Sau hơn một năm, anh Phúc ở xóm Nam Sơn, xã Thu Phong, huyện Cao Phong đã nuôi con Dúi rừng thành công.

Sau hơn một năm, anh Phúc ở xóm Nam Sơn, xã Thu Phong, huyện Cao Phong đã nuôi con Dúi rừng thành công.

(HBĐT) - Học xong trung cấp thú y, anh Nguyễn Tiến Phúc ở xóm Nam Sơn 1, xã Thu Phong (Cao Phong) xin làm thú y viên ở xã Thu Phong. Sẵn có kiến thức học được từ trường, ở nhà, anh nuôi thêm lợn bản địa, chim bồ câu, ấp gà con bán.

 

Rồi những người hay đi săn trong xóm bắt được 3 con dúi nhỏ định thịt. Anh nghĩ, giống dúi này ăn thịt ngon lại đang là đặc sản của nhiều nhà hàng tại sao mình không nuôi bán? Anh năn nỉ mua lại bằng được, giá mỗi cân 450.000 đồng. Mang về nhà, anh tìm các thông tin về nuôi dúi trên mạng. Nhưng những mô hình này, việc đầu tư chuồng trại hàng chục triệu đồng bằng xây bể, làm hang các ống sắt, đất như môi trường tự nhiên... Với mức đầu tư như thế thì quy mô gia đình kinh tế còn khó khăn như anh thì không thể đầu tư được. Cuối cùng, anh quyết định xây các bể nhỏ. Anh xây 9 bể nhỏ mỗi bể rộng 50 cm, dài 50 cm và sâu 50 cm, thành bể được lát gạch với chi phí 4,5 triệu đồng. Sau gần một năm nuôi, hai con dúi cái bắt đầu đẻ, mỗi lứa đẻ  hai con. Đến nay 4 con dúi nhỏ đã trưởng thành và hai con dúi mẹ chuẩn bị đẻ. Anh cho biết: giống này dễ nuôi. Thức ăn chỉ bằng cây mía, gốc tre, gốc bương, sắn, ngô, khoai thừa. Từ ngày nuôi đến giờ chưa thấy dúi xuất hiện bệnh. Tuy nhiên, đây là loài sống tự nhiên trên rừng, khi đưa về nuôi thì người nuôi phải nắm được đặc tính của nó để tạo điều kiện sống phù hợp gần như ở trên rừng. Chuồng trại phải khô ráo, vách chuồng cứng, trơn vì răng chúng rất sắc có thể gặm được cả tường. Khi vận chuyển cho vào túi vải để ẩm thì chúng không cắn được. Trong chuồng cho nhiều rơm rác để dúi còn trú như ngoài tự nhiên.

 

Anh Phúc nhẩm tính: Mỗi con dúi bình thường mỗi tháng trung bình lên được khoảng 1 lạng, theo thời giá bây giờ tương đương 50.000 đồng và một người có thể nuôi được từ 100 - 200 con, mất thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ/ngày. Nếu chăm sóc bình thường, cho thu nhập bằng lương của một người đi làm. Về hiệu quả kinh tế tuy không cho thu nhập nhanh như các giống khác, nhưng đây là loài có giá trị kinh tế cao và không mất nhiều công chăm sóc. Anh cho biết thêm: Đây mới chỉ là thành công bước đầu. Nhiều người hỏi mua giống nhưng không bán để gây đàn thêm nhiều. Trong thời gian tới, anh định đầu tư chuồng bằng các hộp tôn  với khoảng 90.000 đồng/hộp để giảm chi phí đầu tư, gây thêm đàn, mua thêm giống mở rộng quy mô nuôi dúi.                                    

 

 

 

                                                                                    Việt Lâm

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục