Trước những bức xúc của dư luận về việc EVN không hoàn thành nhiệm vụ trong việc cung ứng điện cho nền kinh tế, nhưng mức lương của cán bộ ngành điện, đặc biệt là lương HĐQT EVN vẫn cao hơn nhiều tập đoàn kinh tế khác, ông Đinh Quang Tri - Phó TGĐ phụ trách tài chính EVN - cho biết:

 

Việc tăng giá điện từ ngày 20.12 chủ yếu để tạo nguồn tiền cho năm 2012. Theo đó, tổng số tiền tăng thêm trong cả năm 2012 sẽ vào khoảng 6.000 tỉ đồng, đủ để bù đắp chi phí tăng thêm của 3 yếu tố cấu thành giá điện theo tính toán trong kế hoạch sản xuất năm 2012. Còn trong 10 ngày cuối cùng của năm 2011, mức tiền điện tăng thêm không đáng kể, chỉ khoảng hơn 100 tỉ đồng. 

Đối với quỹ tiền lương của thành viên HĐQT và TGĐ (gồm 7 người), năm 2010, EVN thực hiện theo cơ chế thoả thuận với Bộ LĐTBXH về tổng mức quỹ lương là 3,108 tỉ đồng, chia đều cho 7 thành viên HĐQT, trong đó có TGĐ. Như vậy, lương tối đa của thành viên HĐQT tập đoàn chỉ trong khoảng 40 triệu đổ lại, chưa bao giờ có mức trên 100 triệu. Còn với các thành viên kiêm nhiệm các chức danh chủ tịch, TGĐ, uỷ viên HĐTV ở các Cty cổ phần, Cty liên kết thuộc tập đoàn thì chúng tôi quy định sẽ đưa về tập đoàn làm quỹ chung, sau đó tùy theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ sẽ phân bổ, chứ cá nhân các đồng chí không được hưởng.

Đối với lương từ phó TGĐ tập đoàn trở xuống, thì mức lương sẽ theo hệ số cấp bậc và đánh giá theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ như quy định. Năm 2010, EVN không có lợi nhuận nên CBCNV trong ngành cũng không có quỹ phúc lợi, khen thưởng để chia. Vì vậy, bảo lương cán bộ ngành điện cao thì căn cứ vào mức nào, chúng tôi không biết con số mà báo chí nêu ra về lương trung bình của nhân viên văn phòng EVN (30 triệu đồng/người/tháng), điều đó là không có.

Về vấn đề minh bạch giá, tới đây hằng tháng, chúng tôi sẽ công bố công khai giá của từng khâu trong quy trình sản xuất kinh doanh điện. Khâu phát điện giá bao nhiêu sẽ có thị trường điện, thể hiện trên hợp đồng. EVN mua bao nhiêu sẽ được tính đúng tính đủ thì sẽ rõ, khâu nào phải mua cao, bán thấp. Các Cty điện lực sau khi cộng chi phí truyền tải, phân phối có giá bán lẻ bao nhiêu, sẽ rõ. Lâu nay, EVN phải mua các nguồn bên ngoài giá cao, lỗ chính sách nhưng phải bán cho các Cty điện lực giá thấp, vì nếu tính đúng giá thành thì các Cty này sẽ lỗ.

24 đơn vị của EVN bị thanh tra về tiền lương

Bộ LĐTBXH vừa ra Quyết định số 1607/QĐ-LĐTBXH để kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật LĐ về tiền lương, thu nhập tại 24 đơn vị của Tập đoàn Điện lực VN (EVN). Nhằm đánh giá về việc thực hiện pháp luật LĐ về tiền lương, thu nhập phát hiện những vi phạm cần khắc phục, hướng dẫn theo đúng pháp luật; kiến nghị hoặc thực hiện các biện pháp xử lý theo những vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị sửa đổi bổ sung (nếu có).

Có thể thấy những cái tên rất quen thuộc như: TCty truyền tải điện, Cty truyền tải điện 1, Truyền tải điện Ninh Bình (thuộc Cty truyền tải 1), Cty điện lực Ninh Bình, Cty điện lực Hòa Bình, Cty thủy điện Hòa Bình (hạch toán phụ thuộc EVN), truyền tải điện Hà Nội, Cty TNHH NN MTV nhiệt điện Uông Bí, truyền tải điện Quảng Ninh, Cty cổ phần nhiệt điện Phả Lại, trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, TCty Điện lực miền Bắc...

Theo ông Nguyễn Tiến Tùng – Phó Chánh thanh tra Bộ LĐTBXH nội dung chính của đợt thanh tra là xác định đơn giá tiền lương và các khoản có tính chất lương không tính trong đơn giá như: Chỉ tiêu SXKD để tính đơn giá tiền lương, định mức LĐ, hệ số lương công việc, quỹ lương chênh lệch của cán bộ chuyên trách đoàn thể, mức lương tối thiểu Cty chọn để tính đơn giá; tiền vận hành; tiền lương bổ sung, tiền làm đêm, tiền thêm giờ... Qua đó xác định mức thu nhập của CBCNV thuộc trụ sở tập đoàn và các đơn vị hoạch toán phụ thuộc; mức thu nhập của CBCNV tại một số đơn vị do EVN nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc quyền chi phối khác; mức thu nhập của CBCNV thuộc trụ sở TCty và các đơn vị hạch toán phụ thuộc... Lịch trình kiểm tra của Bộ LĐTBXH sẽ kéo dài đến tháng 1.2012.    Đặng Tiến

 

 

                                                            Theo LaoDong

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục