Vườn cúc pha lê của gia đình chị Mai Thị Đào đang trong thời kỳ nở rộ

Vườn cúc pha lê của gia đình chị Mai Thị Đào đang trong thời kỳ nở rộ

(HBĐT) - Xóm Tân Lập I, Tân Lập II, xã Trung Minh, (TP Hòa Bình) là một trong những nơi trồng hoa của tỉnh. Thời điểm này, bà con ở đây đang tất bật chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nhâm Thìn 2012.

 

Theo nhận định của người trồng hoa ở 2 xóm Tân Lập I, Tân Lập II, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa để phục vụ cho dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Nhiều người dân ở 2 xóm đã tận dụng diện tích trồng rau màu, sau khi làm đất đã chuyển sang trồng các loại hoa, đặc biệt hoa cúc được trồng nhiều hơn cả. Đến thời điểm này, các loại hoa đã được từ 3 tháng trở lên, đang nở đúng thời điểm, đúng như bà con mong muốn. Vì thế, người trồng hoa ở đây hy vọng sẽ có một mùa hoa bội thu.

 

Cũng như bao gia đình trồng hoa khác ở xóm Tân Lập I, gia đình bà Hoàng Thị Niên đang tất bật chăm sóc ruộng hoa của mình. Bà Niên cho biết: Hơn 2.000gốc hoa cúc gồm: cúc sao, cúc pha lê, li li... của gia đình bà đã được hơn 3 tháng, đây là thời điểm quan trọng nhất, vì vậy cần phải chăm sóc kỹ lưỡng để hoa nở đúng dịp Tết. Nếu thời tiết thuận lợi, trồng hoa cho thu nhập tốt hơn trồng rau và cấy lúa nhiều. Như thời điểm tết năm ngoái, gia đình bà bán 6.000 đồng/gốc cúc, trừ chi phí, một sào hoa cũng được ngót chục triệu đồng.

 

Tại xóm Tân Lập II, gia đình chị Mai Thị Đào cũng đang phấn khởi bên ruộng cúc vàng đã chuẩn bị nở rộ. Chị Đào cho biết: Sau khi thu hoạch rau màu, gia đình chị cũng xuống giống hoa cúc để kiếm thêm tiền tiêu tết. Giá hoa năm nay chắc chắn sẽ đắt hơn dịp tết năm ngoái vì theo chị Đào, các nơi trồng hoa lớn ở miền Trung, một số nơi khác vừa chịu ảnh hưởng lớn của mưa lũ. Gia đình chị Đào trồng nhiều loại hoa khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là hoa cúc gồm: cúc pha lê, cúc sao vàng, cúc sao tím, sao xanh…Giá bán hoa tại vườn là 6.000 đồng/gốc cúc pha lê, tính ra mỗi sào, gia đình chị Đào bỏ túi gần chục triệu đồng. Người trồng hoa cho biết, để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài yếu tố xuống giống đúng thời vụ thì hoa còn phụ thuộc vào thời tiết. Do vậy, công việc cần làm để chăm sóc hoa là trừ cỏ, xới đất, bón phân, tưới nước, phun thuốc, chống đổ…cũng là yếu góp phần cho việc “canh” hoa nở đúng dịp.

 

Cũng theo người trồng hoa, trong các loại hoa chưng tết, người Hòa Bình thường ưa chuộng các loại hoa cúc hơn như cúc pha lê, cúc sao tím, sao xanh.... Các loại cúc này khó trồng và chăm sóc, nhất là việc dự đoán thời tiết để trồng hoa cho kịp nở rộ vào dịp Tết. Thời gian sinh trưởng của loại này khoảng 90 ngày. Rất nhọc công nhưng nếu nở đúng dịp bán rất chạy. Năm ngoái, cúc pha lê bán giá 6.000 - 7.000 đồng/gốc. Những người có kinh nghiệm trồng các loại hoa bán tết đã chọn cách chắc ăn là trồng nhiều lứa cho một loại hoa để canh thời tiết. Thường thì mỗi trà cách nhau khoảng mươi ngày và có chế độ chăm sóc giống nhau. Điều đáng mừng, năm nay, nhiều giống hoa truyền thống như: li li, cúc vạn thọ... rất ít gặp bệnh. Nếu vượt qua được khó khăn thời tiết, những hộ trồng hoa ở Tân Lập I, Tân Lập II sẽ có một năm khấm khá.

 

Nghề trồng hoa ở xóm Tân Lập I, Tân Lập II, xã Trung Minh phát triển mạnh trong những năm gần đây. Xã có gần chục ha trồng hoa, chủ yếu là hoa cúc. Theo nhiều nông dân, hoa cúc vốn rất khó trồng, khó chăm sóc vì cây dễ bị bệnh. Tuy nhiên, do hợp với thổ nhưỡng nên nông dân đã mở rộng diện tích và có thu nhập cao từ loại hoa này. Theo dự báo của giới trồng hoa, mùa hoa Tết năm nay, khả năng giá hoa cúc sẽ tăng gấp 1- 2 lần so với mọi năm vì nhiều làng hoa trong khu vực và miền Trung bị hư hại do mưa lũ. Bởi thế, người trồng hoa ở Trung Minh đang tập trung chăm sóc để chờ một mùa hoa Tết bội thu…

 

Thanh Tuyền

     (TTV)

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục