Khách chen chân mua hàng tại một quầy kinh doanh thịt lợn ở chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Khách chen chân mua hàng tại một quầy kinh doanh thịt lợn ở chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Những ngày áp Tết, gia đình nào cũng tấp nập mua sắm để mong có một cái Tết tươm tất, làm cho không khí mua bán hàng hoá tại các chợ, trung tâm thương mại trong tỉnh sôi động hơn. Đặc biệt nhóm mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu được người dân quan tâm hơn.

 

Để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm, các mặt hàng nông sản cũng đổ về các chợ với khối lượng lớn hơn, phong phú và đa dạng về chủng loại. Tại các chợ: Nghĩa Phương, Phương Lâm, Hữu Nghị, Tân Thịnh… (thành phố Hòa Bình) - những chợ đầu mối hàng nông sản, thực phẩm lớn của tỉnh, lượng hàng hoá chuyển về từ các nơi trong và ngoài tỉnh ngày một nhiều. Đến thời điểm này, hầu hết các mặt hàng tăng giá nhẹ.

Ngay từ thời điểm đầu tháng 12 năm 2011, các loại thực phẩm như: Thịt lợn, gà, tôm, cá… đều tăng giá theo thị trường. Lý giải việc tăng giá nhẹ, nhiều chủ hàng tại chợ Hữu Nghị (Phường Hữu Nghị) phân tích: Do tâm lý "ủ hàng" chờ đến giáp Tết mới bán cho được giá, nhiều nông dân đến gần Tết mới bán gia cầm, gia súc. Các chủ lò giết mổ cũng mua sẵn và "ủ hàng", vì vậy hàng hóa trở nên nhiều hơn, người tiêu dùng được thoải mái lựa chọn chứ không lo thiếu hàng hóa. Chị Nguyễn Thu Hà, chủ quầy hàng bán thịt lợn tại chợ này  cho biết: "Giá thịt lợn hơi hiện lên đến 55.000 đồng/kg, tăng so với những tháng trước từ 500 - 3.000 đồng/kg, giá thịt bò, bê, trâu loại ngon tăng 2.000 - 5.000 đồng/kg so với thời điểm trước. Những năm gần đây, điều kiện vận chuyển, giao thương hàng hoá từ các vùng khá thuận tiện, nhất là ở các khu vực vùng cao, và từ các tỉnh dưới xuôi lên, do vậy khó xảy ra tình trạng khan hiếm thực phẩm và "cháy hàng" vào những ngày cuối năm. Giá các loại gia cầm cũng tăng đáng kể, đặc biệt các loại gà nuôi thả vườn, đồi luôn được mọi người lựa chọn nhiều nhất. Nếu ở thời điểm trước Tết Nguyên đán hơn một tháng, giá gà ta thả đồi từ 100.000 - 105.000 đồng/kg thì thời điểm hiện tại, giá đang ở mức 120.000 đồng/kg; gà ta thịt sẳn giá 130.000 đồng/kg. Đây là loại thực phẩm biến động giá lớn nhất. Cùng với các loại thịt, giá tôm, cá cũng có biến động nhẹ, cá chép loại trên 1kg giá 60.000đồng/kg, các trôi giá 40.000 đồng/kg.

Tại các chợ và đại lý gạo, việc mua gạo dự trữ trong mấy ngày tết diễn ra khá sôi động, lượng gạo khá nhiều, giá tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/kg. Ngoài nguồn gạo do các vùng trong tỉnh cung cấp còn có lượng gạo lớn từ các tỉnh:Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên chuyển lên. Các loại gạo tại các chợ và các đại lý chủ yếu vẫn là những loại gạo quen thuộc như: Tám thơm, Bắc hương…gạo Bắc thơm có giá 17.000 đồng/kg…

 Năm nay, mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả đầu năm có biến động mạnh, song những tháng cuối năm, thị trường Hòa Bình tương đối bình ổn, vào dịp Tết Nguyên đán mới tăng nhẹ do nhu cầu tiêu dùng tăng. Bên cạnh đó, được sự ủng hộ của thời tiết, nên việc trồng rau của nông dân khá thuận lợi. Tại một số vùng chuyên trồng rau xanh cung cấp cho thành phố như: Xã Trung Minh, Thống Nhất (thành phố Hòa Bình)… lượng rau khá dồi dào. Bà Hoàng Thị Niên, xóm Tân Lập I, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) cho biết: Năm nay, gia đình trồng một sào bắp cải, su hào thu hoạch được gần một tấn, đầu vụ bán được giá; bắp cải có giá từ 12.000 - 14.000 đồng/kg. Thời tiết thuận lợi, rau được mùa nên giá cả hầu như không tăng. Đang là thời điểm chính vụ, người dân thu hoạch nhiều nên giá cả cũng rẻ. Tuy nhiên giá cũng có thể tăng nhẹ vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Bên cạnh các mặt hàng gạo, thịt, rau xanh thì măng, miến, mộc nhĩ, đỗ, lạc… có nhiều ở các chợ và các đại lý, nhìn chung giá ổn định.

Ngoài lương thực, thực phẩm phục vụ Tết thì hoa, quả cũng là thứ hàng không thể thiếu, giá các loại hoa, quả không có biến động mạnh. Xu hướng năm nay người tiêu dùng chuộng các loại hoa, quả của Việt Nam, vì giá phải chăng, đảm bảo an toàn vệ sinh. Dưa hấu vẫn là mặt hàng lựa chọn số một, do quan niệm của người phương Đông thích màu đỏ cho "có lộc" trong năm mới. Ngoài ra, các loại hoa quả được người tiêu dùng chọn nhiều là cam sành, cam Canh, táo, bưởi,… giá mỗi loại từ 15.000 - 35.000 đồng/kg. Các loại hoa quả cao cấp như: Nho Mỹ, sầu riêng, xoài Thái Lan… có bán trên thị trường, nhưng chủ yếu dành cho người có thu nhập cao hoặc mua làm quà biếu. Hoa quả nhập từ Trung Quốc: quýt, táo, bưởi… cũng khá đa dạng, phong phú, giá phải chăng, nhưng lượng tiêu thụ giảm so với hoa quả Việt Nam.

 

 

Thanh Tuyền

      (TTV)

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục