Cách đây không lâu, trong cơn bùng nổ của TTCK, cùng với số lượng DN niêm yết tăng đột biến, NĐT ùn ùn hào hứng tham gia thị trường với tâm lý “bách chiến bách thắng” thì hàng loạt CTCK cũng ra đời với số lượng đông đảo.

 

Các CTCK ra sức tăng số lượng chi nhánh, phòng giao dịch và tiến hành nhiều chiến dịch lôi kéo khách hàng để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, đến nay, kết cục lại không như mong đợi khi nhiều Cty phải thu hẹp hoạt động bằng cách rút bớt nghiệp vụ.

Thực tế ngược với mục tiêu phát triển

Ngày 12.12.2006 CTCK Hà Nội (HSSC) được UBCK cấp giấy phép hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi giới đầu tư CK và tư vấn tài chính DN. Chỉ sau đó ít ngày, ngày 29.12.2006, HSSC đã được công nhân là thành viên của HNX. Tiếp đến, ngày 17.4.2007, HSSC lại được công nhận là thành viên của HSX. Trên website Cty hiện vẫn ghi rõ mục tiêu mà Cty này đặt ra khi đó là trong vòng 10 năm sau khi thành lập sẽ trở thành một CTCK hàng đầu ở VN, mở rộng dịch vụ ra phạm vi trong cả nước và vươn ra thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng chỉ cách đây ít ngày, khách hàng của HSSC và thị trường lại đón nhận thông tin Cty đã hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục chấm dứt tư cách thành viên của HNX. Cụ thể, theo công văn số 225/CV-HSSC mà HNX đã nhận được ngày 15.12 về việc đề nghị chấm dứt tư cách thành viên giao dịch tại HNX, Cty đang hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục chấm dứt tư cách thành viên tại sở. Theo đó, HSSC sẽ rút nghiệp vụ môi giới. Một số ý kiến cho rằng, việc HSSC rút bớt nghiệp vụ là điều tất yếu bởi tính đến cuối năm 2010, HSSC có VĐL 50 tỉ đồng, nhưng vốn chủ sở hữu chỉ còn 15,7 tỉ đồng. Thêm vào đó, với việc lỗ liên tiếp 3 năm 2008-2009-2010 thì tổng lỗ lũy kế của Cty lên đến là 34,4 tỉ đồng. HSSC cũng là Cty có tên trong danh sách 12 CTCK không đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính theo thông tư 226.

Tình trạng “ăn vào vốn” trong hai năm nay đã xảy ra ở nhiều CTCK khiến các Cty dần co cụm hoạt động. Trước đó, CTCK Đông Dương (DDS) bất ngờ thông báo ngưng nghiệp vụ môi giới với lý do thị trường CK đã và đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, DDS hiện chưa tập trung được các nguồn lực vốn mới mạnh mẽ để mở rộng các dịch vụ hỗ trợ. Khách hàng của Cty từ ngày 13.12 cho tới hết tháng cũng phải tiến hành các thủ tục để chuyển tài khoản sang CTCK Kim Eng.

Không môi giới, Cty vẫn chưa phá sản

Trong một cuộc họp cuối tuần qua tại TPHCM, lãnh đạo UBCK cũng thừa nhận, năm 2011 là một bức tranh rất u ám đối với CTCK khi thua lỗ 68%; âm vốn chủ sở hữu. Đặc biệt, yếu tố mất thanh khoản rất nghiêm trọng. Và trong làn sóng thua lỗ, mất thanh khoản này, ngoài SMES bị đình chỉ tư cách thành viên của hai sở và bị rút nghiệp vụ môi giới thì HSSC là được cho là trường hợp tự nguyện đầu tiên rút bớt nghiệp vụ trong năm nay.

Theo quy định, để được thực hiện nghiệp vụ môi giới, CTCK cần có vốn pháp định là 25 tỉ đồng, tư vấn đầu tư là 10 tỉ đồng, tự doanh là 100 tỉ đồng và bảo lãnh phát hành là 165 tỉ đồng. Tổng số vốn pháp định cần thiết cho cả 4 nghiệp vụ cơ bản này là 300 tỉ đồng. Nghiệp vụ môi giới không phải là nghiệp vụ có yêu cầu về vốn pháp định cao nhất, nhưng thời gian qua, do tình trạng suy thoái nghiêm trọng, doanh tu từ hoạt động này của các CTCK giảm đi một cách rõ rệt, ở một số CTCK nhỏ không có khả năng cạnh tranh thì doanh thu từ hoạt động môi giới gần như không đáng kể. Hơn nữa, năm 2012 được đánh giá là khả năng phục hồi của thị trường còn chưa rõ ràng, do đó nhiều các CTCK buộc phải đặt các nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ môi giới lên bàn cân.

Tuy nhiên, rút nghiệp vụ môi giới không có nghĩa là CTCK bị phá sản, mà đó chỉ là việc thu hẹp một mảng hoạt động mà khó có khả năng mang lại hiệu quả. CTCK vẫn tồn tại và vẫn thực hiện các hoạt động nghiệp vụ khác. CTCK khó khăn có thể xin rút bớt nghiệp vụ, ngược lại, khi “ăn nên làm ra” lại có thể đăng ký trở lại với UBCK. Chỉ có điều, trong quá trình CTCK hoàn tất các thủ tục để rút nghiệp vụ môi giới, cơ quan chức năng cần có sự giám sát sự tuân thủ pháp luật của CTCK để đảm bảo quyền lợi của NĐT trong quá trình chuyển giao tài khoản.

UBCK đã công bố kế hoạch tái cơ cấu thị trường CK mà trọng tâm là tái cơ cấu các CTCK. Trong đó, việc rút bớt số lượng các CTCK đã được đặt ra. Tuy nhiên, từ số lượng 105 CTCK hiện nay, lãnh đạo UBCK chỉ thừa nhận là quá nhiều, còn mục tiêu sau tái cơ cấu con số CTCK cụ thể là bao nhiêu thì hiện chưa rõ ràng. Do đó, có ý kiến cho rằng, UBCK cần có mục tiêu cụ thể và có những bước đi quyết liệt và nhanh chóng hơn nữa trong việc tái cơ cấu này, bởi việc tái cơ cấu các CTCK hiện đã ở trong trình trạng “khá trầm trọng...”.

 

                                                             Theo LaoDong

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục