(HBĐT) - Ôsin là từ mà người dân thường gọi đối với những người giúp việc gia đình (GVGĐ). Những năm gần đây, nghề này phát triển mạnh ở các thành phố lớn cũng như tại TPHB.

 

Tuyển khó, tìm việc cũng khó

 

Khu nhà A23, tổ 22, phường Tân Thịnh (TPHB) chủ yếu là nơi cư trú của những gia đình trẻ có con nhỏ. Vì vậy, nhu cầu tìm người trông trẻ lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được người GVGĐ ưng ý. Chị Nguyễn Thị Huệ trong 10 tháng đã phải 5 lần thay người GVGĐ. Chị tâm sự: Không phải khó tính nhưng chị chưa thuê được người nào thực sự có kỹ năng chăm sóc trẻ. Dặn cho bé đi tắm nắng thì đã hơn 9 giờ chị giúp việc cho con trên xe nôi một mình đẩy ra giữa sân bê tông rồi vào trong bóng cây ngồi nói chuyện với người khác. Sợ nhất là họ cứ bật tivi, đầu đĩa cho con xem cả ngày mà không chơi, dạy con tập hát, nói. Dẫu vậy, cũng có những người giúp việc bị vắt kiệt sức lao động lại không được đối xử tử tế đành tự bỏ việc.

 

Do nhu cầu, nhiều phụ nữ ở nông thôn các huyện trong tỉnh như Yên Thủy, Lạc Sơn lên TPHB hoặc Hà Nội làm ôsin; không ít gia đình trong tỉnh cũng thuê ô sin ở tỉnh khác về giúp việc. Lứa tuổi của ôsin cũng đa dạng từ những em gái mới 15, 16 tuổi nghỉ học giữa chừng đến những người từ 40 - 45 tuổi trở lên. ở TPHB, ô sin chủ yếu trông trẻ, nội trợ, lau dọn nhà cửa. Nghề ôsin ngày càng sôi động nhưng từ đây cũng nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp. Hầu hết người cần tuyển đều phàn nàn ôsin thiếu kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ, lối sống không phù hợp, thậm chí là thiếu tính trung thực. Còn ôsin lại phàn nàn gia chủ quá khắt khe, kỹ tính, thiếu tôn trọng, mức trả công thấp... Qua tìm hiểu, mức thu nhập trung bình của ôsin ở TPHB từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, chủ bao ăn, nhiều gia đình còn may quần áo, tặng quà dịp lễ, tết, mua vé tàu xe về quê.

 

Hiện, tỉnh ta chưa có một trung tâm hay cơ sở nào đứng ra môi giới, đào tạo GVGĐ. Cung - cầu được thực hiện chủ yếu qua giới thiệu lẫn nhau và tự thỏa thuận về công việc, thu nhập, đãi ngộ. Đây là một công việc đặc thù nhưng hai bên chưa kết nối được với nhau. GVGĐ còn thiếu các kỹ năng cần thiết và quyền lợi cũng chưa thật sự đảm bảo.

 

Sẽ được coi là một nghề chính thống?

 

Trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi do Bộ LĐ-TB&XH soạn thảo sẽ hướng tới quy định về hợp đồng bằng văn bản đối với những chủ  sử dụng thuê người GVGĐ ổn định, lâu dài. Trong đó có điều khoản về lương tối thiểu, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền làm thêm giờ và các chế độ khác như BHYT, BHTN...  Khi xảy ra tranh chấp thì ra tòa án giải quyết. Nếu những quy định này trở thành hiện thực, GVGĐ sẽ được xã hội nhìn nhận như một nghề chính thống và sẽ được gia chủ trả công xứng đáng hơn. Nhưng họ cũng phải nâng cao kỹ năng, tư cách và trách nhiệm khi làm việc, không được tự ý bỏ việc trong thời gian hợp đồng. Dự kiến, nếu dự thảo không phải sửa đổi, Bộ sẽ trình QH xét duyệt, thông qua. Sau đó, các vấn đề liên quan sẽ có các nghị định quy định cụ thể.

 

Xu hướng hiện nay, nhu cầu thuê GVGĐ ngày càng tăng nhưng vấn đề coi đây là một nghề vẫn còn những quan điểm trái chiều.                     

 

 

                                                                                              P.V 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục