(HBĐT) - Đến nay, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho nông dân trong xã. Trong đó, mô hình cánh đồng thu nhập cao đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực trong công cuộc XĐ-GN, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của xã ngày càng cao.

 

Là một trong những vựa lúa chính của huyện, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đưa 90% giống lúa lai xuống ruộng đồng để tăng năng suất. Xã Mai Hạ chủ trương đưa những giống lúa năng suất cao, hiệu quả kinh tế vào gieo cấy, vụ chiêm - xuân năm 2011, toàn xã gieo cấy được 91,8 ha, năng suất lúa bình quân đạt 75 tạ/ha, sản lượng trên 6.000 tấn. Nhờ áp dụng KH-KT vào gieo trồng nên những ruộng lúa của Mai Hạ luôn cho năng suất cao. Ngoài cây lúa, Mai Hạ đã đưa những giống cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên vào thâm canh, đa dạng hóa cây trồng, nhờ đó, nhiều hộ dân ở Mai Hạ đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu từ SXNN. Từ thành công đó, nông dân xã Mai Hạ đã mở rộng diện tích chuyển đổi với phương châm  không cho đất nghỉ, Đảng bộ xã giúp bà con định hướng quy hoạch và tiếp cận KH-KT nhằm phát huy tiềm năng sẵn có của địa bàn. Để tạo được hiệu quả kinh tế cao, nông dân áp dụng công thức luân canh phù hợp như: lúa + ngô hay lúa + rau, công thức lúa chiêm + ngô hè - thu + rau vụ đông, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Nông dân các HTX còn thường xuyên tìm tòi, học hỏi, tham khảo những mô hình nông nghiệp hay có hiệu quả đưa vào áp dụng tại đồng ruộng.

 

Ông Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Từ hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp ủy, chính quyền xã Mai Hạ đã chỉ đạo nông dân nhân rộng các mô hình nhằm đem lại hiệu quả kinh tế. Tập trung chỉ đạo tận dụng những diện tích trồng lúa kém hiệu quả, chân ruộng 1 vụ lúa được chuyển sang trồng ngô, trồng mướp đắng hay trồng cây màu. Với cách canh tác hợp lý, những năm qua, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người tăng theo từng năm. Năm 2009, thu nhập bình quân toàn xã chỉ đạt gần 10 triệu đồng/ người/năm thì năm 2010, thu nhập bình quân đạt trên 11 triệu đồng/người/năm. Việc đưa giống dưa hấu, mướp đắng, bí xanh vào trồng, những năm gần đây được xem là cây XĐ-GN bởi phù hợp với đất đai, lại cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, tận dụng những chân ruộng lầy thụt, nông dân trong xã đã cải tạo trồng các loại rau màu, cung cấp cho các vùng lân cận, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền từ xã đến cơ sở và sự nỗ lực của nông dân, Mai Hạ đang tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng thu nhập cao nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Từ đó sẽ tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ nhằm XĐ-GN, nâng cao đời sống cho nhân dân.

 

                                             

 

                                                Thanh Loan (Đài Mai Châu)

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục