Trong vòng 10 ngày cuối năm 2011, Bộ GTVT sẽ thực hiện cuộc “nước rút” khởi công và khánh thành 4 công trình quan trọng.

 

Đáng chú ý nhất là dự án nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã về đích sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “thay tướng” và gỡ khó khăn về vốn.     

Sự kiện đặc biệt

Chiều 16.12, ông Trương Tấn Viên – Thứ trưởng Bộ GTVT - thông báo Bộ GTVT sẽ khởi công và khánh thành 4 công trình quan trọng trong vòng 10 ngày cuối năm. Ông Viên khẳng định đây là sự kiện đặc biệt thể hiện sự đột phá, chuyển biến tích cực trong ngành GTVT. Hai công trình khởi công là dự án đầu tư cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C và dự án khôi phục, cải tạo QL20. Còn hai nhà ga hành khách cảng HK quốc tế Đà Nẵng và cảng HK Buôn Ma Thuột sẽ được khánh thành. Tổng vốn đầu tư cho 4 dự án là hơn 9.293 tỉ đồng và 137 triệu USD.

Trong đó, nhà ga cảng HK quốc tế Đà Nẵng thu hút được sự chú ý nhiều nhất, bởi lẽ tiến độ thi công công trình đã thay đổi mạnh mẽ sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Nhà ga cảng HK quốc tế Đà Nẵng là công trình có quy mô lớn, đủ điều kiện phục vụ 4 triệu hành khách/năm, tổng vốn đầu tư trên 1.345 tỉ đồng nhưng đã bị chậm tiến độ. Chỉ đến khi Bộ trưởng Đinh La Thăng vào kiểm tra và quyết định “thay tướng”, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn cho các nhà thầu dự án mới được đẩy nhanh tiến độ. Kết quả là ngày 15.12, nhà ga đã đón những chuyến bay đầu tiên. Tính ra, công trình đã về đích sớm 15 ngày so với yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Các dự án còn lại cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương tương ứng. Dự án khởi công, cải tạo QL20 được coi là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp bauxite Nhân Cơ. Dự án cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C là cây cầu chính trên tuyến đường vành đai 5. Nhà ga hành khách cảng HK Buôn Ma Thuột được thiết kế nhằm đáp ứng công suất đến năm 2020 đạt 1 triệu hành khách/năm.

Bài học về sử dụng vốn và nhà thầu


Nhìn từ cuộc “nước rút” để khánh thành và đưa vào sử dụng công trình ga hành khách cảng HK quốc tế Đà Nẵng, ông Viên cho rằng có thể rút ra bài học về lựa chọn nhà thầu và hình thức hợp đồng đầu tư như thế nào cho hợp lý. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, công trình bị chậm tiến độ do hai nguyên nhân chính: Năng lực nhà thầu và cách thức ký hợp đồng trọn gói với nhà thầu.

Theo đại diện TCty Cảng HK miền Trung, ban đầu các nhà thầu được ứng trước 30 – 40% hợp đồng. Nhưng các nhà thầu chính lại thuê các nhà thầu phụ nên khi gặp khó khăn đã không đủ tài chính để tiếp tục triển khai. Sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gỡ khó về vốn bằng cơ chế ứng trước cho nhà thầu để trả lương cho công nhân. Có nhà thầu thực hiện được trên 90% công việc đã được ứng đến 70% giá trị hợp đồng. Vì vậy tiến độ thi công đã được đẩy nhanh hơn hẳn.

Còn về hình thức ký hợp đồng, ông Viên cho biết việc ký hợp đồng trọn gói thường chỉ áp dụng với những công trình không lớn, thời gian thi công dưới 12 tháng. Do đó, dự án đã không thể lường hết được biến động trượt giá thời gian vừa qua khiến nhiều nhà thầu “đói vốn”. Ông Viên kết luận: “Kinh nghiệm rút ra là tùy bối cảnh cần lựa chọn hình thức hợp đồng cho hợp lý, đồng thời lựa chọn nhà thầu đủ năng lực”.  

Ngày 18.12: Khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh dài 5.487m trên QL2C.
- Ngày 23.12: Khởi công dự án khôi phục, cải tạo QL20 và dự án cải tạo, sửa chữa đường DDT 725.
- Ngày 24.12: Khánh thành nhà ga hành khách cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
- Ngày 25.12: Khánh thành dự án nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

 

                                             Theo LaoDong

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục