Các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh ta tại Nhật Bản thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh ta tại Nhật Bản thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

(HBĐT) - Năm 2011, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng lại là năm công tác thu hút đầu tư có được những kết quả tiến bộ. Nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư được triển khai hiệu quả.

 

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 21/4/2011 về quản lý khuyến khích đầu tư đã thực sự tạo ra lực đẩy trong môi trường kinh doanh trên địa bàn. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính được triển khai khá quyết liệt và đi vào chiều sâu, ý thức trách nhiệm công vụ trong giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, môi trường cũng được nâng lên đáng kể. Các sở, ngành chức năng liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư phát triển DN thường xuyên tổ chức đối thoại với DN, nhà đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN triển khai dự án SX-KD. Toàn tỉnh hiện có 8/8 KCN được quy hoạch và công bố quy hoạch, trong đó, các KCN như Lương Sơn, bờ trái sông Đà, Mông Hóa, Nhuận Trạch... đang được tập trung đầu tư hạ tầng tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư. Tỉnh đặt chỉ tiêu có 50 ha đất thương phẩm tại các KCN để thu hút đầu tư thứ phát, đến hết năm đã có 57 ha đất sạch. Công tác giải quyết các thủ tục liên quan đến thu hút đầu tư được triển khai nhanh và hiệu quả cao. Điển hình là dự án đầu tư hạ tầng KCN Lạc Thịnh - Yên Thủy của tập đoàn BTG Solovensko, thời gian làm các thủ tục quy hoạch, công bố quy hoạch ở mức kỷ lục, chỉ trong vòng gần 3 tháng. Tập đoàn BTG Sovensko đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư triển khai dự án đầu tư hạ tầng KCN Lạc Thịnh với tổng mức đầu tư 44,6 triệu USD đã có một số DN đăng ký triển khai các dự án tại KCN ngày với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500 triệu USD.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước đã ghi dấu ấn, cảm nhận tốt đẹp đối với môi trường đầu tư của các DN trong và ngoài nước. Đó là các hoạt động xúc tiến vào lĩnh vực du lịch với sự tham gia của 250 nhà đầu tư, hoạt động xúc tiến đầu tư thu hút 30 DN đến từ châu âu và hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản có trên 100 DN tham gia. Tính ra trong năm 2011, tỉnh đã có 60 DN được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 112,5 triệu USD và 54 dự án trong nước với vốn đăng ký 7.400 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 363 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số đăng ký đầu tư trên 200 triệu USD và 34.000 tỷ đồng. Đã có khoảng 143 dự án (39% tổng số dự án) đi vào hoạt động SX-KD, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn nhưng thực tế vẫn có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, triển khai các dự án tại tỉnh ta. ông John Huk Cheh, Giám đốc Công ty TNHH Esque Enterprises (Singapore) Pte - nhà đầu tư dự án may xuất khẩu 25 triệu USD tại KCN Lương Sơn cho rằng: KCN Lương Sơn gần thủ đô Hà Nội, có hạ tầng đồng bộ với hệ thống xử lý nước thải hiện đại, dịch vụ hỗ trợ DN khá chuyên nghiệp, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Dự kiến dự án khi hoàn thành sẽ thực hiện doanh thu 72 triệu USD, tương đương 1.500 tỷ đồng, nộp ngân sách 11 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Giám đốc Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang cho biết: Từ kết quả thu hút đầu tư đã đạt được, năm 2012, tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng 70% dự án, vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, có thêm 20 dự án đi vào hoạt động SX-KD với số vốn thực hiện khoảng 4.000 tỷ đồng. Tỉnh đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư và chăm sóc các dự án sau đầu tư, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động SX-KD, tạo chuyển biến mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững ở địa phương.

 

 

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục