cá tra là 2.176 ha, tôm càng xanh 2.200 ha, diện tích nuôi cá khác 4.500 ha, với tổng sản lượng hơn 435.000 tấn.

Để đạt được kế hoạch trên, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Đó là, tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất theo đúng tiến độ. Đổi mới xây dựng kế hoạch sản xuất thủy sản theo hướng gắn kết với tiêu thụ sản phẩm và phù hợp với mục tiêu phát triển của tỉnh và khu vực. Phát triển các mô hình sản xuất thâm canh cho sản lượng hàng hóa lớn như nuôi cá tra, tôm càng xanh, đồng thời nghiên cứu đánh giá tiềm năng các loài cá bản địa phát triển thành những ngành hàng chiến lược.

Tiếp tục nâng cao chất lượng con giống, tuyên truyền người nuôi nâng cao nhận thức không sử dụng thức ăn, vật tư thủy sản kém chất lượng; áp dụng các quy trình nuôi sạch, thực hiện các quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt VietGAP kết hợp với bảo vệ môi trường...

Hiện nay, toàn tỉnh có 19 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu hoạt động với tổng công suất thiết kế là 378.160 tấn/năm. Với khả năng chế biến như trên đảm bảo nhu cầu cho 330.000 tấn nguyên liệu cá tra của tỉnh.

Toàn tỉnh có 173 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, số lượng giống sản xuất đạt khoảng 1,1 tỷ con. Ước sản lượng giống sản xuất năm 2011 đạt khoảng 1,3 - 1,5 tỷ con cá tra giống và 25 tỷ cá tra bột đáp ứng nhu cầu ương giống cho cơ sở trong tỉnh và quanh vùng.

Cà Mau: Kỳ vọng ngưỡng 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2011

Theo đó, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Cà Mau đạt trên 850 triệu USD, đạt mức tăng trưởng 7 - 8%. Hiện hàng thủy sản của Cà Mau đã có mặt ở hơn 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật, EU, Trung Quốc, Úc...

Hiện nay, nhu cầu thủy sản trên thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh, do nguồn cung thủy sản ở một số nước sụt giảm, đặc biệt là tôm cỡ lớn, vốn là thế mạnh của nhiều địa phương khu vực phía Nam dẫn đến giá trị sản phẩm ngày càng tăng. Cùng với đó, sản phẩm tôm chân trắng mặc dù chưa thực sự phổ biến tại các thị trường nhập khẩu nhưng cũng có những dấu hiệu phát triển tích cực. Trong điều kiện đó, ngành thủy sản Cà Mau tiếp tục kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỉ USD trong năm nay.

Cà Mau đã lựa chọn các mô hình nuôi tôm công nghiệp, nuôi quảng canh cải tiến để mở rộng diện tích theo quy hoạch tại các vùng nuôi trong tỉnh; đồng thời đề ra lộ trình thực hiện phù hợp để phát triển một cách toàn diện nghề nuôi tôm trong thời gian tới. Cùng với Ðề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất tôm - lúa” được triển khai rộng rãi từ năm 2008, bước đầu nâng hiệu quả sản xuất từ 20% - 25%, tỉnh Cà Mau cũng đã phê duyệt Chương trình nuôi tôm công nghiệp, đồng thời chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương trọng điểm về nuôi trồng thủy sản rà soát, đánh giá thực trạng; xây dựng quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản, phấn đấu nâng diện tích lên 20.000 ha vào năm 2020, mục tiêu trước mắt là 10.000 ha vào năm 2015. Bằng nhiều nguồn vốn huy động, năm 2011, Cà Mau đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng xây dựng hệ thống thủy lợi, đồng thời triển khai các giải pháp phát triển những vùng sản xuất chuyên canh tôm công nghiệp; vùng lúa - tôm kết hợp như đầu tư kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh hơn nữa việc đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng và nhân rộng các tổ hợp tác sản xuất../….

 

                                                               Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục