Cán bộ xã Pù Bin (Mai Châu) ứng dựng tin học trong công tác chuyên môn.

Cán bộ xã Pù Bin (Mai Châu) ứng dựng tin học trong công tác chuyên môn.

(HBĐT) - Đồng chí Lò Thanh Toa, Bí thư Đảng ủy xã Pù Bin (Mai Châu) cho biết: Xã có diện tích tự nhiên trên 2.100 ha, trong đó, phần lớn là đất rừng, núi đá, đất nông nghiệp chỉ chiếm 1/3 diện tích. Đất đai hạn hẹp, phân tán, điều kiện sản xuất hạn chế, muốn xây dựng mô hình kinh tế trang trại cũng gặp khó khăn trong việc tìm được diện tích đất rộng khoảng một vài ha. Toàn xã có trên 370 hộ, tỷ hộ nghèo còn chiếm trên 50%. Với việc có tuyến đường mới thuận lợi, định hướng của xã thực hiện tốt chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào cây màu, nhất là những loại cây lợi thế đặc sản của xã.

 

Pù Bin có khí hậu đặc thù, khắc nghiệt, mùa đông đến sớm, rét đậm kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi. Xã có 5 xóm nhưng do tình trạng khô hạn, thiếu nước nên chỉ có 3 xóm canh tác được lúa nước, còn lại 2 xóm Nàng, Xà Lòng chuyển sang trồng cây màu. Vụ xuân - hè, diện tích ngô toàn xã có trên 200 ha, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cây ngô phát triển tốt, giống ngô tẻ cho năng suất vượt trội, đạt 6 tấn/ha. Giống ngô nếp đặc sản địa phương hiện được bà con ưa trồng và tiêu thụ tốt trên thị trường, nhiều xóm như Nàng, Xà Lòng đã đưa giống ngô này vào trồng trên 60% diện tích. Ngoài ra, bà con trồng các loại cây màu khác như lạc, rau đậu các loại với diện tích trên 40 ha. Gần đây, giống tỏi được đưa vào trồng cho thấy tín hiệu tích cực, chất lượng tỏi tốt, được thị trường đón nhận. Toàn xã hiện có 9,4 ha tỏi, nhiều gia đình có xu hướng tiếp tục mở rộng diện tích. Trong chăn nuôi, nhận thấy điều kiện khí hậu rét đậm, rét hại nuôi trâu thường hay chết rét, nuôi bò mang lại thu nhập cao hơn nên bà con tập trung đầu tư, phát triển mạnh nuôi bò, có thời điểm lên đến hàng nghìn con, hiện toàn xã có 850 con bò, 52 con trâu. Nhằm tạo nguồn thức ăn cho trâu, bò, xã đã đưa vào trồng cỏ voi với diện tích 11,5 ha. Chăn nuôi lợn mới dừng ở mức độ chăn nuôi nhỏ lẻ trong gia đình, chưa mang tính quy mô do kinh phí đầu vào cao, việc chăn nuôi không có lãi nên không được các gia đình đầu tư phát triển. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được cấp ủy quan tâm, tập trung chỉ đạo thường xuyên, hơn 1.500 ha rừng được khoanh nuôi, bảo vệ, chăm sóc tốt, không để xảy ra cháy rừng, điểm nóng phát sinh. Tuy nhiên, tình trạng bà con lén lút vào rừng lấy cành nhỏ vẫn diễn ra, khó ngăn chặn.

 

Đồng chí Lò Thanh Toa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Điều kiện sản xuất hiện tại, chăn nuôi, trồng màu tuy năng suất chưa cao nhưng đã đảm bảo đời sống người dân. Tuy nhiên, với trên 50% hộ nghèo toàn xã, bình quân thu nhập mới đạt gần 5 triệu đồng/người/năm thì việc XĐ-GN nơi đây còn nhiều gian nan. Chất lượng đội ngũ cán bộ xã còn hạn chế, cán bộ đã qua đào tạo chưa thật sự phát huy hiệu quả, xã chưa có cán bộ có trình độ đại học. Bên cạnh đó là nhiều vấn đề quan tâm khác như việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tạo nguồn vốn cho phát triển kinh tế, trang bị kiến thức cho người dân trong sản xuất, sử dụng vốn vay đúng mục đích... Xã cần tiếp tục có sự đầu tư, định hướng của các cấp, các ngành để có hướng đi phù hợp, hiệu quả trong phát triển KT-XH.

 

Bước đầu đã xác định được các loại cây, con chủ lực trên địa bàn, xác định phát triển đồng đều, vững chắc nông-lâm nghiệp-chăn nuôi, đào tạo nghề phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH, tích cực  làm chuyển biến nhận thức trong nhân dân phát huy nội lực, không trông chờ, ỷ lại, Pù Bin đang nỗ lực vươn mình trên vùng đất khó, thoát khỏi đói nghèo. Xã hiện có 5 đội văn nghệ, 5 đội bóng đá thường xuyên biểu diễn, giao lưu phục vụ các ngày lễ, tết, nhiệm vụ chính trị của địa bàn, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, tạo động lực trong sản xuất, xây dựng cuộc sống mới đủ đầy, no ấm hơn.

 

 

                                                                                           Hà Thu

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục