Khoai tây mất giá, người nông dân mang khoai ra lề đường bán để vớt vát phần nào.

Khoai tây mất giá, người nông dân mang khoai ra lề đường bán để vớt vát phần nào.

(HBĐT) - Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong ba, bốn năm lại đây, người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đã mạnh dạn chuyển nhiều diện tích đất sang trồng các loại hoa màu khác có giá trị hơn như khoai tây và bước đầu đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vụ khoai tây năm nay, nông dân xã Vĩnh Đồng đang phải đối mặt với việc khoai tây mất giá.

 

Dọc tuyến đường 12B, có thể thấy cảnh người nông dân đứng thành hàng dài hai bên đường để bán khoai tây. Mặc dù giá rẻ và bán chậm nhưng bên dưới ruộng trồng khoai, người dân vẫn tiếp tục thu hoạch khiến lượng khoai tây ngày càng nhiều mà vẫn không bán được. Chị Đinh Thị Nhung, xóm Sống Trên buồn bã cho biết: Năm nay, giá khoai tây đã bị giảm 3 lần so với năm ngoái, gia đình tôi trồng hơn 20 kg giống, đến nay mới chỉ thu hoạch được một phần nhỏ nhưng cũng không bán được mà khoai đến tuổi phải thu hoạch không để ngoài đồng được. Cũng theo chị Nhung, năng suất khoai tây năm nay cũng sụt giảm hơn so với năm ngoái, một sào chỉ được khoảng 3,8 tạ trong khi năm ngoái hơn 4 tạ và bán với giá 12.000- 15.000 đồng/kg.

 

Bên ven đường, chị Bùi Thị Thu ở xóm Chanh Cả cũng đang buồn rầu bởi hơn 2 sào khoai tây của chị đã đến độ thu hoạch, hầu như đã thu hoạch gần xong nhưng vẫn còn chất đống ở nhà mà chưa có thương lái nào hỏi mua, chị tranh thủ mang ra đường bán cùng với những người nông dân khác trong xóm để vớt vát phần nào và  cũng để “đẩy” nhanh số khoai tồn đọng. Năm ngoái, trừ chi phí, gia đình cũng thu được từ 7- 8 triệu đồng từ khoai tây, cả gia đình đón tết vui vẻ, đầm ấm và phấn khởi nhưng năm nay thì… vẻ rầu rĩ hiện rõ trên khuôn mặt chị Thu.

 

Vụ khoai tây năm 2011, toàn xã Vĩnh Đồng trồng 50 ha, trong khi vụ khoai năm ngoái chỉ có 30 ha, năng suất năm nay cũng thấp hơn, khoảng 3,8 tạ/ sào, năm ngoái là hơn 4 tạ đến 5 tạ/sào. Giá cả năm nay cũng giảm hơn 3 lần so với năm ngoái, năm trước giá mà thương lái vào mua tại ruộng là 12.000 đồng/kg, thấy năng suất trồng khoai tây tốt và giá cả lại cao, vì vậy, vụ năm nay, người dân ồ ạt trồng thì giá lại xuống thấp, chỉ có 3.000- 4.000 đồng/kg. Theo một số nông dân cho biết: Để trồng một sào khoai tây cũng mất khoảng 25- 30 kg giống với giá 10.000 đồng/kg, tiền phân bón nữa thì cũng không còn lãi, chưa kể tiền thuê máy làm đất và công chăm sóc. Cũng thời điểm giáp tết năm ngoái, thương lái tranh nhau mua nhưng năm nay, nhà trồng sớm cũng như trồng muộn, giá cả đầu vụ và chính vụ cũng không chênh nhau là mấy. Lý giải về nguyên nhân khoai xuống giá là năm nay thời tiết khá thuận lợi, các địa phương khác trồng nhiều nên thương lái không về mua, trong khi lượng tiêu thụ tại địa phương lại quá ít. Một nguyên nhân nữa là mặc dù thời điểm xuống giống thời tiết thuận lợi nhưng khi nông dân ở Vĩnh Đồng xuống giống xong trời lại mưa nhiều ngày nên ảnh hưởng đến chất lượng của khoai khiến củ khoai không to, màu sắc không được đẹp mắt nên mất giá.

 

Ông Bùi Văn Bôi, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng cho biết: Vài năm lại đây, việc chuyển cơ cấu cây trồng - vật nuôi được bà con trong xã thực hiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế không phải lúc nào cũng được như mong đợi. Một phần cũng do tâm lý, xu thế của người dân khi thấy thị trường cần gì thì nuôi, trồng cây, con ấy, trong khi các loại cây màu có giá trị kinh tế ổn định như ngô, mía, bà con lại chưa chú trọng. Trong vài năm lại đây, diện tích trồng khoai tây không ngừng tăng lên, vụ khoai năm nay, toàn xã trồng hơn 50 ha, tập trung nhiều ở các xóm Chiềng I, Chiềng II, Chiềng III, Chiềng IV, Chiềng V, còn lại là các xóm Sống Trên, Chanh Cả. Nhưng năm nay, tình cảnh khoai tây mất giá khiến người nông dân trong xã lao đao và đón tết với không khí kém vui hơn.

 

 

 

                                                                              Thanh Tuyền (TTV) 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục