Chi cục Thuế huyện Tân Lạc họp triển khai kế hoạch thu nợ đọng thuế cuối năm 2011. Ảnh: P.V

Chi cục Thuế huyện Tân Lạc họp triển khai kế hoạch thu nợ đọng thuế cuối năm 2011. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Ngày 25/11/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 170/2011/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 54 ngày 11/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2011 của doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy SX-KD. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/1/2012.

 

Theo đó, thực hiện gia hạn nộp thuế TNDN năm 2011 trong thời gian một năm, kể từ ngày đến thời hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế đối với DN sử dụng nhiều lao động, HTX, DN. Cụ thể như sau: số thuế TNDN phải nộp năm 2011 tính trên thu nhập từ hoạt động sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử. Các hoạt động sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử quy định tại khoản này căn cứ theo quy định tại hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 10 ngày 23/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Số thuế TNDN phải nộp năm 2011 tính trên thu nhập từ hoạt động thi công, xây dựng, lắp đặt: nhà máy nước, nhà máy điện, công trình truyền tải, phân phối điện; hệ thống cấp thoát nước; đường bộ, đường sắt; cảng hàng không, cảng biển, cảng sông; sân bay, nhà ga, bến xe; xây dựng trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, cơ sở biểu diễn nghệ thuật, cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn; công trình thông tin liên lạc, công trình thủy lợi phục vụ nông, lâm, ngư nghiệp. DN sử dụng nhiều lao động là DN  có tổng số lao động sử dụng thường xuyên bình quân năm 2011 trên 300 lao động. Trường hợp DN tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con thì số lao động làm căn cứ xác định việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với Công ty mẹ không bao gồm lao động của Công ty con. Số lao động sử dụng thường xuyên bình quân năm được xác định theo hướng dẫn tại Thông tư số 40 ngày 3/12/2009 của Bộ LĐ-TB&XH  hướng dẫn cách tính số lao động sử dụng thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 108 ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Việc gia hạn thời hạn nộp thuế quy định tại Điều này áp dụng đối với các DN được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam, thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ và nộp thuế theo kê khai.

 

Xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn

 

Việc xác định số thuế TNDN được gia hạn như sau: số thuế TNDN phải nộp năm 2011 của DN được gia hạn nộp thuế là số thuế TNDN tạm tính hàng quý và số thuế còn phải nộp theo quyết toán thuế năm 2011; DN phải hạch toán riêng thu nhập từ hoạt động được gia hạn nộp thuế theo quy định. Trường hợp không xác định được số thuế TNDN của các hoạt động được gia hạn nộp thuế thì thu nhập để tính số thuế được gia hạn xác định theo tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu của hoạt động được gia hạn nộp thuế với tổng doanh thu của DN. Trường hợp chưa xác định được tỷ lệ doanh thu của hoạt động được gia hạn nộp thuế trên tổng doanh thu thì DN tự xác định tỷ lệ phần trăm tạm tính và thông báo với cơ quan thuế tại thời điểm tạm tính nộp và điều chỉnh lại theo thực tế khi quyết toán thuế năm 2011. Trong cùng một thời gian, nếu DN đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau để được gia hạn nộp thuế TNDN năm 2011 thì DN được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế theo quy định có lợi nhất.

 

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế

 

Đối với số thuế TNDN được gia hạn phát sinh từ các hoạt động được gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2011, DN thuộc diện được gia hạn nộp thuế thực hiện lập và gửi tờ khai thuế TNDN tạm tính hàng quý và tờ khai quyết toán thuế TNDN năm 2011 theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn liên quan. DN ghi bổ sung các chỉ tiêu sau vào trước dòng cam đoan trong tờ khai thuế TNDN tạm tính và  tờ khai quyết toán thuế TNDN:

 

- Số thuế TNDN được gia hạn theo quy định tại Quyết định số 54/2011/QĐ-TTg;

- Số thuế TNDN còn phải nộp trong kỳ;

- Số thuế TNDN đề nghị được tính bù với số thuế TNDN của hoạt động không được gia hạn hoặc số thuế phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo (nếu có);

- Số thuế TNDN đề nghị cơ quan thuế hoàn lại do đã nộp (nếu có).

 

DN thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế TNDN đã kê khai nộp vào NSNN theo quy định của Luật Quản lý thuế số tiền thuế được gia hạn của các quý I, II và quý III năm 2011 thì số thuế được gia hạn nhưng đã nộp được tính bù vào số thuế TNDN phải nộp của hoạt động không được gia hạn hoặc số thuế TNDN phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo. DN thực hiện kê khai vào bảng kê gia hạn nộp thuế TNDN quý I, II và quý III năm 2011 đã nộp NSNN ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp khi lập bảng kê, DN còn có số thuế TNDN được hoàn lại thì lập giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư số 28 ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thi hành Nghị định số 85 ngày 25/5/2007 và Nghị định số 106 ngày 28/10/2010 của Chính phủ để được hoàn lại tiền thuế. Bảng kê gia hạn nộp thuế và giấy đề nghị hoàn trả (nếu có) được nộp cho cơ quan thuế chậm nhất không quá ngày 31/1/2012. Thủ tục hoàn thuế tại khoản này thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 28 ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính.

 

 

                                                         Văn Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục