Mùng 9 Tết các chợ đã đông nghịt, nhiều công ty, doanh nghiệp khai trương và bắt tay vào những kế hoạch năm rồng. Song môi giới bất động sản đợi đến hết rằm tháng Giêng mới "xuất quân".

 

Có thâm niên làm cò đất được 5 năm, anh Nguyên, nhân viên môi giới tại một sàn địa ốc trên đường Trần Não, quận 2, TP HCM, cho biết: "Chưa có năm nào tháng Giêng ảm đạm như năm nay. Nghỉ 9 ngày, cộng thêm tâm lý thị trường kém nên ăn Tết xong, môi giới chẳng biết làm gì khiến kỳ nghỉ lại dài thêm".

Anh Nguyên kể, dù công ty đã cúng khai trương và tập họp anh em môi giới cùng họp mặt vào ngày mồng 9 Tết nhưng tâm lý chung chẳng ai có động lực làm vì thị trường quá khó khăn. Theo nhân viên môi giới này, vào thời hoàng kim của thị trường bất động sản, tháng Giêng là thời điểm địa ốc tập trung nguồn lực lập chiến lược kinh doanh, nguồn cung cũng dồi dào để chọn lựa mục tiêu phân phối. "Với tình hình hiện nay, không có hàng để bán cũng rầu rĩ, có hàng để bán cũng lo vì tâm lý nhà đầu tư và người mua đều quay lưng với địa ốc, tiến độ dự án lại đình trệ. Phải chờ đến sau rằm tháng Giêng môi giới nhà đất mới xuất quân", anh nói.

Trong khi đó, chị Bảo, nhân viên môi giới sàn địa ốc trên phố Nguyễn Văn Linh, quận 7, khu Nam Sài Gòn cho hay, đây là năm thứ ba thị trường bất động sản phập phù, vắng lặng vào dịp cuối năm và sau Tết. Chị cho rằng tình trạng ảm đạm có thể kéo dài đến giữa quý I mới bắt đầu có biến chuyển.

Nhiều dự án đình trệ, chậm tiến độ khiến thị trường địa ốc thêm ảm đạm, nhân viên môi giới càng ngại xuất quân sớm. Ảnh: Vũ Lê

Nữ nhân viên môi giới này chia sẻ: "Năm ngoái tôi lấy ngày phép dồn vào dịp nghỉ Tết để đi du lịch nửa tháng vì đầu năm không có giao dịch. Đến năm nay kỳ nghỉ Tết dài hơn, thị trường cũng trì trệ hơn, thu nhập lại giảm nên tôi đành chờ đợi hết tháng Giêng mới bắt tay vào làm việc".

Trong khi đó, giám đốc một sàn địa ốc trên phố Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM, cho rằng, với tình hình thị trường ảm đạm và thiếu vốn như hiện nay thì doanh thu các sàn địa ốc chắc chắn bị suy giảm trong quý I. "Năm nay môi giới địa ốc có thể sẽ nghỉ Tết dài hơn so với mọi năm. Điều này cho thấy sự suy kiệt của toàn thị trường bất động sản vốn đã mỏi mệt vì liên tục phải vượt khó trong 3 năm qua", ông nhận định.

Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Song Phát, Trần Tấn Thiện cho biết, doanh nghiệp đã mở rộng từ ngành lõi là môi giới địa ốc sang các ngành khác như: xuất nhập khẩu, ẩm thực, tư vấn đầu tư. Trong khi các ngành phụ phải chuẩn bị từ mùng 3 Tết để chạy kế hoạch thì môi giới nhà đất vẫn chưa có nhiều việc để làm. Ông Thiện nhận xét, dù khai trương ngày mùng 8 nhưng dư âm nghỉ Tết vẫn kéo dài nên khó tránh khỏi tâm lý của nhân viên môi giới thụ động.

Theo ông Thiện, tâm lý chung của môi giới địa ốc và cả những người mua nhà đất cũng tránh không giao dịch trong tháng Giêng âm lịch. Thường vào thời gian này mọi người chúc Tết nhau, đi chùa, nghe ngóng các tín hiệu thị trường chứ chưa tiến hành giao dịch mua bán nhiều. "Có thể phải đến sau thời điểm rằm tháng Giêng thì thị trường nhà đất mới bắt đầu thật sự khởi động. Còn hiện nay chỉ có thể xem là khai trương để lấy ngày tốt", ông nói.

Giới kinh doanh bất động sản cũng dự báo, nhiều khả năng quý I là thời điểm ngủ của thị trường địa ốc. Sau giấc ngủ này, thị trường sẽ khởi động lấy đà tăng tốc để tiếp tục vượt khó trong năm 2012.

 

                                                             Theo VnExpress

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục